Thứ Tư, 29 tháng 10, 2014

CẢM XÚC QUÊ HƯƠNG

 Thời gian gần đây , người hâm mộ quay lưng với bóng đá nhiều tai tiếng của nước nhà. Môn thể thao vua này  chỉ xem của Châu âu là chính. Những trận đấu ở cấp độ trẻ hay Tuyển quốc gia người ta cũng chẳng buồn xem. Những tiếng thở dài chán nản...
 Nhưng từ khi giải đấu khu vực dành cho lứa tuổi U19 khởi động , người hâm mộ cả nước như được sống lại trong niềm cảm xúc ngày nào. Lứa cầu thủ non trẻ này  đã thật sự trao tặng  người hâm mộ những cung bậc cảm xúc tuyệt vời theo từng trận đấu .  Chính các em đã  truyền cảm hứng , sự thăng hoa  cho người hâm mộ từ già đến trẻ , từ thành thị đến nông thôn ...khắp mọi miền đất nước yêu thêm Tổ quốc mình qua màu cờ sắc áo . 
 Hôm qua , trước hơn 50 ngàn khán giả tại sân vận động Cần Thơ và hàng triệu người xem qua màn hình tivi lại được một bữa tiệc bóng đá do lứa tuổi U19 chiêu đãi. Chiến thắng trước đối thủ truyền kiếp -  Thái lan , Công Phượng cùng đồng đội không những làm nức lòng khán giả mà đã kéo niềm tin bị bỏ rơi của người hâm mộ bấy lâu về lại với bóng đá nước nhà .     
  Công Phượng là cầu thủ được nhắc đến nhiều nhất trong mỗi trận đấu. Sau 7 năm rèn luyện tại học viện bóng đá Hoàng Anh - Gia lai - Arsenal JMC , từ một cậu bé chân đất quê nghèo xứ Nghệ , cầu thủ này đã thấy lấp ló một tài năng với kỹ thuật khéo léo và tinh thần thi đấu quả cảm , đẳng cấp,  không thua kém gì các bậc đàn anh xứ Nghệ  một thời như Văn Quyến , Công Vinh . Một con Qụa đang dần hóa thành  con Công , nhảy những điệu khiêu vũ trên sân cỏ , mang niền tin yêu về lại với mọi người . Nói theo ngôn ngữ thơ của Xuân Quỳnh là " làm sống lại những hồng cầu đã chết "trong người hâm mộ bóng đá. Bóng đá , nó có thể biến ngày thường thành ngày hội lớn. Bóng đá có thể biến một người già nhảy cẫng lên vì sung sướng như một đứa trẻ thơ. Nhà bên , hai vợ chồng giận nhau . Ông chồng vác bộ mặt " đưa đám " sang nhà hàng xóm xem bóng đá. Với pha bóng sôlô nghệ thuật, loại bỏ 4 cầu thủ cao to của đội Úc , Công Phượng đã sút quả bóng theo quỹ đạo hình quả chuối, bay vào góc xa khung thành ghi bàn thắng. Mọi người - kể cả anh chồng nọ nhảy lên ôm nhau reo hò với niềm vui khôn tả. Trưa hôm sau , chị vợ nọ hỏi khéo người hàng xóm : " Hôm nay còn đá bóng nữa không anh ?" 
  Mảnh đất xứ Nghệ , thời nào cũng có những tài năng xuất thần đúng lúc cần, để lại hình ảnh trong lòng công chúng cả nước. Bóng đá làm chúng ta xích lại gần nhau hơn  và quên bớt mệt nhọc, hận thù. Trên khán đài, vạn người như một , không cần nhạc trưởng vẫn hò reo rất nhịp nhàng , đồng đều đúng nhịp điệu đến kinh ngạc. Niềm vui biến thành niềm tin yêu , gắn kết mọi người với nhau như một thứ tôn giáo. Đành rằng bóng đá là môn chơi tập thể , kết dính các cầu thủ với nhau , không có chỗ cho  ích kỷ cá nhân . Nhưng những Công Phượng , Tuấn Tài trong đội hình U19  không những mang lại cảm xúc quê hương mà còn là niềm tự hào cho người...Xứ Nghệ. 

                                                       .............................................. 
  Cách nay gần chục năm , khi Nguyễn Trong Tạo chắt lọc từ bài thơ của nhà thơ cùng xứ Nghệ -  Lê Huy Mậu cho ra đời ca khúc" Khúc hát sông quê " , làm say mê mọi người. Bài hát ấy lan tỏa, gây bão trong cộng đồng đến nỗi ai cũng thuộc một vài câu trong đó . Tiếc rằng những địa danh xứ Nghệ trong thơ nhạc sĩ không đưa vào bài hát được.
  Gần đây , Nguyễn Tất Tùng lại cho ra đời một bài hát có âm hưởng dân ca - " Thương về xứ Nghệ " đầy cảm xúc cho những người yêu dòng nhạc Quê hương. Hiếm có vùng nào trên cả nước có được nhiều ca khúc viết về quê hương khó quên qua các thời kỳ như xứ Nghệ. Các nhà thơ ,nhạc sĩ xứ Nghệ luôn có nhiều cảm xúc về quê hương mình. An Thuyên với " Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác " "Ca dao Em và Tôi ". Nguyễn văn Tý với " Người đi xây hồ Kẻ gỗ " " Một khúc tâm tình của người Hà tĩnh "...một thời còn vang vọng đến bây giờ. 
  Người xứ Nghệ trọng nghĩa tình , yêu thương quê mình như máu thịt . Dẫu đi đâu , nơi nào cũng nhớ về quê nhà. Mảnh đất khô cằn sỏi đá nhưng tình người, tình yêu quê thì luôn đong đầy ,  không dễ gì phai nhạt. Hình như càng xa quê thì tình yêu càng đằm thắm , càng mặn nồng. Người xứ Nghệ mặn mà , chất phác ,  bằng tâm huyết của mình , lâu lâu lại gây bão cho người hâm mộ bóng đá , cho thơ ca và nhạc. Những cảm xúc dâng đầy ấy như truyền thêm niền tin hy vọng cho mọi người tin yêu thêm cuộc sống. 
                         Đường vô xứ Nghệ loanh quanh
                   Non xanh nước biếc như tranh ...Đông Hồ
                         Ai vô xứ Nghệ thì vô
                   Còn choa thì cứ Thủ đô , choa ngồi.
                (*  Tiếng Nghệ : Choa có nghĩa là chúng tao , chúng tôi )
  Mấy câu thơ này nhiều người hiểu nhầm. Không phải vì quê nghèo, không phải đường sá loanh quanh khó đi, những người con xứ Nghệ bám thủ đô quay lưng với quê nhà . Mà mả Bác choa còn nằm ở Thủ đô , choa phải trông coi , hương khói (!). Tình người xứ Nghệ luôn sâu đằm vậy đó. Cứ dời mả Bác Hồ choa về quê cha đất tổ xứ Nghệ , chắc chắn choa rút hết về quê hương phụng sự Người.  Sài gòn cũng vậy. (Từ Sài gòn ,  đường "ra"xứ Nghệ loanh quanh chứ không phải "vô"loanh quanh như câu thơ ) . Sài gòn là nơi Bác choa lên tàu ra đi tìm đường cứu nước, từ đó khai sinh ra nước Việt nam. Nơi đây có hẳn khu lưu niệm bến Nhà Rồng bên cạnh sông Sài gòn. Vì thế choa cũng phải...trông coi nốt! ( Không trông coi ,biết đâu giải tỏa , phân lô bán nền làm sao ?)Chừng nào dời khu lưu niệm bến nhà Rồng về  Vinh , hay Bến Thủy, choa cũng về quê trông coi ...
  Cụ Nguyễn Du choa viết nên truyện Kiều lẫy lừng cũng chỉ nhận là  " mua vui cũng được một vài trống canh " thì bài viết này chỉ là hơi thở thoảng qua ,  cảm xúc quê hương của người xứ Nghệ.

                                                      *************

 Bạn đọc tò mò muốn biết thêm bài hát " Khúc hát sông quê " Bấm vào đây 

   

  
  
  

31 nhận xét :

  1. Hì...cứ THEO CHÂN BÁC mà đi canh như thế chắc người xứ Nghệ chiếm chỗ gần hết đất nước?
    Người xứ Nghệ lắm tài, lại có tinh thần cách mạng. Nhưng như Bùi Vợi lí giải:
    "Dân nghèo nên rất cách mạng
    Hăng từ cái thuở Cần Vương"
    Quê mình vẫn cứ phần đấu đạt...tỉnh nghèo lão à.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày xưa , khi vừa vào Nam bộ , nhìn những cánh đồng xa tít chân trời , chẳng thấy bờ , lão ao ước quê mình chỉ cần một cánh đồng này thôi. Một vụ hè thu , gia đình chị Ba thu hoạch chừng 600 giạ lúa ( Một giạ là 20kg) có lẽ bằng vài ba đội sản xuất lúc bấy giờ ở quê. Chưa kể vụ Đông Xuân ( một năm 2 vụ - bây giờ lúa cao sản , người ta làm 3 vụ )
      ..............

      Xóa
  2. Oạch. Phần đầu giọng văn đầy tự hào cho biết Lão cũng là môt "Phen" hâm mộ bóng đá.
    Phần sau vẫn viết theo lối tự trào, miễn bàn.
    Em chỉ xin phỏng vấn Lão một câu: Lão choa bao giờ thì về định cư ở xứ Nghệ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Oh hay - câu hỏi của em lão đã giải bày ở cuối bài viết rồi đó thôi. Nhiều lúc cũng tự trào để thấy mình thanh thản !
      hehe
      http://3.bp.blogspot.com/-6EaXv9jsj3g/TexA6ujJOnI/AAAAAAAAAwA/qQamD_6znqU/s1600/YellowFaceTwo079.gif

      Xóa
    2. Câu hỏi của LV làm chị nhớ đến bài thơ của Hạ Tri Chương (Trung Quốc):
      Thiếu tiểu li gia, lão đại hồi
      Hương âm vô cải mấn mao tồi
      Nhi đồng tương kiến bất tương thức
      Tiếu vấn: Khách tòng hà xứ lai?
      ( Rời nhà lúc còn trẻ, già lắm rồi mới trở về
      Giọng quê không đổi, tóc mai đã bạc
      Bọn trẻ con nhìn thấy nhưng không biết
      Cười hỏi: Khách ở nơi nào đến đây?)
      Xa quê mấy chục năm, Lão choa mà trở về thì cũng như Hạ Tri Chương, người ta chỉ nghĩ là khách thôi.

      Xóa
    3. Chẳng nhớ là 2 câu này của ai , nhưng hay nè :
      ... Bao năm biền biệt xa quê
      Hôm nao trở về làm khách quê hương !
      Nguyên bản là "hôm nay" chứ ko phải " hôm nao ", lão thích sửa thành hôm nao cho nó...giống mình.

      Xóa
    4. Thế mà em vẫn hỏi chứ. Mới là vấn đề. :))

      Xóa
    5. Đúng rồi chị ạ. Đến lúc lão về không chỉ trẻ con mà có khi cả người già cũng không nhận ra lão ấy đâu. Trông tiều tụy thế kia cơ mà.
      Lão 262: em đề xuất ý kiến thế này: có khi lão chuyển về định cư ở Nghệ Hương đi, để bà con nhìn gương Lão mà bám trụ ở quê, để không phiêu bạt đến trơ cả xương sườn ra thế kia. ;((

      Xóa
  3. Sang thăm Lão đọc bài viết mà chỉ cảm được rằng hình như lão tự hào về tình đất tình người và tài năng Quê Lão vậy thôi! nào là Bóng đá, danh nhân, nhà thơ , nhạc sĩ....
    Chúc Lão vui và cám ơn Lão ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhớ quê , viết cảm xúc cho nó xẹp bớt đấy em ! hehe..

      Xóa
  4. Đêm qua Cần Thơ bão lớn khi U19 thắng Thái Lan. Và, sáng nay nghe phong thanh cũng có không ít người trong tình thế quẫn bách vì trận chiến thắng này. Nghe Lão ca ngợi tự hào quê hương trong lòng cũng phấn khích lắm. Chỉ là cái gì cũng có mặt trái, chẳng biết sao nữa, cũng từ con người mà ra, bản thân thể thao không có tội. Hay da...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái nạn đua xe do lợi dụng phấn khích sau những trận đấu bóng đá thành quốc nạn rồi em.
      Nhưng dù sao , giải u21 báo Thanh niên lần này tổ chức ở Tây đô để phục vụ dân Miền Tây là hợp tình - vì lâunay chỉ tổ chức các vùng khác.

      Xóa
  5. Mình là dân xứ Nghệ nên rất có tinh thần "dân Nghệ" và tự hào về quê hương Lão nờ. Nhưng Cảm xúc quê hương của Lão dạt dào ngợi ca "Nghệ An Xô Viết vẫn là Nghệ An" nhiều rứa, mần mình cứ thấy hắn rầy rầy mần răng nớ Lão nờ. Hiii...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi phấn khích , ta ca ngợi quê hương mình với niềm tự hào thì đâu thấy ...rầy. Khi hết phấn khích chắc lúc đó mới ...đỏ mặt ! hehe

      Xóa
  6. làn đầu tiên vào nhà bạn đọc bài viét
    CẢM SÚC QUÊ HƯƠNG rất hay ....
    quê hương sứ NGHỆ là đát địa linh nhân kiệt
    tình quê hương da diết ... Nhưng:
    AI VÔ SỨ NGHỆ THÌ VÔ
    CÒN CHOA THÌ CỨ THỦ ĐÔ CHOA NGỒI
    làn đầu sang nhà bạn viết mấy lời cho thêm yêu quê...
    chúc bạn luôn vui khỏe
    hẹn gặp

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ là cảm xúc nhất thời về bóng đá và ngoa ngoét thêm sang ca khúc thôi anh bạn ạ. Dẫu sao thì trong tim vẫn dành cho quê hương nhiều lắm .
      Chào đón anh bạn lần đầu ghé thăm lão.

      Xóa
  7. Đúng là U 19 đã xốc lại tinh thần bóng đá cho người hâm mộ VN. Đúng là Công Phượng bộc lộ tài năng đi bóng, giữ bóng, sút bóng ...một cách bài bản, đẳng cấp. Cho nên tự hào về người con của xứ Nghệ để xuất bản "Tác phẩm mới" này là không có gì phải bàn!
    Và trận đấu nào cũng có những pha lừa bóng, giả vờ sút, hay nói một cách khác là động tác giả. Ở đây lão dàn trận và thực hiện động tác ấy - với tỷ lệ ngang bằng với động tác thật- liệu kết quả có như mong muốn? Coi chừng hiệu ứng ngược nhen lão!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trên sân cỏ cũng như sân khấu cuộc đời , lão luôn bị người ta dàn trận , lừa bóng qua thôi.
      Hình như lão cũng thích được người ta lừa mình - nhất là....người đẹp ! hehe
      ... Tìm lại được niềm vui cảm xúc về bóng đá qua lớp cầu thủ U19 mới thấy mình vẫn chưa già , máu vẫn chảy về...tim rần rần HL ạ !

      Xóa
    2. Có một quyển viết nhì nhằng,trong đó khá nhiều bài về bóng đá, sau bài viết của lão, cũng muốn gửi tặng.Sợ lão cười?!

      Xóa
    3. hây dzà , cái vụ bình loạn bóng đá lão vẫn nhớ bài viết của em về cầu thủ cơ bắp Baloteli hồi nào. Cái anh chàng lắm tật nhiều tài thích nổi loạn cả ngoài sân cỏ...
      Nếu được , em cứ tặng lão , để lão đọc. Khẩu vị này lão ưa thích

      Xóa
  8. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  9. Mai đọc và cảm nhận bút lực của lão thật dồi dào, ngòi bút sắc sảo và giàu cảm xúc. Lão đã cho người đọc cảm nhận trong đó tình yêu và niềm tự hào đối với quê hương xứ Nghệ.
    Mai chúc lão luôn mạnh khoẻ và có nhiều bài viết hay nữa nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu lắm mới thấy em ghé blog lão với lời nhận xét sắt nét của một người đọc không hề cẩu thả cho bài viết .
      Mong em thường xuyên ghé thăm và...thư giãn nhé .

      Xóa
  10. Ô trời! Mấy lần vào trang ni chưa thấy lão có bài mới nên bỏ lơ đi vài hôm. Nay ghé qua đã thành ra chậm chân quá rồi. Đọc bài của lão thấy yêu hơn mảnh đất và con người của xứ Nghệ thân thương và cảm thêm cả cách hành văn tung tẩy của lão nên thích thú đó nha. Sông nỏ biết cái lão Tan yêu quê này có bao giờ trở về bám trụ xứ không? Cứ theo cách lập luận của lão thì e rằng lão còn đi canh giữ khu lưu niệm nơi bến Nhà Rồng dài dài đó nha.
    Gớm lão đã say bóng ban lại say cả hát hò nữa làm mọi người cứ hoa cả mắt lên về sự tung hoành trong ngòi bút đa tài này quá trời luôn. Người ta hay nói rằng: " Lắm tài nhiều tật" Nỏ biết lão Tan này có những tật chi? Mình thì biết một tật mê gái của lão zùi mà lại là mê gái xứ Nghệ luôn đó nha. Còn tật chi nữa lão khai ra cho bà con blog tường nào?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị nhận xét cũng tinh thông như...mọi người. Ngày xưa , Chị Ba ( Bài CHỊ BA ) cũng bảo lão lắm tài chắc nhiều tật. Nhưng.
      - Có tài mà cậy chi tài
      Chữ tài liền với chữ tai một vần .
      Cuộc đời lão hình như vận vào 2 câu này . Nếu có dịp rảnh , chị xới đọc một số bài cũ thì biểu đồ cuộc đời của lão hiếm khi bằng phẳng được cài vào những bài viết . Một số bài bình thơ và một số khác , thời yahoo lão không mang qua đây nhiều .

      Xóa
  11. Dễ đến mấy tháng rồi em mới sang thăm lão. Em Pink tệ quá phải không lão?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không phải em tệ - mà lão biết , nhiều khi chúng ta tự rơi vào một vùng trũng nào đó trong tâm thức và không có chữ nào trong đầu để viết .Blog càng ngày càng rơi rụng đi nhiều - lão từng quan tâm và đã viết : " LỜI NGỎ GỬI CÁC BẠN BLOG " nhằm đổi mới , làm mới không khí những tâm huyết blog.
      Bài ấy đây - mới em tham khảo : http://tan262.blogspot.com/2014/02/loi-ngo-gui-cac-ban-blog.html

      Xóa
  12. Nói về bóng đá vn xưa nay dc cái thờ của Huỳng Đức - Hồng sơn & đến hôm nay dc đội u19 của bầu Đức.... còn lại thì .........
    LÂU LÂU QUA THĂM LÃO VẪN CHẲNG MẬP LÊN DC CHÚT NÀO hiiiiiiiiiii.......
    CHÚC LÃO LUÔN VUI KHỎE NHÉ!........

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - Ngày xưa bụng bự thì sang
      Bây giờ bụng bự không viêm gan cũng... tiểu đường.
      Làng nhành như lão nhưng mà....gầy là Thầy đó nha MRC

      Xóa
  13. Lão ơi, híc. Quá lâu rồi nay mới lại gặp Lão! Lão có khỏe ko? Có vui ko?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Wow - ngỡ tưởng em xa lão luôn rùi chớ.Lão tương tư đến ốm ho gầy còm. Nhiều đêm thao thức chợp mắt được có ...8 tiếng ! hehe.
      Vui nhé. Hy vọng chúng ta lại mang đến tiếng cười cho vui cửa vui nhà em nhé .

      Xóa

:) :( :)) :(( =))

Lên Trên! Xuống Dưới!