Thứ Năm, 16 tháng 7, 2015

DẬP MẬT


DẬP MẬT
Hắn bảo:
- Trông anh già đi nhiều nhưng càng già anh lại càng giống nghệ sĩ .
Hắn thuộc lớp đàn em. Tôi và anh nó mới là bạn học. Thấm thoắt đã hơn 30 năm còn gì. Ở cái thị trấn bé tẹo quê tôi , dân thưa dù khác làng chúng tôi chơi với nhau từ nhỏ . Nó ríu rít mừng rỡ , nhận ra tôi và hẹn xong đám cuới , hai anh em đi uống cafe.
Xong đám cưới , nó vồn vã đến kéo tôi đi . Ngó nghiêng mãi , rồi chúng tôi tấp vào một quán có vẻ yên tĩnh . Chuyện ngày xưa , chuyện ngày nay thăm hỏi đến chóng cả mặt . Chốc chốc điện thoại nó lai nổi nhạc. Nó nói :
- Con bé " rau sạch " của em đang trên đường đến đây , cho nó làm quen với anh luôn .
Tôi hỏi nó :
- Vợ mày không biết à?
- Biết thế nào được . Hôm nay có hơi men rồi , vào nhà nghỉ bình dân "đập một gậy " , chiều tối lai về nguyên vẹn với vợ . Bên Bình Thạnh , có chỗ tắm tiên , hôm nào em dẫn anh đi nha .
- Phụ nữ có linh cảm nhạy bén hơn các máy tính hiện có trên thế giới nghe mày , đừng chủ quan mà...mà chén dĩa lên nóc nhà nằm
hết lượt nghe con. Mày tài thật . con bé bao nhiêu tuổi, làm gì?
- Nó kém em 12 tuổi , đang làm KCS cho một công ty liên doanh Nhật bản .Em quen nó gần 2 năm rồi. Nó mới biết em có vợ 2 nhóc sau này. Nó không đủ can đảm chia tay, nên dùng dằng. Nó cũng bảo lỡ yêu rồi ráng chu tất việc nhà cho êm thấm , đừng để xảy ra chuyện gì là đươc ...Mà lương em , tám triệu tư , đưa cho bà ấy hết sáu rồi, còn lại chỉ đủ xăng xe , ăn sáng. Kiếm thêm chút nào thì chơi chút đó , không thì nó bao sân...
Số thằng này sướng thật. Đẻ phải cái giờ Đại ...tiện " Cơm no bò cưỡi". Lương lậu bấy nhiêu mà coi bộ thoải mái thoải trống quá chừng...
Nó đứng dậy vội ra cổng dắt xe cho người đẹp. Cả hai dùng dằng to nhỏ gì đó khá lâu phía bên ngoài. Quán xá lưa thưa nên trông hai đứa rõ mồn một.
Cô bé gật đầu chào tôi còn hắn thì nhặng lên :
- Giới thiệu với anh , đây là bạn gái em . Còn đây là ông anh bạn học trên anh 4, 5 lớp . Nãy giờ hai anh em đang kể chuyện về quê nhà.
Cô bé trẻ hơn so với tuổi . Đôi mắt lúng liếng như có nước. Nhìn cách ăn măc , tôi liên tưởng đến câu châm ngôn : " Những nguời đàn bà ăn măc diêm dúa ,cầu kỳ thuờng là tính khí thất thường , sáng nắng chiều mưa. " . Thằng này giỏi lắm mới chiều được lòng người đẹp .Cô ta mấy lần nhìn tôi cười . Nụ cười với đôi môi hơi mỏng thật khó quên .
- Anh chịu em làm mai cho mấy chị trong công ty , hơn em chừng dăm tuổi thôi anh . Nhìn anh còn phong độ lắm mà. Tôi cười . -Phong kiểu gì mà râu cũng bạc rùi nè. Lấy lý do sắp đến giờ bóng đá , trận Việt Nam - Malaixia, nên chủ động bắt tay từng đứa để về. Cầm tay cô bé nấn ná hơi lâu ,nói mấy câu tếu táo cho vui rồi cùng hắn bước ra cửa quán đón xe buyt về . Tôi nói với hắn :
- Dập mật đó chú em.
Hắn tỏ ra ngô nghê không hiểu .
- Tương quan lực lượng , Con bé mạnh hơn chú mày nhiều , coi chừng dập mật !
Hắn cười vuốt đuôi chứ chắc gì đã hiểu:
- Hôm nay anh thông cảm cho thằng em. Anh em mình mai mốt gặp lại nha anh.
- Lăn tăn làm gì . Ráng về sớm . Aí tình mà, cho nó đói khát thì nó dai dẳng sống , cho nó đầy đủ thì nó ngủm củ tỏi . Mày vào với nó đi ,tao về đây , xe đến rồi.
Ngồi trên xe , hình ảnh cô gái tuổi ngoài 30 , "rau sạch "của thằng bạn , cứ lởn vởn hiện lên. Cái bắt tay thăm dò với cô bé ám ảnh mông lung với bao nhiêu suy nghĩ trong đầu. Bàn tay phụ nữ dày, lòng bàn tay đầy thế kia là người có nhu cầu tình dục cao. Thêm đôi mắt lúng liếng như có nước thế kia nữa thì ...thằng kia dập mật
chắc luôn , trời ạ.!
DẬP MẬT
Cô con gái lấy chồng Đài Loan , bà mẹ hồ hởi khôn xiết . Bà cũng biết con gái mình là hơi đỏng đảnh , không biết cái kia có còn không , mà thằng chồng nó nhìn kỹ tính lắm. Bọn Đài rất quan trọng trinh tiết . Vì thế , trước đêm tân hôn , bà goi con gái ra nhỏ to, đưa cho chiếc khăn và dăn dò :
- Đêm động phòng , con chủ động trải chiếc khăn ra giường trước măt chồng con nhé. Rồi lén ra ngoài bàn học của em con , lấy lọ mực đỏ , lén vẩy lên chiếc khăn khác, vẩy vừa vừa phải thôi , nhớ chưa. Sau đó lựa lúc mà tráo khăn đi nghe chưa.
Cô con gái vâng dạ , ngoan ngoãn ôm bà hôn thật kêu !
Đêm đến , do trong nhà tối , lúynh quýnh thế nào lọ mực đỏ không lấy lại mò nhầm lọ mực xanh đen .
Sáng ra thằng chồng Đài Loan nhìn chiếc khăn mà há hốc mõm ngạc nhiên , pha chút sợ hãi. Trong lúc vợ thì vùi đầu trốn vào gối , rầy , anh chồng Đài đành cầm khăn đầy vết tích ra huơ tay , nhí nhố chỉ trỏ hỏi me vợ. Bà mẹ nhìn thấy vết loang xanh đen cũng hốt hỏang không kém :
- Nó sao rồi ? Chận chắc kiểu chi mà mật chảy ra ri trời đất? Dập mật con bà rồi nì! Nó đâu?
                                                                                                Tháng 12 / 2010                                                                                        ***************

Vẫn là chuyện của nó, nên viết tiếp vào đây.
 Hồi ở quê, hắn thường lẽo đẽo theo chân bọn đàn anh như chúng tôi đã lộ rõ sự nhanh nhẹn , tháo vát ; lộ rõ là một tay điếu đóm cừ khôi luôn làm vui lòng các anh. Anh hắn lúi húi làm cái Đàn bầu , mày mò chơi được mấy bản khá hay . Trong đó có bản  " Nón bài thơ" và  " Tấm áo mẹ vá năm xưa" như là bài tủ, mỗi lần tụ tập dù  không yêu cầu cũng  ngân lên trong đêm vắng. Mới 11 tuổi , nhưng hắn đã cảm nhận thấy tiếng đàn không trầm mà thanh chưa thực sự hay là nguyên do sử dụng cái lon sữa bò. Vứt cái lon sữa bò của anh , hắn mày mò tìm một khúc cây rỗng ruột , mất hai buổi cọc cạch chế tác chỉ bằng đục và dao , cái đàn bầu vang lên giọng trầm và ấm .  Tiếng đàn bầu sâu lắng , thiết tha và ngọt ngào mỗi đêm thanh vắng ở miền quê nghèo thấm vào tuổi thơ chúng tôi như một thứ phiêu diêu quyến rũ...
 Mấy năm nay chúng tôi vẫn thỉnh thoảng gặp nhau.Tôi cứ thắc mắc là với mức lương vừa đủ sinh hoạt , hắn vẫn có kinh phí để cặp bồ ? Hắn bảo - ngoài lương hàng tháng vẫn " xào chẻ" kiếm thêm hợp pháp được vài ba triệu , vợ không biết. Cái khoản tình phí này vốn không hề nhỏ . Một thời gian sau này, thấy nó lại cặp kè với cô khác trong một lần gặp. Hỏi nó - Cô kia sao rồi ? Nó cười - Báo cáo anh , buông áo em ra cho em lấy chồng rồi. Nghĩ đến nó là bất chợt lại nghĩ đến bài thơ .
                                    Đàn ông thường thích ăn quà
                                    Ăn quà rồi lại về nhà ăn cơm
                                    Măm cơm như thể nhai rơm
                                    Cho nên mới phải vừa cơm vừa quà.
 Về khoản này , các anh chịu thua chú. Không những về vấn đề sức khỏe mà còn là sự khéo léo, dẻo dai. Đàn ông thường có những đam mê , nhưng đam mê của hắn vừa ấn tượng vừa ...khó quá. Đã là phụ nữ , họ thích những lời mật ngọt dễ nghe , thích sự quan tâm lo lắng ,ga lăng . Lời khen tặng luôn làm thổn thức phái đẹp chỉ vì  đầu óc họ nằm trong lồng ngực.
 Bây giờ thì không , nhưng mấy năm trước, thời khó khăn  lúc nào kẹt tiền đi chơi thì nó móc tiền vợ rất...ngọt ngào. Hắn mua sẵn một xấp Thiệp cưới ngoài nhà sách , cho vào cặp vẫn cắp đi làm. Lúc cần , hắn lấy ra  hai cái thiệp điền vào mấy chữ , cho cái địa chỉ đám cưới thật xa , ném ra cho vợ.
 - Em xem đi cho anh đám này được không ? Bạn thời cơ quan cũ. Đi cho vui , với lại anh muốn em đi đổi gió , ở nhà mãi lo cho chồng con mụ cả người. Lần này em mặc áo dài cho đẹp.
  Phụ nữ đi đám cưới phải chuẩn bị nhiều phụ kiện , phải trang điểm , phải đi đường xa nên rất ngại. Vậy là không cần nghe trả lời , nó cũng biết  ngay kết quả . Vợ bỏ tiền vào hai cái phong bì đưa cho hắn! Hôm sau thấy hắn đóng bộ đi đám cưới , vợ nở nụ cười mãn nguyện .
 Bây giờ thì không, vì cái thời thiệp in sẵn qua rồi mà in thẳng tên vào thiệp. Vả lại bây giờ cuộc sống được nâng cao hơn , cái mánh khóe này không còn nữa. 
  - Trái chín mình không ăn nó cũng rụng các bác ạ ! Đời chỉ có thế mà thôi. Không dại gì mà bỏ vợ . Ngày nắng ta ra đường kiếm ăn , ngày mưa nằm ở nhà không ra đường được vẫn có cơm canh nóng hổi của vợ!
  Hắn đang chửi xéo mình đây nhưng xem ra cũng có cái đúng. Cứ phất phơ như hắn thì cơm phở đủ đầy , nhăn nhó như mình thì đến cơm nguội cũng chẳng có mà xơi
                                                                                                   Tháng 7 - 2015. 

56 nhận xét :

  1. Vì Lão hiểu quá rành rọt về phụ nữ nên khó chấp nhận một ai. Còn như "nó", phất phơ thế mà lại hay, quà cũng có mà cơm vẫn đủ đầy.
    Phải công nhận cái chiêu giấy mời ấy thật quái!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hiểu về phụ nữ thì quả là lão xin nhận. Vì lão không nằm trong có 3 loại đàn ông không hiểu gì phụ nữ .
      Cái phất phơ của hắn , dù có mơ lão cũng không có. Tố chất con người mềm dẻo là yếu tố thành công nhiều vấn đề. Lão có muốn mềm dẻo cũng chẳng được.
      Qua bài viết như bức ký họa chân dung này , hy vọng em nhận thấy chất truyện nhiều hơn chất chuyện ở góc cạnh nào đó .

      Xóa
    2. Rứa khi mô lão cũng " cứng như thép " hè? Xạo thiệt

      Xóa
  2. Em thắc mắc: "hắn" và "nó" là hai hay là một ạ? Tạm thời vậy để xin cái tem bạc đã.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Hoe Vy đã nhận thấy sai sót của lão. Lão đã sửa lại cho đồng nhất. Khi thì hắn , nhiều chỗ lại nói là nó thật không ổn.
      Lò dò qua FB hôm qua , thấy đăng hình dòng suối mùa mưa lũ , chẳng hay ở đâu vậy ?

      Xóa
  3. Chả hiểu sao mà em đoc bài này mà thấy buồn vô cùng lão ạ. " Rau sạch " - 2 từ này nghe nó.... Em chợt thấy thương cô gái có đôi môi mỏng đó quá. Giá mà cô ấy có thể nghe đc những gì mà người đàn ông cô ngỡ yêu mình lắm nói để thức tỉnh sớm. Buồn thật. Lẽ nào đàn ông đều như thế ?

    Riêng về khoản giả vờ kêu đi đám để vợ bỏ tiền vào thì... Mà thui, một khi mấy ông muốn gạt rùi, và chủ tâm gạt rùi, thì kiểu gì phụ nữ cũng bị mắc bẫy thui. K tin người đàn ông của mình, thì biết tin ai.

    Vẫn là buồn và thất vọng khi nhìn những người đàn ông quá " hiện thực " trong câu chuyện lão kể này. Ở giá buồn thật, nhưng thà 1 mình còn hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão thấy vui khi em đọc xong thấy buồn.
      Không hẳn đàn ông đều xấu , nhưng thực dụng và biết tận dụng cơ hội như hắn quả không nhiều.
      Trong Mỹ học Hy Lạp , hình như người ta chia tình yêu làm mấy bậc. Lão nhớ bậc cuối cùng là tình yêu...bản thân mình. Hắn chắc thuộc bậc này, còn mấy bậc kia thì đa số.
      Cuộc sống muôn màu , màu sắc trong bài viết hơi ảm đạm cho phái đẹp.

      Xóa
  4. Mánh khóe đàn ông "tiêu diệt" chị em bu biết nhiều, nhưng đọc bạn vẫn thấy lạ. Hóa ra có anh chôm tiền vợ bằng cách bịa chuyện đi dự cưới. Câu "Lời khen tặng luôn làm thổn thức phái đẹp chỉ vì đầu óc họ nằm trong lồng ngực" là chí lý. Khoa học đã chứng minh rằng tình yêu từ óc chớ không phải từ tim. Người ta đang tìm cách ghép tim lợn vào cho người, nghe đâu sắp thành công. Vậy đầu óc trong lồng ngực mới yêu thực sự, còn mai kia chỉ có quả tim lợn rung động không thôi e không ổn hihi
    Tác gỉa cảnh báo cho chú em kia là coi chừng dập mật, nhưng câu chuyện DẬP MẬT kia lại thấy mật chảy ra từ ...phụ nữ. Lực xung kích làm họ dập mật vậy phản lức có làm cho nam giới dập mật không ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hehe...Hôm nay thấy anh xưng bạn , bỏ hẳn từ "Lão" là đã có sự ...cách cái mạng rồi.
      Seri những chuyện sợ vợ hay lừa vợ như anh nói thì vô số. Phụ nữ vốn cả tin . Mà cuộc sống vốn dĩ càng khắt khe càng kích hoạt trí óc làm việc. Khi cần tiền để sinh tồn , nhà văn viết xuất thần những tác phẩm hay.
      Đúng như anh nhận xét. Cái tựa là DẬP MẬT không chỉ cảnh báo chú em dập mật mà cho cả 3 phía nhân vật nhắc đến trong bài. Nó như phản ứng Nhiệt hạch .
      Vừa vui , vừa suy ngẫm cho...đến giờ chị nhà gọi ăn cơm nhé anh.

      Xóa
  5. Hây dà ! Hây dà
    Vẫn biết chuyện Lão viết là để tri ân bạn bè . Nhưng đọc chuyện này thấy nhiều điều không ổn , Lão có thể giải thích cho Salam
    Đứng trên một góc độ một người làm kinh doanh và cũng từng trải qua nhiều tình trường , tình đời , nên có mấy thắc mắc
    1 - Ông bạn của Lão 1 tháng chỉ có 6,4 triệu tiền lương , đưa cho vợ 5 triệu , còn 1,4 triệu thì thử hỏi có đủ tiền ăn sáng và xăng xe hay không ?
    2 - Nói như trong bài viết này bà vợ ông bạn không làm gì , chỉ ở nhà lo nội trợ , thì với 5 triệu của chồng đưa liệu có đủ trang trải mọi chi tiêu trong nhà , mọi chuyện học hành ví dụ 2 đứa con không ?
    3 - Một người đàn ông mỗi tháng chỉ đưa cho vợ chỉ 5 triệu đồng để trang trải mọi chi tiêu trong nhà , mà còn ". Nã " tiền vợ để đi chơi với Bồ , thì thử hỏi loại đàn ông ấy là loại giề ?
    4 - Có phải người bạn này chỉ quen những người con gái quá lứa lỡ thì để " Đào Mỏ " hay không ?
    P/ s : Salam chỉ có mấy thắc mắc như dzậy thôi , nếu Lão giận thì .. I'm Sorry

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão thích tính cách thẳng tưng đầy chất Nghệ này trong câu hỏi , nên sẽ trả lời cũng rõ ràng.
      DẬP MẬT là câu nói vẫn thường chỉ về một sự quá sức hay quá tải gần như sắp chết nào đó. Bài viết nói về vấn đề này cho tất cả mọi người mà cả 3 nhân vật đều...dập mật. Về văn chương , dù bài viết chỉ thuộc dạng ghi chép , nên không cần cụ thể tên tuổi , nghề nghiệp , bằng cấp như báo cáo tài chính. Bài viết này không phải tri ân ai cả mà chuyện vừa vui , vừa đời thường và vừa cảnh báo. Góc khuất này sẽ gây ngạc nhiên cho nhiều người . Bài viết khúc trên là năm 2010. Khúc mới vừa viết tiếp vào trưa nay.
      1 , 2 / - 6.4 triệu là hắn nói với lão ( Năm 2010) , nên hiểu đây là lương cứng . (Con số này hoàn toàn không cần chính xác để bảo tòan bí mật cho nhân vật). Ngoài ra vợ chồng có nguồn thu khác gần gấp đôi con số lương trên .
      3, 4 / - Một ngàn người là một ngàn tính cách khác nhau. Lòng tốt có thể giống nhau nhưng cái xấu thì không giống nhau , mỗi người một vẻ. Trong cái xấu, mỗi người có sắc độ khác nhau . Đam mê ở đàn ông hay đàn bà đều đa dạng và đậm lợt khác nhau.
      Khi lão đã nhận hắn là bạn thì dĩ nhiên mọi việc cảm nhận nhân vật là từ phía người đọc.

      Xóa
  6. Giờ bàn thêm chút nhé. 1. Về từ "rau sạch": lần đầu tiên em biết đến từ này, oái oăm thay khi đó lại là nói về .... em. Chuyện là lần đó em xuống HP làm phóng sự cùng một đồng nghiệp. Đồng nghiệp gặp một ông anh họ gì đó. Hắn thì thầm hỏi đồng nghiệp: rau sạch hả, sau khi nhìn em một lượt. Trên đường về đồng nghiệp mới nói cho em biết từ ấy hiểu là gì. Hức. Sau này em thấy đàn ông ham "rau sạch" hơi bị.... nhiều. Chán. 2. là về chuyện rau sạch lão viết. Dù chỉ viết theo dạng ghi chép nhưng đúng là chất truyện rất rõ. Người đọc có thể nhận thấy những thông điệp được gửi vào từ cả những chú thích lẫn suy nghĩ về "rau sach" lẫn kẻ dùng "rau sạch". Hì. Và hơn cả là thấp thoáng hình ảnh "đàn ông đúng nghĩa" liên kết mạch truyện để nó không còn dừng lại ở ghi chép nữa. Vỗ tay khen lão thật lòng đấy ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dập Mật được viết ngay sau cuộc gặp hắn cách đây 5 năm . Lần đầu tiên lão được nghe đến từ " Rau sạch". Có nghĩa từ này xuất hiện tầm những năm ấy ( 2010) .
      * Nhân vật không hẳn là xấu xa , nhưng khi người ta kẹt thì có thể nghĩ đến việc phải lừa lọc - câu chuyện mang tính đánh thức mọi người hơn là phê phán.
      * Em đi Dalat có về Saigon không? Nếu về Saigon hy vọng sẽ có cuộc gặp với các log sĩ Saigòn trong đó có lão đón tiếp . Hình như hồi hợp đồng sửa nhà , lão đã cho em số điện thoại đúng không?

      Xóa
    2. Chính xác thì em biết đến từ đó hồi năm 2009. Không chỉ khi kẹt người ta mới lừa lọc đâu lão. Tay trong bài viết này là một kiểu. Nhưng có nhiều kẻ đầy đủ sung túc muốn tìm rau sạch vẫn phải lừa lọc đủ chiêu với vợ. hihi. Điều thứ 3, em inbox trên fb nhé.

      Xóa
  7. Lộc Vừng à
    Chị thì lại đọc được bức thông điệp khác hơn một tí.
    - Đàn bà yêu bằng tai, tội gì người đàn ông không dùng những lời có cánh để lợi dụng triệt để điều này ( Hắn lừa được rau sạch hơn 2 năm, những lời có cánh của hắn đã làm nên lòng tin tuyệt đối của nàng với người yêu của mình, một chàng trai chưa vợ. Hắn cũng không ngần ngại gì mà không dùng lời mật ngọt để vợ mình vừa mất tiền cho hắn bao gái mà tim vẫn rung lên trong sự yêu tin đối với chồng mình)
    - Đàn bà khi sa vào lưới ái tình rồi rất khó lòng thoát ra, kể cả khi biết mình bị lừa, vì họ yêu người đàn ông của mình hơn chính bản thân . Còn đàn ông luôn tỉnh táo để chủ động chia xa vì thực ra họ đâu yêu người mà mình đang gắn bó?
    - "Đã là phụ nữ , họ thích những lời mật ngọt dễ nghe , thích sự quan tâm lo lắng ,ga lăng" tác giả đã nói rõ bí quyết thành công của đàn ông là chỗ ấy trong việc chinh phục đàn bà.
    Biết thế, nhưng khổ nỗi, chị cũng chỉ là đàn bà mà thôi.https://lh3.googleusercontent.com/-zI2UJmwerDM/T2WEhSRkuTI/AAAAAAAACcc/Gr3xFDrZF3Y/s36/28.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một câu chuyện xoay quanh 3 nhân vật với những tình tiết được chọn lọc , ắt hẳn người đọc dễ nhận ra những điều trong đó .
      Dâp mật viết lâu rồi em. Nhưng mấy ngày trước , gặp lại nó , nó nói câu nói hay quá ( Câu cuối trong bài ) nên lôi ra viết thêm vào.
      Dập mật đọc xong ai cũng buồn vì nó trần trụi và là mặt trái của bức ký họa chân dung. Cả 3 đều là nạn nhân và đều dập mật như nhau.

      Xóa
    2. Câu cuối cùng nó tồn tại lâu rồi, đã "vè hóa" như thế này:
      Vợ là rơm khô
      Bồ là cỏ tươi
      Những ngày đẹp trời
      Ta đi tìm cỏ
      Những hôm mưa gió
      Ở nhà nhai rơm
      .....

      Xóa
    3. Chị Nhật Thành: thì nhận xét của em cũng là vậy mà. Hì. Có điều em viết trên đt nên chỉ lướt qua thôi. Còn chị bàn thêm rất chi tiết. ☺

      Xóa
    4. ừa - giờ lão mới biết câu nói này dựa trên lời vè NT cung cấp .

      Xóa
    5. hehe...Giật mình vì cả hai người đẹp đều chê lão không biết ...mò . Sáng sớm lão nhảy vô ...mò thấy rùi. Cảm ơn Ả Cu và Ả Hoe!

      Xóa
  8. Ghi chép này không phải là truyện - tất nhiên - nhưng đúng như Lão tự nhận, nó mang nhiều chất truyện. Nó cuốn hút người đọc ngay từ những câu đầu tiên, dù văn phong thi cũng bình thường thôi, không sắc sảo hay gai góc gì như những "truyện' có đề tài tương tự.
    Những con người - nhân vật - trong ghi chép này hiện lên dưới góc độ xấu xí. Thực tế thì có thể họ không quá xấu xa, không phải cặn bã của xã hội, chỉ là ở đây, họ được Lão vẽ ở cái góc độ xấu ấy, đọc lên thấy thật buồn!
    Một gã đàn ông bất tài (cứ cho là thế, vì chỉ kiếm được có ngần ấy tiền cho gia đình) lại còn bòn tiền của vợ đi chơi gái bằng những thủ đoạn dối trá. Một cô bồ loè loè loẹt, đã biết mình là người thứ ba đang phá hoại hạnh phúc của người khác mà vẫn nhắm mắt đâm đầu vào, tự biến mình thành một thứ "rau sạch". Một bà vợ không tự trang bị kiến thức cho mình, để chồng lừa hết lần này đến lần khác mà không hề hay biết...
    Có một xã hội thu nhỏ đang loe ngoe hiện hình trong bài viết này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng như OM nhận xét , họ không phải là hạng xấu xa , cặn bã của xã hội .Người viết cố ý khoét vào chỗ xấu của họ để mang tính cảnh báo và thức tỉnh nên thấy họ quá xấu xa , rất tệ." Rau sach" lão cố ý nhấn mạnh đến nhân cách qua biểu hiện bên ngoài bằng câu châm ngôn thích hợp. Và ..." Nụ cười với đôi môi hơi mỏng biểu hiện của người nhiều chuyện " có vẻ quy chụp , lão đã phải sửa lại thành " ...đôi môi hơi mỏng khó quên." Có thể xem như " Tone sur tone" ( Bài tới lão có ý định tản mạn về TONE SUR TONE)
      * Những ghi chép từ nguyên mẫu vào blog như những ký họa mà sau này khi nào cần có thể lôi ra pha thêm màu là thành bức tranh. Cái này giữa lão và OM giống nhau. Blog này chưa hề có một truyện ngắn nào được viết. Nhưng từ những ghi chép này nó có thể biến thành truyện ngắn bất cứ lúc nào khi ta khoác lên nó diện mạo áo xống...

      Xóa
    2. Nè, nói lạc đề tí: Sao Lão ko lên Facebook nhỉ? Có người nhắn tin trên ấy.

      Xóa
    3. Mấy hôm trước, khi chưa viết bài này , hình ảnh đôi giày làm lão liên tưởng đến bức tranh đôi giày của cụ Gốc và muốn viết về đôi giày. Vào Gúcgồ tìm nhưng không có cái đôi năm xưa một người bạn tặng , cũng bảo của cụ Gốc . ( Người tặng là chi B , giảng viên họa trường sư pham nhac họa tw đóng tại q9). Ấy mời sang phây nhờ chị tìm. Nhưng ko có cái đôi năm nào lão vẫn còn nhớ.

      Xóa
    4. Hình như lão ấy không ... biết đọc tin nhắn hay sao ấy chị ạ. Hụ hụ.

      Xóa
    5. oh. Đúng là lão cũng thỉnh thoảng có qua. Giật mình vì người đẹp chê không biết ...mò.
      Sáng nay từ sáng sớm , lão mò thử xem. Hehehe...mò thấy rùi nhé! Thì ra fb có cái tin nhắn này mà lão ko để ý. Cảm ơn cả OM và HoeVy.

      Xóa
  9. Đọc chuyện của Lão mình biết đó là điều rất thật trong cuộc sống nên mình càng buồn. Buồn ko hẳn vì nhân vật "hắn" cặp bồ, ( mình ko phán xét về điều đó vì cũng ko xem đó có phải là tình yêu của hắn hay ko.. ) mà buồn vì hắn đã ngon ngọt lợi dụng luôn vợ và bồ cả về tình và tiền... ( với bồ thì hắn "Kiếm thêm chút nào thì chơi chút đó , không thì nó bao sân"...
    Dẫu sao thì chuyện của Lão ở góc độ nào cũng đưa ra cho bạn đọc những cảnh tỉnh, kinh nghiệm, tham khảo và bài học đối với từng người ở từng hoàn cảnh....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người đọc thấy buồn tức là người viết đang vui đấy nhé.
      Muôn vàn chuyện lừa vợ mà hình như đàn ông nào cũng có. Mức độ và cấp độ khác nhau thôi và có thứ lừa đáng yêu nữa đấy nhà thơ ạ.
      Nói dối mãn tính thì thật đáng sợ trong mọi quan hệ. Nỗi buồn của anh cũng là nỗi buồn người viết muốc chuyển đến người đọc.

      Xóa
  10. Thâm thúy. Đọc thoáng nghĩ chuyện thường thôi nhưng buộc người ta phải ngẫm. :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu lắm mới thấy em ghé thăm lão. Ngỡ tưởng là em đã định cư bên xóm Phây.
      Bức ký họa chân dung người viết muốn được mọi người xem từ phía sau mà bấylâu chỉ quen nhìn phía trước.
      Cảm ơn em . Nếu còn ở blog , lão sẽ ghé thăm em .

      Xóa
  11. DẬP MẬT lại được đăng bên nhà Ngố rồi:
    http://anlacminh.blogspot.com/2015/07/dap-mat.html

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. blog này chuyên đi gom bài mà không hề có lời nói tối thiểu với tác giả quá quen rùi.

      Xóa
  12. Cũng giống như bài thơ ĐỊA ĐÀNG của OM trước đây, lần này Blog Hồng Giang đưa bài DẬP MẬT của Tan về nhà mình mà ko dẫn nguồn...
    http://anlacminh.blogspot.com/

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Blog này (Ngo180) khôn khéo chưng bảng ngay nóc nhà " KHO GIỐNG MÁ TRÊN CÁNH ĐỒNG CHỮ NGHĨA" .

      Xóa
  13. Câu chuyện hay, có kết nối trong thời gian dài, nhưng vẫn nổi chủ đề và cốt chuyện. dan xen phần nghĩa chuyện nhưng vẫn sắc và sâu, Cảm ơn anh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lừa vợ là căn bệnh kinh niên của đàn ông Sỏi ạ. Ví dụ như câu chuyện sau đây:
      Anh chồng nọ nằm đọc sách trong phòng , tự nhiên nổi hứng muốn làm tý. Trong lúc ấy vợ thì đang bận bán hàng bên ngoài . Anh chồng gọi:
      - Mình ơi. Anh nhức đầu , vào xoa dầu cho anh tý.
      Cô vợ:
      - Em đang bận khách , anh chờ chút nhá.
      Nhưng vì việc bán buôn hết khách này lại trồi lên khách khác nên mãi sau , lâu lắm cô vợ mới vào phòng được.
      - Nào, quay lại em xoa dầu cho nào. Gớm hôm nay khách đông quá.
      Anh chồng nhát gừng.
      - Thôi , không cần. Tự xoa khỏi rồi !
      hehe - chuyện người khác không hề dính dáng đến Salam đâu nhé !

      Xóa
    2. Không dính gì đến Salam, Đúng vậy!
      Nhưng đọc thì cứ ngĩ đến lão Salam...Ehem!

      Xóa
    3. Thân nhau nên nhớ đến Salam là đúng rùi Sỏi ơi !

      Xóa
    4. Mô Phật thiệt may là tui chưa bị chồng lừa!

      Xóa
    5. Cái lừa của đàn ông ngọt ngào như cô vợ trong bài viết. Có thể chi bị lão T lừa nhiều lần nhưng hổng chú ý vì...yêu quá hóa mù đó thui ! hehe

      Xóa
  14. ...chuyện người khác giông giống chuyện Salam chứ không hề là của Salam đâu nhé ! Lão xin đọc lại cho rõ nghĩa. Cáo lỗi

    Trả lờiXóa
  15. Thế Blog Ngố 180 đăng bài của Lão không xin phép à , thế có cần thuê Salam " Chửi " không , mở hàng miễn phí cho Lão đó hì hì hì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Qua cách gom bài , hẳn rằng chủ blog là một người quá khôn vì cái gì dùng được cho mai sau này về già đều tấp hết vào kho. Mai sau mưa gió , già cả cứ lôi ra mà nhâm nhi . Người ta buôn bán cũng...gom hàng chờ mưa gió đó thui Salam !?

      Xóa
  16. Anh Salam quá hiền lành trước lão Tan nhỉ? Sao lại không kể một chuyện giông giống lão ấy chứ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão có cáo lỗi là không dính đến Salam rùi mà em còn khự ra . rõ là cặp NT - SOI " Nhất thiên hạ" !

      Xóa
  17. là chuyện của người khác nhưng giống chuyện của lão Tan ấy, anh Salam nhé.

    Trả lờiXóa
  18. Sao đọc tiểu phẩm ngắn này lại thấy phảng phất có Sỏi trong đó là răng hè , nỏ phải Salam . Nhật Thành ơi ! Salam hiền khô à , răng em nỏ dang tay " ÔM " và che chở cho Salam là răng hè .. Cho Lão Tân nợ lần này nghe .. Liệu hồn .. Cứ chờ đấy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. SG mưa gió ngập lụt rứa, hàng họ bán cho ai mà không tranh thủ "chiến" với lão Tan? Rứa là anh Salam "nợ" lão chứ!

      Xóa
  19. Khi mô tui cũng là người đến muộn thôi là muộn nè. Buồn quá trời luôn nhưng nỏ biết mần răng vì hồi rày bận quá ít vô mạng mà.
    Tuy nhiên vô đọc của lão Tan khi mô tui cũng có một cảm tình đặc biệt vì cách viết rất tung tẩy, nhiều biến ảo mà cũng rất tự nhiên của lão. Nếu cứ khen hoài lại e lão và mọi người nghi là tui "mê lão tít thò lò" thì thiệt thòi cho lão quá. Vì tui lớn hơn lão cả chục tuổi luôn à nghen.
    Hôm ni tui muốn bàn thêm cùng lão và mọi người về truyện ngắn nè. Hồi ni người ta quan niệm về truyện khá cởi mở và mới mẻ đó nha. Không chỉ truyện ngắn mô mà cả tiểu thuyết nữa đều giống như kí thôi à. Mọi người hãy đọc LINH SƠN của Cao Hành Kiện, tác phẩm mới giành giải NoBen đó. Vì vậy tôi nghĩ đây đã là một truyện ngắn hay nữa là đằng khác

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài viết của lão luôn được chị thích là lão vui lắm. Có thể những bài của lão luôn rất đời thường mà không hề lên gân , phô diễn chữ nghĩa trước người đọc.
      Bên Phây lão vừa tạo nhà ở đó. nik là duytan hoàng chị ạ. Nhưng lão ít vào. Vừa rồi có người nhắc lão mới biết mò mở hộp thư tin nhắn. Có tin nằm trong đó từ hồi tháng 1/2015 đến nay. hehe

      Xóa
    2. Tui qua thăm phây của lão zùi. Vui lắm! Tuy nhiên tui không thích phây lắm vì có cảm giác nó nháo nhào lộn xộn sao sao ấy. Nhớ là có lần tui đã gửi mail cho lão mà nỏ có hồi âm

      Xóa
  20. đọc cái dập mật lên cái khăn của lão mà MRC mà không hịn được cười đấy... hiiiiiiiii......

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó là chuyện ...trong bàn nhậu , có lâu rùi nhé Mưa. Vui nhé nhà thơ.

      Xóa
  21. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  22. Những dòng này mai sau đọc lại sẽ hình dung một xã hội Việt đã từng tua lại lịch sử, chỉ khác hình thức thời Nguyễn Công Hoan chút út ít. Về nội dung nó cũng chung một kiểu khiến người ta cười ra nước mắt vậy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có vẻ như Phây làm em....mệt đừ hè?
      Về lại chốn blog là về lại sự yên bình đấy HL. Lão vẫn thích đọc HL nhưng...thơ thì lão hổng rành . Lại chờ vậy.

      Xóa

:) :( :)) :(( =))

Lên Trên! Xuống Dưới!