Thứ Sáu, 11 tháng 4, 2014

CHUYỆN KHÓ VIẾT.

Theo học thuyết tiến hóa của Đacuyn ,trong một cá thể, một vài bộ phận của cơ thể nếu không  hoạt động thì có thể dẫn đến bị thoái hóa. Thoái hóa có nghĩa là teo tóp , không ngo ngoe gì được nữa. Bàn tay mà không...mò bàn phím , một ngày nào đó nó cụt đi thì rõ là tai họa. Lấy gì mà...mò đây ? Mà bàn tay còn có thể lắp tay giả , còn những cái khác kín đáo hơn không thể lắp giả được thì coi như toi! Vì thế , mặc dù cảm thấy mệt mỏi, không mấy nhiệt huyết , cũng ngo ngoe tý chút kẻo...Đacuyn gọi teo tóp đến thăm thì quả là phiền.

  Trong vòng xoáy cuộc sống hiện đại , luôn đối diện với những tác động đa dạng của xã hội làm cho ta mệt mỏi hơn . Từ những mệt mỏi ấy , tất nhiên tác động đến tâm lý con người. Lâu lâu chúng ta lại thấy xuất hiện một vùng trũng của tâm thức trong NGƯỜI. Vùng trũng ấy làm ta thấy trống rỗng và chẳng làm được con mẹ gì nên hồn ! Nhìn việc gì cũng thấy ngại. Viết chẳng được mà đọc cũng không xong. Nếu là họa sĩ , những bức tranh không hồn vía sẽ ra đời . Nếu là nhà thiết kế ,thì cũng chẳng có chút sáng tạo nào ngoài sự sao chép cho xong việc... Không đủ nhiệt huyết mọi việc đều trở nên nặng nề. Đam mê và hứng khởi bay đi đâu hết .( Tất nhiên là nếu có cô giáo nào - ý quên , cô gái  nào có đi tắm biển mà than không người kỳ lưng thì vẫn...mần một cách nắn nót đến không ngờ nha)
  Ngoài những áp lực xã hội , thiên nhiên , cuộc sống vốn dĩ là những tiểu tiết không nên thơ xâu chuỗi  lại. Sự rộn ràng trong sáng hiếm dần và nhường chỗ cho những sự bức xúc , cau có. Càng đi dọc cuộc đời, càng đi sâu cuộc sống , thấy hoa ít hơn ...cỏ rất nhiều! Ong bướm cũng chết tiệt đâu hết dành chỗ cho...gián và kiến ! Cũng còn may mắn , thượng đế sinh ra con người với cái miệng chỉ ngần này. Nhưng nếu Ngài sinh ra con người với cái miệng ngoác ra tận mang tai , chắc chắn phải 3 người làm cho một người ăn mới đủ!
  Chỉ hai bố con thôi , nhưng cái thau chén bát lúc quái nào cũng tú ụ! Vài ngày không rửa là có ngọn ngay Mà có ăn uống gì lắm món cho cam , chỉ là " Mì ở lỗ" . Rửa xong , quay qua quay lại ..rửa nữa .! ( Mẹ kiếp ). Qủa là công việc không tên trong cái bếp ăn là vô cùng nhiều .Biểu diễn "Xiếc Tạp kỹ" trong không gian ấy chẳng chút hấp dẫn nào với các đấng thịt bắp vai u. Mãi tận bây giờ, mới hiểu vì sao phụ nữ dễ cáu gắt hơn là nụ cười rạng ngời thời thiếu nữ vốn có. Trong cái môi trường rau dưa, chén dĩa lổn nhổn ấy đàn ông còn cảm thấy phờ râu với sức trâu chứ nói gì đến...Thỏ. Những núi việc không tên kém hấp dẫn ấy luôn thường trực hàng ngày thì lấy đâu ra ngẫu hứng ,  niềm vui và nụ cười ?
  Đàn ông đón nhận sự xui xẻo như một sự không đáng có , phụ nữ đón nhận nó như một bổn phận.Đó như một đức tính hy sinh . Họ biết sắp xếp dàn trải công việc một cách cần mẫn , như phân phối sức lực cho một trận bóng đá khá khoa học. Đàn ông chỉ giỏi hì hục , " Tát cạn bắt lấy "cho xong và...thở ! Bởi thế ,thượng đế cho đàn ông dại cả ba năm mà chỉ khôn có một giờ! ( Riêng phụ nữ , ngài cho khôn hết cả 3 năm là ...xứng đáng !)
                                                                          *   *   *

 Tản mạn những lý sự...què, cho vơi đi chút nặng nề. Ngo ngoe để trườn ra khỏi vùng trũng để lấy lại hứng khởi với làng blog.( Nổi hứng với thơ và văn ở đâu không thấy, lại thấy nổi hứng...cái khác . Mẹ kiếp.! hehe.). Thực ra nhịp sống đôi lúc không phải do những tác động của xã hội , mâu thuẫn trong gia đình hay bức xúc với công việc mới sinh ra vùng trũng. Mà  lâu lâu nó tích tụ lại đẩy ta rơi vào vùng trũng như một chu kỳ sinh học...
 Nói như lời nhà thơ tiền bối - " Lòng ta rộng nhưng lượng trời cứ chật / không cho dài thời trẻ của nhân gian" - phải vượt lên chính mình thôi! 
 Những ước mong dang dở và sự khởi xướng của bài viết trước, thời gian qua - theo tinh thần nghị quyết tw 4 - 5 -  7 gì đó , lão xin thành thật tự phê bình và nhận thiếu sót về mình .  Rất cảm động vì hầu hết các tấm lòng bạn hữu gần xa đều đồng cảm và chia sẻ với tuyệt đối ...phiếu ủng hộ.Nhiều ý kiến chân tình đồng hành, đã làm lão cảm động. Lão tin rằng , những chia sẻ ấy đã trở thành nguồn tinh thần quý giá, chúng ta đã trao đến cho chị Ngựa và những người không may mắn khác.Qua những lời còm , những tấm lòng vàng đầy cảm thông và chia sẻ còn mãi mãi thật khó quên trên dọc đường đời , mà cụ thể là blog thân thương này.Còn rất nhiều những tấm gương, nghị lực phi thường vượt qua khó khăn làm nên những kỳ tích như nhà thơ Trương Quang Thứ ( blog Quang Thư Truong) nhà văn Bùi Thị Sơn ( Blog Bùi thi Sơn)...  Nhưng rõ ràng , về cách thức tổ chức còn chưa lường trước được những bước đi thích hợp. Muốn khởi nghĩa làm cuộc cách mạng , phải có một tổ chức và cả một lộ trình . Một con én không thể làm nổi mùa xuân mà chỉ làm nên bữa...nhậu mà thôi các bạn ạ!
 Lão vốn còi cọc về văn chương , muốn viết những điều thật  mềm mại, thật tốt đẹp,thật tình cảm , thậm chí là muốn làm cả thơ,  để cảm ơn ý kiến các bạn đã trao lòng tin ở bài viết trước, nhưng thú thật là lão nặn không ra. Qua những dòng chân tình lổn nhổn này , mong rằng mọi người vẫn tin yêu lão.
       * Người ta có nhiều nơi để đi và đến , nhưng chỉ có một chốn để đi về !

   




 

 
 
 
 

68 nhận xét :

  1. "mọi người vẫn tin yêu lão" Chúc mừng lão vì câu này vẫn luôn đúng! Mọi người vẫn luôn nhớ lão khi thấy lão vắng nhà lâu lâu....
    Mừng vì lão không quên những ước mong tâm huyết với ngôi nhà Blog mà lão vừa khởi xướng. Blog này vẫn là nơi chia sẻ chân tình lão ah. Tuy nhiêu do hoàn cảnh và công việc mỗi người khác nhau nên đôi khi ta cảm thấy có vẻ lưa thưa vắng vẻ nhưng theo em thấy thì hầu hết mọi người đều vẫn rất yêu thương ngôi nhà chung của chúng ta! Những chia sẻ dành cho chị Ngựa, trong một góc độ nào đó cũng là những chia sẻ mà cộng đồng Blog chia sẻ với những người có hoàn cảnh đặc biệt, là nguồn dộng viên họ có thêm niềm tin và hy vọng trong cuộc sống!
    Chiều sang thăm lão và vui được chia sẻ cùng lão! Chúc lão luôn có được niềm vui trong cuộc sống!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngoc Nga luôn động viên và quan tâm làm lão cảm động đấy. Thực ra vắng lâu lâu , không phải lý do gì to tát mà chỉ đơn giản là rơi vào vùng trũng.
      Tem vàng tặng em với lời hứa...trao thưởng tận nhà!

      Xóa
    2. Thực ra chỉ với bài viết này thôi, lão đã vượt khỏi vùng trũng và leo lên đỉnh đèo rồi. Bởi không vòng vo tam quốc, không hoa mỹ màu mè, cứ tưng tửng, tự nhiên, linh hoạt, cá tính, văn phong của lão quả là rất cuốn hút người đọc. Tôi đã đọc bài này không phải chỉ một hai lần mà vẫn muốn đọc nữa. Càng đọc càng thấy lão có cách viết những " Chuyện khó viết " thật nhẹ nhàng mà sâu sắc; ngắn gọn mà súc tích. Mọi chuyện từ gia cảnh, bếp núc đến cả những tâm tư, tình cảm rồi đến những nguyên nhân khiến con người rơi vào trạng thái trống rỗng vô hồn mà lão gọi là vùng trũng... cứ đan xen nhau đến là thú vị. Cám ơn lão Tan nha. Mong rằng lão cứ tiếp tục ngo ngoe để mọi người được thưởng thức thứ văn chương rất riêng của lão. Chắc chắn là mọi người luôn yêu quý và nhớ lão lắm đó

      Xóa
    3. óh - Chị khen làm lão phấn khích đấy nhé. Lão không biết mần thơ nên viết theo ...cái bụng của mình. Mời chị đọc bài ..." Tuổi chớm già " trong blog lão , để biết thêm cái khổ của cái tuổi...thổ tả này chị nhé .

      Xóa
  2. Lão đã ngo ngoe!...Cố lên lão ơi! Để không còn đống bát đũa ú ụ trong bếp!
    Thì mọi người vẫn tin yêu lão đó thôi, mặc dù...dạo này Lão quá lười viêt!

    Trả lờiXóa
  3. Ah mà quên! Nghe giọng viết nặng nề ri, chắc tình hình... yêu, vẫn rất là tình hình thì phải!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tình hình là rất tình hình...hehe. Vắng lâu lâu không có lý do gì cụ thể, cái người ta nghĩ đầu tiên là lão chắc...tình hình. Nhưng mà như lão nói ở trên , nhiều khi không do tác động , bức xúc hay gặp chuyện gì , vẫn rơi vào trạng thái lơ lửng , trống rỗng đấy chị. Hy vọng lão sẽ trườn qua vùng trũng để đến nơi cao ráo - bằng phẳng.

      Xóa
  4. Lúc nãy NM ngồi trong quán nhậu cùng anh em công ty thấy Lão có bài mới, mò vào đọc từ điện thoại chưa thấy dòng này. "* Người ta có nhiều nơi để đi và đến , nhưng chỉ có một chốn để về !"

    Mừng Lão đã ngo ngoe lại nhé! Hi hi... mong Lão sớm lại sức lực, tinh thần nghe Lão.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cách nay không lâu , một bạn blog hỏi lão về cách thức ủng hộ chị Ngựa. Lão mau mắn trả lời rằng - sắp tới Như Mai lên Tây Nguyên làm giỗ mẹ xong sẽ bay vào Sài gòn . Lão sẽ gặp NM và trao đổi thêm một cách cụ thể. Hiện giờ chưa gặp được...Thỏ đế nên chưa rõ cụ thể thế nào.
      Vừa rồi Nắngha ghé blog lão ( cuối bài lời ngỏ gửi các bạn blog) thông tin là có ghé ĐN , gặp NM và Chị Ngựa uống cà fe. Theo định luận bảo toàn , người ta đánh đường ra ĐN xin cafe , thì mình cũng dại gì mất không mà không vào sàigòn đòi lại ly cafe ấy ?

      Xóa
  5. Rõ thật là chán, vì em đọc xong bài của lão trên điện thoại, nhảy vào máy tính để còm. Còm một hơi dài xong rồi bấm một phát, nó mất tiêu.

    Cảm thông cho hai bố con lão có thau bát ngày nào cũng ú ụ lên. Hèn chi mà trông lão "liễu yếu đào tơ" ngần kia. :d

    Đùa thôi, giờ em viết nghiêm túc này:
    Đúng như nhan đề, chuyện lão đã viết ra quả thật là...khó viết. Hoan hô lão đã biến cái khó viết ấy thành một món....dễ nuốt. Bởi vì lão chọn lối viết tưng tửng, ngoài Bắc bọn em gọi là "chấp cha chấp chưởi", nghĩa là ý tứ nó "lấp la lấp ló" ở đó đó đâu đâu trong bài viết. :)
    Trong cái đùa có cái thật, ở trước cái thật, em hình dung rõ hơn về cuộc sống của Lão. (đấy, viết blog thì ít ra cũng để mọi người biết thêm một tẹo thế chứ nhỉ).
    Cuối cùng, không biết mọi người thế nào,.chứ còn em vưỡn "tin yêu lão" - để em đi kiếm một cô giáo, à quên, một cô gái nào đó cần kỳ lưng và gạ làm mối cho Lão nhé.http://4.bp.blogspot.com/-KfJyzSAp9iM/TexAgoPsJtI/AAAAAAAAAtE/A3nrsL-DKys/s1600/YellowFaceTwo032.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão vẫn biết em luôn thích...dài , nhưng lại dễ mất ! hehe
      Lão chỉ cần em " yêu " lão là sướng ba đời rồi , không cần em "tin" đâu nhá.
      Xin ghi nhận tình cảm của em dành cho lão và lão vẫn chờ tin...bà mối đấy. Bắn không nên là đền đạn đấy - theo luật mà ứng xử em nhé.

      Xóa
    2. Theo chủ quan của em, thì nhiều phụ nữ (trong đó có em) đều thích...dài. :))
      Có "tin" thì mới có "yêu" chứ. :d
      Em rất mát tay trong việc...trải chiếu và lì xì cho vợ chồng mới cưới. Cơ mà làm mai mối thì chưa có kinh nghiệm. Sẽ rút kinh....nghiệm để tác nghiệp có hiệu quả hơn. Hehe.

      Xóa
    3. Lộc vừng nói chí phải. Phụ nữ ai chẳng thích ...dài!
      Lộc vừng trải chiếu, chị mắc màn. Sau đó hai chị em mình ra ngoài...ngó xem lão xoay trở như thế nào với cô vợ mới cưới nha. He he...chắc lâu ngày lão chẳng biết trình tự công việc phải làm đâu em.

      Xóa
    4. Chị NTH: chị khóa blog rồi à? Có phải là bị quấy rối nên chị khóa lại không ạ?Kệ họ đi chị ạ.Cứ xóa sạch những gì họ viết là được mà.

      Hihi. Chị mắc màn xong đừng về nhé. Nằm luôn ra đấy chị ợ. :)

      Xóa
    5. À, hay là chị bỏ quách lão Lơ đi. :))

      Xóa
    6. Lộc Vừng à, chị nằm ra đó có mà chật giường à? Giường đôi chứ không phải giường ba đâu em. Đang tính bỏ lão Lơ mà lão chẳng về cho mà bỏ. He he..
      Chị sẽ mở lại blog, như đã hứa, chơi cho đến ngày spot tận thế!

      Xóa
  6. Hôm nay, của lão đã ngo ngoe trườn lên từ vùng kín (í quên, vùng trũng!) làm chị em rất đỗi vui mừng.
    Điều mừng nữa của chị em là lão "hiểu vì sao phụ nữ dễ cáu gắt hơn là nụ cười rạng ngời thời thiếu nữ", rất biết ơn lão về sự hiểu đó.
    Tuy nhiên, xin nói với lão rằng, đỉnh điểm cáu gắt của chị em là:
    " Đương lúc lửa tắt cơm sôi
    Lợn kêu, con khóc, chồng đòi ..."
    Lúc đó, chị em dễ nổi máu bất khuất như chị Dậu mà...túm tóc gã nghiện lẳng một cái ngã chỏng quèo ra thềm đó lão.He he...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ...." Lợn kêu con khóc chồng đòi coi....Tivi " ! hehe
      Khi sống đơn thân , cảnh gà trống nuôi....mình , Lão mới có nhiều trải nghiệm về chuyện lau chùi , rửa ráy....Một trăm thứ hầm bà lằng , lằng nhằng chưa xong chuyện nọ xọ chuyện kia, mới thấy sức dẻo dai, cần mẫn của người phụ nữ trong núi việc không tên.
      Có điều , nên biết chia sẻ , động viên và cảm thông với phụ nữ.

      Xóa
    2. Nội dung chính chẳng có gì.
      Trình bày thì cứ dâm di lằng nhằng
      Được cái thiên thẹo lăng nhăng
      Nội dung thiên thẹo lằng nhằng - Rất hay.
      Cám ơn bạn!
      Hải Thăng

      Xóa
  7. Lão 262, (gọi số để tưởng tượng một cuộc lô tô), Blog spot đôi khi chưa chết thật mà đã chết vì nỗi sợ chết của người chơi. Thế mới buồn chứ lão !
    Theo tinh thần entry trước của lão thì mọi người hi vọng lão tiên phong cải thiện tình hình ảm đạm, hiu hắt của sân chơi này (qua một đề xuất cụ thể) và khơi gợi nhiều ý tưởng khác. Vậy mà sau đó lão đóng cửa im ỉm mặc kệ hàng xóm qua lại muốn tám chuyện với lão, là cớ làm sao?
    Lão viện dẫn cảnh gà trống nuôi con (đành rằng là thế!) ,lão khen chị em giỏi sắp xếp việc nhà, việc đời...rồi lão lại nghiệm ra đi dọc cuộc đời mới thấy "hoa thường ít hơn...cỏ rất nhiều"! Sao lão không đi ngang để biết :"Hoa thường hay héo cỏ thường tươi!"?( Như Nguyễn Trãi tiên sinh từng kết luận). Lão đang tiềm ẩn một nỗi sầu thăm thẳm mà lão cho rằng đó là vùng trũng! Xin thưa với lão, đời này làm gì có ai toàn gò nổi hay phẳng lặng tờ hả lão? Cái mớ lí sự mà lão cho là"què" (hay quèn?)kia nó là bản tổng kết của bao triết lí nhân sinh mà mỗi người trải nghiệm theo cách khác nhau, cái cách của lão là một trong những cách rất đời đó thôi.
    Nói tóm lại"Chuyện khó viết" mà người ta đọc được là được. Blog là chỗ để xả stress (theo cá nhân tui hổng biết moi người có dzậy hông?), vậy can cớ gì phải văn thơ mượt mà, lụa là chuyên nghiệp, hay tầm chương trích cú kinh điển?
    Hãy đơn giản hoá vấn đề phức tạp thay vì phức tạp hoá vấn đề đơn giản. Tui thiển nghĩ thế. Và muốn mọi người (trong đó có lão)cứ chơi hết mình, chia sẻ hết mình với những người sống quanh ta!
    Chúc lão khoẻ và tiếp tục giải quyết đống chén bát trong bồn cho nhanh để có thời gian gõ,gõ...và gõ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tui ơi - Lão phải đọc lại lần thứ 2 mới dám...ngo ngoe trả lời . Bởi vì lời nào của tui cũng sâu sắc cả .
      Lão loáng thoáng nghe rằng , NM sẽ có chuyến vào Saigon vào đầu tháng tư . Lão có ý chờ và hy vọng có cuộc gặp để cụ thể vấn đề đặt ra từ sự khởi xướng của entry trước. Nhưng - lại nhưng , mất hút con mẹ hàng lương rồi tui ơi. Vì thế quả thực là lão loay hoay viết bài chuyện khó nói.
      Lão xin ghi nhận và sẽ...chơi hết mình như lời em nói - ý quên , Tui nói! hehe
      Vui nhé - đừng giận lão mà ...tội nghiệp .

      Xóa
  8. Xuân Sơn thăm Tan-261 và chúc vui, trẻ, khỏe, giờ XS xin cám ơn vì nhờ nơi đây XS biết thêm nhiều anh chị và chú bác nữa...Mong sao mỗi ngày đống chén bát ấy mỗi cao hơn, vì qua đó biết được hai cha con vẫn khỏe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn XS đã ghé động viên lão. Mấy bữa trước , lão vẫn vào đọc mấy bài bình thơ của em, trong đó có bài thơ về Bàn Tay viết như lời tự sự. Sự cảm xúc trong lời thơ làm lão mày mò ngồi gõ đôi lời cảm nhận. Nhưng gõ xong thì bấm phát dọt đâu mất tiêu . Rõ chán. Phàm những việc làm lại thì bao giờ cũng gượng gạo và mất hứng thú. Hôm qua lão lò dò vào đọc bài bình Góc đêm của em cũng lại nổi hứng muốn chia sẻ vì sự quá hay của nữ thi sĩ họ Trương và lời viết bằng sực xúc động của người bình . Góc Đêm - chỉ một góc của cuộc sống về đêm thôi - đã chạm vào trái tim của người trong cuộc!...Nhưng mò mãi để viết lời chia sẻ thì mò không ra( Lão vốn mò dở từ xưa tới nay ) .Chẳng hiểu sao trang này và một số trang khác, không có chỗ còm như bao blog khác nhỉ? Nhưng một số bài trong blog em thì lại có?Mong rằng em sẽ có sự điều chỉnh , để lão có thể ...mò và gõ một cách đơn giản nhất. Xin chúc em vui.

      Xóa
    2. Xuân Sơn đã đọc những lời của anh(cho phép chuyển từ Tan-262 quá độ một bậc anh để lần sau sẽ gọi Lão ạ) cách đây ba ngày, XS thực sự xúc động anh ạ! kiểu như đứa trẻ đang tập đi có người theo vỗ tay cổ vũ cho khỏi té vậy...nhưng không sao trả lời câu hỏi của anh được. ở Thơ HXS thì chắc ông Gồ ăn mất. ở tho.com.vn thì là trang của viện NCNTNL xs chỉ có trang cá nhân trên đó và phụ thuộc họ...ngày trước cũng có cho khách thơ còm...xong là chốn thị phi yêu ai họ khen đã đành..ghét ai họ lấy đá ném không thương tiếc nên giờ họ chỉ cho ai đăng ký email mới được còm thôi ạ. Bây giờ chắc anh hiểu tại sao XS phải lấy tên là nam và lớn tuổi rồi chứ ..Còn ở HXS thì tự do mà... nhưng bây giờ XS đã đọc và biết rồi,,,XS cám ơn anh rất nhiều ạ. XS Sẽ không ác cảm chữ LÃO nữa. Lần sau XS sẽ gọi anh bằng lão ạ!

      Xóa
  9. Vẫn là cách viết ấy, viết về mấy vấn đề, có một vấn đề khó viết... để PH suy đoán sau nha.
    PH đọc bài của lão và bạn bè còm, PH hiểu thêm về lão. PH mong lão sớm có người về ăn cơm với lão và rửa bát cho lão ... Chắc lúc đó tay lão chả mò gõ bàn phím blog nữa đâu lão nhỉ heeee!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lời chúc của em mong cho lão sớm có người ăn cơm cùng kể ra cũng khó. Vì nhiều cô nàng hoảng hồn chạy mất dép vì lão thổ lộ rằng - chỉ có thể nuôi ngủ thôi chứ không ...dám nuôi ăn ! hehehe

      Xóa
    2. Sang nhà anh đọc thấy vui quá, có cả cách bày cho anh đi tán gái nữa cơ đấy hiii. Hoa sra lão anh không biết tán sao???. Ôi trời lại còn chuyện không nuôi ăn mà chỉ nuôi ngủ được thôi sao? Vậy PH lại chúc anh nè. Chúc anh sẽ có người góp gạo thổi cơm chung nhé. vậy là đủ 2 vế ngày và đêm anh nhỉ heeeee

      Xóa
  10. Sự chân tình lúc nào cũng làm ta nhẹ lòng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừà - có thể nhẹ nhàng khi ta viết những dòng khó viết đấy anh. Hy vọng sẽ sớm vượt qua để về lại...làng!

      Xóa
  11. CHUYỆN KHÓ VIẾT của Lão ấy thế mà người đọc rất dễ đọc, dễ cảm vì nó cuốn hút và nói như cách nói của đồng bào dân tộc thiểu số là "Nó nói trúng cái bụng mình". hiii. Tuy nhiên việc Lão hay kêu ca về nỗi vất vả về cái vụ "làm trai rửa bát quét nhà" đó là mình "bất khuất" lắm. Đành rằng Lão muốn nịnh sự đảm đang nội trợ của chị em phụ nữ, của quý bà, quý cô. Nhưng mình thấy chuyện bếp núc là nhỏ như... con thỏ. Là trai xứ Nghệ vốn chịu khó và tự lập quen rồi, Lão ko được bạc nhược như vậy nữa nhé... À, mà Lão đã về quê giỗ Cha và thăm Mẹ trong dịp tháng Ba này chưa?. Chúc Lão luôn vui khỏe và hạnh phúc an lành trong cuộc sống nhé! ( Có thể câu chúc này cũ mòn quá, Lão ko thích, nhưng là mình chân thành trong nếp nghĩ như vậy nên vẫn trân chúc Lão! ) hiii...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tái bút và nói cùng bạn đọc:
      Lời com của mình ở trên: "mình thấy chuyện bếp núc là nhỏ như... con thỏ." thực ra không dám có ý coi nhẹ những công lao to lớn của chị em Phụ nữ. Trái lại, mình rất tôn vinh và cảm phục họ. Ý mình chỉ muốn nói là Lão phải "việc nước kiên cường mà việc nhà cũng giỏi". Lão nhé. Và cũng mong chị em phụ nữ đọc được những dòng này hãy hiểu cho sự chân tình của Trương Quang Thứ. Xin trân trọng cảm ơn!

      Xóa
    2. NT nghe người ta kể chuyện: Có một lần, nhà thơ TQT đi dự đại hội VHNT tại Vinh, trưa đó đang chuẩn bị dự bữa cơm giao lưu thân mật thì có điện thoại của bà xã: " Anh không về thì ai nấu cơm đây?" Thế là nhà thơ bỏ bát, cuống quýt ra bắt xe về Quỳnh Lưu để kịp...nấu cơm trưa!

      Xóa
    3. Cảm ơn anh vẫn nhớ rõ lịch trình về quê của lão trong lời còm trước đây. Chứng tỏ sự quan tâm nhau một cách cụ thể. Nó chỉ đơn giản thế thôi , nhưng tấm lòng bè bạn đã làm chúng ta có lòng tin ở nhau. Xin chúc anh có nhiều sáng tác mới. ( Có bài thơ tán gái nào hay, hiệu quả, xin cho lão một bài )

      Xóa
    4. thực ra , bà xã không hỏi khó về chuyện ai nấu cơm đâu em , mà chỉ nhắc nhở : " - Qúa trưa mới dẫn xác về thì tối nay ra hiên ...ngủ nhé " ! Hehehe - Xanh mặt ngay.

      Xóa
    5. Về chuyện bà xã hỏi nấu cơm thì Lão Tan và Nhật Thành nói đều đúng cả. Vì thế khi mới nghe vợ hỏi, mình đã ba chân bốn cẳng đẻ về làm phận sự rồi. Sợ vợ là cái nghề ko phải của riêng mình mà chắc của nhiều cánh đàn ông. Âu cũng đành một lẽ: Nhất vợ nhì trời mà...
      Còn cái chuyện Tan nhờ có bài thơ tán gái nào hay và hiệu quả gửi cho Lão thì hơi khó đấy. Vì mình đang bị ế sưng ế sỉa ra đây nữa là. Hii. Vả lại " Tình yêu như một bài thơ / ngàn năm chẳng có bao giờ giống nhau"... Nhưng mình mách nước cho Lão là các cô hay mủi lòng lắm, nên Lão có thể mượn mấy câu này của Xuân Diệu để tán chắc sẽ được:
      "Lòng anh là một cơn mưa lũ
      Chỉ gặp lòng em là lá khoai
      Mưa biếc tha hồ rơi giọt ngọc,
      Lá trơn không ướt đến da ngoài"...
      Như vậy các cô đọc được sẽ thấm đẫm cái tình của Lão mà xiêu lòng. Nhưng câu thơ thứ 2 phải nhớ đọc là LÁ KHOAI chứ không được đọc là LÁ MÔN đâu nhé. (mặc dù lá môn nó trơn hơn lá khoai (lang). Vì nếu Lão đọc là LÁ mÔN thì từ cuối của câu kết phải sửa lại vần ÔN cho chỉnh thì sẽ đâm ra rắc rối to đấy. Hiii

      Xóa
    6. Thảo nào mà ...quơ được gái Kinh bắc!
      Vùng Yên dũng , Việt Yên , Bắc giang hay mạn Gia lương - Thuận thành - Quế võ con gái vẫn nổi tiếng đẹp. Và cô nào cũng biết hát Quan họ rất chuẩn . Lão sẽ chuẩn bị hành trang 4 câu thơ lá...môn của anh đi tìm !

      Xóa
  12. Em sang thăm lão, mang ít nước giếng cho lão rửa bát!
    Em đi làm đã, sẽ '' mổ xẻ'' lão sau !:))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghe người đẹp dọa...mổ , lão cứ thấy nao nao sướng trong chờ đợi ! hehe

      Xóa
    2. Nếu tiểu nữ ( tặc) mang lão ra mổ xẻ bi chừ chả hóa ra tin lão khen mình là.. người đẹp a! Chả dại! [-(

      Xóa
  13. Sang coi thử lão có khỏe không? Hay đang đi tìm người rửa bát!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hehe..rửa bát quét nhà thì lão cũng làm được , cần gì phải tìm hả chị Ngựa! Tìm người làm việc khác , thiếu gì chuyện để làm hè.

      Xóa
  14. Đọc đi đọc lại cái bài viết của lão em cứ ngồi tủm tỉm cười ..chắc là vì cái đống bát đĩa mỗi ngày nó một tú ụ lên nên lão mới có sự đồng cảm với chị em phụ nữ ? ...hì hì ...Nói thật với lão em vẫn thích cái kiểu viết văn của lão ..khỏi cần phải rào trước đón sau , khỏi cần phải hoa hòe hoa sói ...lão cứ tưng tửng tưng tửng như vậy đọc nó mới đi vào lòng người ...Một con én ko thể làm nổi mùa xuân ...Em thèm được cái vốn còi cọc văn chương của lão !
    http://4.bp.blogspot.com/--vPg6-qtD4w/U1INC85jqwI/AAAAAAAAIhI/O08CAGjLWLw/s1600/LZ05nnLFLEUU34mzQKxWYw+(1).jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người đẹp thích cái kiểu viết tưng tửng của lão là báo hiệu ...sắp tới thích cái khác ở lão rồi đấy ! hehe. Lão đang sống trong khoảng thời gian rung rinh sướng được đợi chờ ! hàha.
      Lão kia nhìn quen quen , chắc ông xã em à ? trông phong độ ra phết đấy nhỉ - thế mà lại đi ...rửa bát, không rửa cái gì khác ! ( me kiếp )

      Xóa
  15. Chuyện khó viết nhưng cũng viết ra rồi đó thôi... Công nhận lão khôn róc đời... Chả lẽ kêu toáng lên rằng thì là .... chỉ cần giới thiệu cái đống chén bát ú hụ... hi vọng sẽ có người giúp lão giải quyết cái đống chén bát và giúp luôn lão những việc khác mà lão khó viết ra https://lh6.googleusercontent.com/-Q5lMkgcmVR4/T2WEWkNi3MI/AAAAAAAACZ4/7VBYeVbx7kA/s36/01.gif
    Chúc lão như ý nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hàhà..." Khôn róc đời " nghe thật thích! Vả lại phụ nữ khôn suốt ba năm thì cho các ông khôn lấy một giờ thôi mà em.

      Xóa
  16. Lão ơi ko rửa bát thì đi làm xe ôm đê , ngày lễ mà làm xe ôm chắc là phát tài lắm đấy ...cứ để đống bát đấy mai em bay vào em rửa hộ cho , lo cái giề ...hề hề !
    http://4.bp.blogspot.com/-21ASQXiKT6E/U1IMBzg9BzI/AAAAAAAAIhA/sEaUivAsDbk/s1600/8k1WoEk1Na3ZxOvAoLe5Ng.jpg

    Trả lờiXóa
  17. Đọc xong bài của lão mrc chỉ biết vỗ tay thôi.... à mà câu ( đàn ông dại 3 năm khôn 1h thấy khoái ).....
    RA VỀ CHÚC LÃO KỲ NGHỈ LỄ SỨC KHỎE & NIỀM VUI NHÉ!....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừa - lũ đàn ông chỉ ranh khôn có một giờ! còn thì là dại cả! MRC cũng ko là ngoại lệ!
      Nghe nói MRC ở Gò vấp à - hôm nào mình cafe hát hò tí tẹo.

      Xóa
  18. Hehe... Khúc trên... giống tớ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ...Khúc dưới thì khác là chắc chắn rùi ! hehe

      Xóa
  19. Nghĩ lễ vui không em? Đăng bài kiểu ni, chắc 30/4 các em xếp hàng đến nhà xin rửa bát hầy?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghe bảo đông hơn người ta đi du lịch 30/4 ở Phong Nha- Kẻ Bàng đó chị Ngựa à.

      Xóa
    2. Con gái Vinh , ngoa ngoét có hạng! Phải là rửa cái gì thì mới hấp dẫn chứ ...bát đũa thì có cái quái gì mà...xếp hàng hở...Ngoa sĩ ?

      Xóa
  20. Có lẽ lão nên tuyển ... thư kí để giúp... tuyển người rửa bát là vừa?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước hết lão làm văn bản gửi phòng giáo dục thủ đức ( Nhờ cựu trưởng phòng Ng. Trọng Cường ) cho...bắt ngay Ngoc Nga về nhà lão ! hehe

      Xóa
    2. Ý tưởng hay! Nhưng vụ này mà lão gửi thầy TC thì khó thực thi rồi. Nhưng thôi, đằng nào thì em cũng sắp nghỉ hè, đang lo thất nghiệp. Vụ làm ăn này được đó. Duyệt! https://lh6.googleusercontent.com/-Q5lMkgcmVR4/T2WEWkNi3MI/AAAAAAAACZ4/7VBYeVbx7kA/s36/01.gif

      Xóa
  21. Khó người, đâu khó với ta
    Chẳng qua Lão chán hái hoa, bẻ cành!
    Cho nên Lão cứ "để dành"
    Coi chừng lâu quá lại đành "bún thiu"!
    (Tôi nhớ không nhầm ông Paplop (hay laptop gì đó) đã từng nói: "Cơ quan nào vận động nhiều thì cơ quan đó phát triển"...và chắc cũng ngược lại! (Loại trừ cơ quan tuyên giáo, báo nói thôi). Nếu lão cứ để dành mãi mà không "vận động" thì sẽ bị thui chột và...teo lại!

    Thời gian gần đây lão bận lu bu việc bố vợ bị ốm nặng, nhiều lần "đi" hụt, Lão và Ngangia cứ phải ngược, xuôi mãi nên không có thời gian ngồi trên máy. Đến nay Cụ đã thanh thản ra đi rồi nên Lão mới có thời gian trở lại!
    Chúc lão hãy nhanh chóng khép bỏ chuyện "khó nói" chính càng nhanh, càng tốt!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão cũng vừa về quê nên ít lên mang. Nay nghe tin cụ qua đời , cho lão gửi lời chia buồn đến ngangia và anh nhé.

      Xóa
  22. Chuyển đề tài đi Lão ơi! Coi bộ hè ni nhà Lão đông khách lắm! Chi lo cái đồ nấu thôi, dọn đã có ối người giành nhau rùi...
    Có a lô ra nhà không rứa? Mẹ có khỏe ko?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão vừa về đám giỗ vào rồi chi ạ. Ngoài ...miềng tháng này vẫn còn rét. Khỉ thật. Cảm ơn chị , me lão dạo này không được khỏe. Hôm ra đi , cứ áy náy không dứt ...
      Vâng lời ...bà chị , lão sẽ đổi đề tài trong ...vài ba tháng tới nghe chị ! hehe

      Xóa
  23. Ui, được gặp lại người quen của 360 Yahoo, Ngọc Hải mừng vô kể.
    NH mến chúc Lão luôn VUI KHỎE & mọi AN LÀNH nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng chào em - không ngờ có dịp gặp lại nhà thơ . Hôm nay lão vừa vào lại saigon sau chuyến về quê , lão sẽ sang thăm em khi có thể. chúc em an lành và niềm vui nhé.

      Xóa
    2. Ẩn mình kín thế lão Tan ơi
      Chẳng đến thăm nom bạn hữu rồi
      Đang mải kiếm bồ hay hú hí
      Ở nơi đô thị để rong chơi?

      Xóa
  24. Đọc cái ẻn đầy chất tự... trào, ấy chết, tự tình này, tự dưng mattroi cũng rưng rưng với cái đoản khúc về chuyện bếp núc nhà Lão, chỉ mong sao trong cái ẻn khác nó sẽ trở thành tiếng reo vui của nồi niêu soong chảo....Và cũng thấy may mắn là Lão mới bị xoáy vô vùng trũng chứ chưa phải là vô hố đen vũ trụ (https://lh3.googleusercontent.com/-duNoMAb1RS4/T2WEWrOfR8I/AAAAAAAACZ0/ObgHf-PmTuE/s36/03.gif) . Mặc dù Lão luôn dùng cái chất giọng hài hước để mô tả sự việc nhưng không khó nhận ra đằng sau cái sự cười cợt đời ấy là một tấm lòng hướng về cuộc sống với những mảnh đời chẳng ai giống ai nhưng cùng chung sự can đảm vượt lên số phận....Hihi....sáng CN rảnh rang sang dông dài với Lão một chút rồi mattroi cũng quay về với bếp núc nhà mình....http://2.bp.blogspot.com/-MFk5qtTjzl4/TexAugYpzmI/AAAAAAAAAuo/GYFY6IWT9Cw/s1600/YellowFaceTwo057.gif

    Trả lờiXóa
  25. Em thăm lão và đọc lại đến 2 lần đoạn lão viết về "xiếc tạp kỹ" trong nhà bếp. Lâu nay, em ít khi thấy việc bếp núc được đề cập một cách...thú vị như thế này, lại là dưới con mắt của một người đàn ông (em xin lỗi, dù lão có càu nhàu, có than vãn, có cắm cảu thì em vẫn thấy một sự hài hước trong đó-thú vị là vì thế). Thấy cả cái cảm giác được hiểu, và từ đó được vô tình chia sẻ nữa...
    Hi, chúc lão vui và mỗi ngày thêm tinh tấn trên con đường đi tìm và lấp vùi khoảng trống của riêng mình!

    Trả lờiXóa
  26. Mới ngo ngoe được mấy hôm lại ỉu xìu rồi sao lão? Nóng nực quá cũng sinh ra vùng trũng đấy.
    Chúc mọi sự bình an!

    Trả lờiXóa
  27. Thỉnh thoảng mình vẫn chạy sang nhà Lão để xem có bài mới chưa và công việc làm ăn của Lão ra sao, nhưng hình như vẫn "vũ như cẩn" nên ko biết chia sẻ gì. Vì vậy mình vẫn hỏi thăm và chúc cái câu hơi khách sáo là mong Lão cùng gia đình vui khỏe, thành đạt và hạnh phúc an lành nhé. Hihiii...

    Trả lờiXóa
  28. khó viết nhưng như thế mọi người cũng đã hiểu được :)


    p/s: Thông tin khuyen mai Viettel luôn được cập nhật,
    Viettel khuyen mai thang 9 siêu khủng.

    Trả lờiXóa

:) :( :)) :(( =))

Lên Trên! Xuống Dưới!