Thứ Ba, 15 tháng 1, 2013

NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM



Nhiều lúc tôi cũng muốn vươn vai ,  gạt bỏ mớ bùng nhùng trong đầu , gọi cảm hứng quay về , viết  đôi điều về Bài thơ ĐÔI DÉP .để đáp lai tấm lòng và lời yêu cầu của các bạn .
Bài thơ này , chắc chắn nhiều người biết , nhưng sao khi đăng lên, có nhiều nguoi thích thế nhỉ ? Phải chăng , bài thơ đã tìm được sự đồng cảm , trăn trở  và sẻ chia  với hầu hết của những nguời  chắc có lẽ lỡ...mất dép! - Tất nhiên, không phải cho những người mất dép mãn tính !
 Tác giả bài thơ, hình như là nguời từng trải , ấp ủ , chiêm nghiêm nó từ lâu , nên khi viết ra thì  mach thơ liền lạc , vận hành một cách trơn tru theo vần diêu , rất dễ thuôc. Vì thế , bài thơ chất chứa đầy cảm xuc , mà nói theo ngôn ngữ hội hoa thì nó có thần ! Cái thần ấy dươc đan xen giữa  đôi dép vô tri với những chân lý cuôc đời , làm ngưoi đoc bị  cuốn hút .
 Bài thơ có nhiều khuc đoạn hay , hùng hồn . Như ngọn roi vô tình quất vào suy tư, quá khứ : " ..Cùng gánh vác những nẻo đường xuôi ngược / Lên thảm nhung và xuống cát bụi cùng nhau .." hay như nhát dao bén ngọt cắt vao vết thương cũ : " Dẫu vinh nhục không đi cùng ngừoi khác / số phận chiếc này , phụ thuôc chiếc kia " . .." Lối đi nào cũng có mặt cả đôi / không thể thiếu nhau trên bước đường đời.." và để rồi trăn trở , cảnh báo với mọi ngưoi rằng : " Nếu ngày nào một chiếc mất đi / mọi thay thế đều trở nên khập khiễng " . ..Tôi đồ chừng , tác giả chắc cũng đã từng là nguời.... mất dép, nên mới căn cẽ dến nhiều chi tiết thật đến vậy . Lối tư duy này , phù hop với câu noi của ai dó , " Nguoi ta chỉ yêu một lần , những mối tình kế tiếp dều là miễn cưỡng ". Tuy nhiên , tôi vẫn thấy rằng , sau những vấp ngã , con nguoi ta đứng lên vói nhiều hy vọng tốt dep , và luôn tìm cách làm cho nó tốt và dep hơn nhiều lần so voi những gì dã đi qua. Và vì vay , sự ví von khâp khiễng trong bài thơ chĩ là ...Thơ , chứ không phải là ngôn ngữ của dân cơ khí chính xác !
  Thế thì những người ...chưa từng bao giờ mất dep, có cảm nhận dươc sưc nặng , cảm xuc cua bài thơ này không? Bài thơ đầy hình ảnh và dâng trào  này , xem ra tác giả muốn viết dể gửi gắm vói những nguòi dép còn nguyên đôi tròn tria , và chia sẻ cảm xuc với những nguoi  lỡ mất dép.
  Đến đây , chắc nhiều ngừoi tò mò muốn hỏi...khó về lão rằng - Riêng lão, thì thế nao ? có tìm dép tiếp không? Vâng , dép thì phải nguyên đôi - mot chiếc thì  đi thế quái nào dươc - Vả lai , dây cũng là cơ hội vì..." Người đàn ông có hai lần hạnh phúc trong đời - dó là một lần cưới vợ và một lần...bị vợ bỏ " . Tìm còn có khi hơi khó , xem ra  đi nhầm dép chắc dễ dàng hơn , nhưng lại sợ no đòn !
 Mấy lời bông phèng , xin làm bó hoa tặng các các chi em ta nhân ngày 20/10 . Xin chuc cac ban khỏe và dẹp , nếu còn dép guốc thì gìn giữ cho chắc chắn - còn lỡ bi mất dép như ...tác giả bài thơ , thì  tìm đươc với chất lương và...số luợng tốt hơn .

                      ĐÔI DÉP

  Bài thơ anh viết tặng em
  Là bài thơ anh kể về đôi dép
  Khi nỗi nhớ trong lòng da diết
  Những vật tầm thường cũng viết được thành thơ.

  Hai chiếc dép kia gặp nhau tự bao giờ
  Có yêu nhau đâu mà chẳng rời nửa bước
  Cùng gánh vác những nẻo đường xuôi ngược
  Lên thảm nhung và xuống cát bụi cùng nhau

  Cùng bước, cùng mòn, ko kẻ thấp người cao
  Cùng sẻ chia sức nguời đời chà đạp
  Dẫu vinh nhục ko đi cùng người khác
  Số phận chiếc này phụ thuộc chiếc kia .

  Nếu ngày nào một chiếc mất đi
  Mọi thay thế đều trở nên khập khiễng
  Giống nhau lắm, nhưng ngừoii ta sẽ biết
  Hai chiếc này chẳng phải một đôi đâu...
 
  Cũng như mình trong những lúc vắng nhau
  Bước hụt hẫng cứ nghiêng về một phía
  Dẫu bên cạnh đã có nguời thay thế
  Mà trong lòng nỗi nhớ cứ chênh vênh .

  Đôi dép vô tri, khăng khít bước song hành
  Chẳng hứa hẹn mà ko hề giả dối
  Chẳng thề nguyện mà ko hề phản bội
  Lối đi nào cũng có mặt cả hai .

  Không thể thiếu nhau trên bước đường đời
  Dẫu mỗi chiếc ở mỗi bên phải trái
  Như tôi yêu em- bởi những điều ngược lại
  Gắn bó đời nhau vì một lối đi chung .

  Hai mảnh đời thầm lặng bước song hành
  Sẽ dừng lại khi chỉ còn một chiếc
  Chỉ còn một - là ko còn gì hết
  Nếu không tìm được chiếc thứ hai kia !

   Nguyễn trung Kiên

7 nhận xét :

  1. Vậy là blog yahoo bị xóa sổ rồi. Buồn quá anh ơi! Cũng may là ta còn dựng được ngôi nhà tạm, coi như có chốn để dung thân, có nơi để gặp gỡ. Thế cũng vui rồi, phải không anh?!
    Chúc anh luôn tràn đầy sức khỏe và sự lạc quan!

    Trả lờiXóa
  2. Vậy là "mất dép" đã lâu, !)hôm nay (cách cái ngày lão sản xuất ra ẻn này những 8 tháng!) Người ta mới được nghe lão mượn lời bình để bày tỏ cái nỗi niềm côi cút của lão. Tội nghiệp lão quá đi mất, thôi thì rổ rá cạp lại xài vẫn tốt, dép mất một chiếc,ta tìm chiếc khác, chẳng có gì tròn trịa cả phải không lão?
    Gớm mà nói chơi chứ lão làm như lão là người trong cuộc ấy mà quả quyết "những người ...chưa từng bao giờ mất dep, có cảm nhận dươc sưc nặng , cảm xuc cua bài thơ này không?"
    Lão còn ém bài nào chưa xuất bản thì cho người ta đọc nhờ mấy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. xin đính chình lai cho em rõ.
      Những bài này đều từ blog cũ yahoo chuyển qua cùng thời điểm trước lúc yahoo đóng cửa. Thanhha ( Hien le ) là tác giả đã giúp lão làm ngôi nhà này và chìa khóa trao tay .
      Trong tổng số gần 40 bài - lão bỏ bớt một số bài còn lại đâu gần 30 bài, và chất vào cái kho này .
      Từ đó đến nay lão cũng ít khi vô thăm thú. Lão cố gắng hoc hỏi và sắp tời hòa nhập cộng đồng. Chẳng hiểu sao - blog thì tan_262 - nhưng còm thì lai không ra tên này. Thật rắc rồi. Lão sẽ mày mò khi có hứng thú. chuc em vui khỏe

      Xóa

  3. Lão thì hai chân đều không có dép, (nhưng lại hay "nhai" bánh mì nhà người) thì tìm dép dễ ợt Lão ạ!!
    Chúc Lão có nhiều dép

    Trả lờiXóa
  4. Thì ra mấy lâu nay Lão đi tìm dép thảo nào bật vô âm tính hiiii...chúc lão tìm được dép dẹp vừa vặn nhé!

    Trả lờiXóa

:) :( :)) :(( =))

Lên Trên! Xuống Dưới!