Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

MẸ KIẾP ! LỆCH NHỊP .

LỆCH NHỊP 

Tiếc mình tuổi chẳng còn xanh
Để em giờ lại hoá thành người ta
Giận mình trẻ chẳng trồng na
Giờ nhìn trái chín thơm qua ngõ người
Éo le chắc lép là trời
Bắt tôi lệch nhịp với người tôi yêu
Em là sáng, tôi là chiều
Ban trưa ở giữa với nhiều nhớ mong
Biết rồi em sẽ lấy chồng
Tôi về sống với tình không một đời .
Thương chồng em, thương vợ tôi
Thương bao đôi lứa trên đời lệch nhau.
                                                                              Bùi Hoàng Tám


          Thi phẩm hay phải nói được cái triết lí cuộc đời một cách giản dị, cụ thể, chi tiết mà khái quát, vừa mới mẻ vừa muôn thuở. Làm nên điều đó cậy nhờ nhiều yếu tố, trong đó ngôn từ đóng vai trò quan trọng. Lệch nhịp của Bùi Hoàng Tám có thể xem là một bài thơ như thế.
          Lệch nhịp là cái trớ trêu như trò đùa của số phận, là một mặt bi kịch tình yêu, thứ bi kịch muôn thủa của con người.
          Nhân vật trữ tình bài thơ - chàng trai đã đi qua cái tuổi xuân xanh, ngồi ngẫm lại, tính sổ cuộc đời được  thấm thía vô hạn với cái bi kịch lỡ làng của mình.
                               Tiếc mình tuổi chẳng còn xanh 
                             Để em giờ lại hoá thành người ta.
                               Giận mình trẻ chẳng trồng na
                         Giờ nhìn trái chín thơm qua ngõ người.
Tiếc nuối, ân hận rồi giận trách là những cung bậc cơn bão lòng đang diễn ra trong tâm hồn chàng trai. Trách người tráo trở, bội bạc thì đã đành, nhưng đây lại là trách giận chính mình vì thế mà xót xa, tiếc nuối không thể nào nguôi quên. Em đã hoá thành người ta, một sự xót xa, lạnh lùng, xa ngái. Trái chín lại thơm ở ngõ người, thật trớ trêu! Ông Tạo sao khéo đùa người! Mỗi cặp lục bát với cấu trúc đối lập, trùng điệp ( tuổi chẳng còn xanh/ giờ; trẻ/ giờ ), kết hợp với điệp ngữ giờ/ giờ ), nhất là phụ âm ( gi ) lặp đi, lặp lại giờ-giận-giờ ) như một sự day dứt, đay nghiến chính mình.
          Đang giận mình bỗng quay sang trách ông trời chắc lép- lắm tính toán,bỡn cợt, chơi trò ú tim Bắt tôi lệch nhịp với người tôi yêu. Thì ra những toan tính của con người đều nằm ngoài sự sắp đặt của trời đất. Nói theo ngôn ngữ nhà Phật đó là cái duyên có gốc nguồn nhân quả.
 Lệch nhịp là không ăn khớp với nhau, mà suy cho cùng, ở đời này, nhiều bi kịch của con người đều xuất phát từ đó. Đoạn thơ làm ta bất giác nhớ đến khúc ca xưa:
                   Anh đến tìm hoa thì hoa dã nở
                   Anh đến bến đò thì đò đã sang sông
                   Anh đến tìm em thì em đã lấy chồng...

     Chỉ có điều, bi kịch của chàng trai trong khúc hát dân ca là bi kịch lỡ nhịp, còn ở đây là lệch nhịp nên không chỉ tiếc nuối mà còn có cả đau xót. Vì thế, lời thơ của Bùi Hoàng Tám day dứt, xa xót hơn nhiều.
          Sự lệch nhịp giữa anh và em sao mà diễn ra như thế? Bút pháp đối lập kết hợp với hình thức chẻ  đôi cả câu lục và câu bát được Bùi Hoàng Tám khai thác khá triệt để không chỉ thể hiện sự lệch pha, lệch nhịp mối duyên tình mà còn bộc lộ tâm trạng vời vợi nhớ mong sầu tủi của chàng:
                             Em là sáng/ tôi là chiều
                   Ban trưa ở giữa/ với nhiều nhớ mong.                           
          Nhớ mong nhiều khi là chiếc cầu nối để ta gần nhau hơn, anh được gần em, thậm chí em ở trong anh, nhưng ở đây Em là em, anh vẫn cứ là anh (Xuân Diệu ). Nỗi nhớ đã mất đi phép nhiệm mầu của nó khi nhà thơ cố tình đặt em đứng đầu một vế và anh ở mãi vế bên kia. Anh và em là hai đơn thể không thể nối liền như sáng và chiều :                   
                            Biết rồi em sẽ lấy chồng
                       Tôi về sống với tình không một đời
          Câu thơ dứt tình mà nghe sao đòi đoạn xót đau. Sống nốt là một thái độ buông xuôi, phó mặc cho định mệnh. Mất tình yêu, dù đơn phương cũng là mất tất cả, cuộc sống chỉ còn là sự tồn tại vô nghĩa. Có thái độ sống tiêu cực ấy cũng dễ hiểu, dễ cảm thông. Song oái oăm thay, lí trí thì buông xuôi nhưng lòng lại níu giữ ; ba thanh trắc đi liền giữa câu thơ (sống- nốt- một ) như mũi dao đâm sâu vào tâm hồn để lại vết thương lòng không gì xoa dịu được. Song thương nhất, hay nhất, nhân văn nhất là hai câu kết của bài thơ :
                             Thương chồng em, thương vợ tôi 
                       Thương bao đôi lứa trên đời lệch nhau.
          Điệp từ thương cùng với hình thức chẻ đôi ở mức cao hơn, chẻ cả hai vế 6-8 đã giãi bày sự cảm thông, chia sẻ sâu sắc với bi kịch có tính nhân loại.Thương vợ tôi thì đã rõ, bởi nào cô ta có được tôi yêu. Nhưng sao lại thương chồng em... ? Có  lẽ do quá yêu em nên chàng trai nói quá lên. Tình yêu có phép nhiệm màu, khi chủ thể say đắm yêu người đến cao độ thì dường như yêu hộ cho cả đối tượng. Còn hẳn gì cô gái ở đây đã không hạnh phúc, ít nhất vẫn sống yên ổn trong nghĩa vợ chồng. Yêu là đau khổ, cái triết lí muôn đời không thay đổi như định mệnh găm cắm vào con người. Cái đẹp cao quý của câu thơ là từ bất hạnh của bản thân mà ngẫm được nỗi đau nhân loại, ngộ được cái triết lí nhân sinh tình yêu là bể khổ.
          Trong cuộc sống xô bồ hiện nay, với sự hiện diện đa sắc của dàn thơ trẻ đương đại, những tưởng lục bát đã lên rêu, nào ngờ những dòng lục bát dung dị của Bùi Hoàng Tám vẫn toả sáng và giành được khá nhiều sự đồng cảm, chia sẻ từ phía độc giả nhiều thế hệ. Có lẽ cái tài hoa thiên phú của người làm thơ là ở chỗ, khi đã làm chủ những vần điệu, câu chữ, lại được bắt gặp sự thăng hoa của cảm xúc thì rung lên những giai điệu hồn nhiên nhất của tâm hồn.
           ( Lời bình của cô giáo Lương thị Vân Anh - PTTH Qùy hợp 2 - Nghệ an  )

                                           ******************

   Dưới ngòi bút sắt nét , đậm chất chuyên môn, bài bình trên đây như nâng cánh gió lộng cho bài thơ thi sĩ họ Bùi. Người đọc ngoài cảm nhận được cái hay còn vỡ ra thêm nhiều điều từ những vần lục bát dung dị .
   Một chút hoài niệm , một chút bao dung , một chút nuối tiếc ,tác giả đã thổi bùng ngọn lửa tình yêu đầy vị tha trong mỗi con người chỉ qua mấy vần lục bát ma mị ! Cái hay nữa là , cách sử dụng ngôn từ ma lực , hơi xót xa ,luyến tiếc,  cài đặt trong từng cặp lục - bát của tác giả dễ làm đê mê mọi người dù rằng chuyện chẳng có gì mới lạ .Tiếng tự tình của tác giả cũng là tiếng nói đồng cảm của mọi người khi đọc xong bài thơ. Đọng lại một chút day dứt , một chút mềm lòng và thấy mình bỗng lớn lên theo tình người , tình yêu thương nhân loại...
  Ngoài bài thơ "Lệch Nhịp" trên , Bùi hoàng Tám còn để lại trong lòng người đọc các bài thơ tự tình khác như -" Nhậu với chồng cũ của vợ" -" Đám cưới vợ cũ."..đầy bao dung và chân thành , khắc họa và gieo cái nhìn đậm chất nhân văn trong mỗi con người ...
  Bùi Hoàng Tám là thi sĩ đất lúa Thái bình. Nhiều người biết đến ông không phải từ những vần thơ tự tình ma lực ấy , mà mọi người biết đến ông qua bài thơ tự tình Lệch nhịp khác . Có một bài thơ Lệch Nhịp khác . Nói đến Thi sĩ họ Bùi thì không thể không nhắc đến bài thơ nổi tiếng  này. Vì nó làm ông nổi tiếng . Chuyện là thế này. 
 Bùi Hoàng Tám vốn thích thơ , nhiều lần ông làm thơ gửi đăng báo, nhưng mịt mù , không thấy gì. Ông buồn lắm  nhưng vẫn miệt mài , đam mê làm thơ gửi đăng báo. Rồi một ngày, bài thơ đầu tiên được in lên báo , mà lại báo Văn Nghệ - Tuần báo văn đàn nổi tiếng nhất lúc bấy giờ - Thời Nguyên Ngọc ( tác giả của Đất nước đứng lên ) làm Tổng biên tập . Phải nói là ông vui mừng quên ăn quên ngủ. Ông so sánh niềm vui  thơ mình đăng báo to lớn hơn cả khi Bil Clinton nhận kết quả trúng cử tổng thống nước Mỹ.
 Trong niềm hân hoan có thơ đăng báo ấy, ông thỏ thẻ , hồi hộp chia sẻ với vợ. Vợ ông trợn mắt, quát -  Thơ với thẩn, dí L...vào thơ í ! Cho đáng kiếp, tơ tưởng thơ với chả  thẩn ! Rồi xua ông đi dọn hàng để bán. Tuy cụt hứng nhưng trong ông bỗng nhiên hình thành 2 câu lục bát rất thật .
         Vợ tôi dở dại dở khôn
   Ngày dăm bảy bận dí L...vào thơ.
 Phụ nữ trước ngày cưới , thường thích tặng thơ và hoa hồng. Sau thành vợ thành chồng thì sức nặng của cơm áo gạo tiền với thiên chức làm vợ,làm mẹ ,  họ thường khó nhọc nuốt thơ vào lòng và tống nó ra ngoài , dành chỗ cho cái ăn cái mặc . Cái nhìn đầy tính thực dụng.Thơ thẩn chẳng mài ra mà ăn được.Với lại , cái danh xưng nhà thơ chỉ là oai oai , chỉ là nhưng nhít , Hữu danh vô thực chứ có đánh đổi được gạo đâu... Đậm chất nông thôn miền quê lúa.
  Từ 2 câu thơ này do Bùi Hoàng Tám chủ xướng ,các nhà thơ Kim Chuông ( Thái bình), Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo ( Tác giả của ca khúc- Khúc hát sông quê ), Họa sĩ Hà Trí Dũng ( Điêu khắc ) cùng một số người khác ,đã mỗi người thêm vào một chút thành bài thơ cũng tạm gọi là Lệch nhịp gắn chặt vào tên tuổi Bùi Hoàng Tám .
 Xin chép cả bài thơ của " Tổ hợp văn chương " này. 
        Vợ tôi dở dại dở khôn
   Ngày dăm bảy bận dí l...vào thơ
        Tôi thì ra ngẩn vào ngơ
   Ngày dăm bảy lượt dí thơ vào l....
        Kỳ này trao giải Qúy Đôn
   Đề nghị xét cả cho l...và thơ
       Mấy tay giám khảo ất ơ
   Lại đem bỏ tuốt cả thơ ra ngoài !( Không xét)
Thế có tệ không cơ chứ ! Giaỉ thưởng mang tên Lê Qúy Đôn chỉ xét mỗi cái ...ấy ! 
Mặc dù Bùi Hoàng Tám - Hội viên Hội nhà văn Việt nam - chỉ nhận một phần tư bài thơ là của mình , nhưng mọi người vẫn xem ông là tác giả . Lệch nhịp không làm ông nổi tiếng mà chính bài ...Lục bát gieo vần..ÔN rõ mười mươi này mới làm nên tên tuổi của Thi sĩ Bùi Hoàng Tám!

                            *******************************

                                               Làm sàm mấy chữ cho vui
                                          Phòng khi mưa gió lui cui một mình.
                                               Thì đem lục bát tự tình
                                          Đọc lên thấp thoáng bóng mình , bóng em !

                                                                                      
                                          


                                

                                                                               
      

121 nhận xét :

  1. Bài bình của Gia Hoàng sâu sắc và thật là mới với cái nhìn của người từng trải.
    Xin chia sẻ vài dòng,sẽ quay lại khi đọc kĩ hơn bài viết nhé.Chúc HG tìm được sự đồng nhịp ở đâu đó,không bị lệch nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hehe...Chị giật tuốt hết vàng bạc đồng rồi. Không chừng lão phải ...bay ra xứ Nghệ để trao thưởng cho chị đấy . Phần thưởng luôn mặc định cho tem vàng bài viết - Không thay đổi.
      Chị luôn khen lão như hồi nào , thấy lòng vui khó tả.

      Xóa
    2. GH ơi.Xin phép mang đoạn bình thật hay của Lão về chắp vào bên nhà chị XT nhé
      Rất cảm ơn và hẹn gặp lại

      Xóa
    3. SAO LẠI THÊM "MẸ KIẾP" LỆCH NHỊP -Một từ chửi vào đây?

      Xóa
    4. Gia Hoang ( lão Tan-262) ơi, ST xin bài này mang về Facebook của mình nhé. Vì ở bên đó St mới sưu tầm bài tâm sự của bác Bùi Hoàng Tám về nguồn gốc, xuất xứ của bài thơ vần ồn kia rồi mà

      Xóa
  2. ....Thương chồng em, thương vợ tôi
    Thương bao đôi lứa trên đời lệch nhau.
    Em không dám nói gì về bài bình của Lão nhưng câu thơ trên làm em buồn muốn khóc Lão ơi . Tem vàng có làm vui lên chút nào không Lão?

    Trả lờiXóa
  3. Thế là em chậm rồi, vàng không, bạc không... đồng cũng không. Để lần sau vậy. Chúc Lão vui nhiều nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không sao đâu em . Lão có thể ...đặc cách dồn nhiều giải khuyến khích thành một... cục cho em luôn. Với lại , khi trao giải mình ...ăn gian thêm chứ em ! hehe

      Xóa
  4. "Tiếc mình tuổi..." đã 60
    Răng thì lủng liểng, nụ cười mo cau!
    Nhìn con gái trẻ lòng đau
    Khác chi trầu héo gói cau non lòng...
    Đêm nằm vừa nhớ, vừa mong...
    Biết là "lệch nhịp" chẳng hòng đợi chi!
    Thà rằng anh chết quách đi
    Để em thanh thản, chờ gì nơi anh?
    Anh giờ như cái vỏ chanh
    Còn em ngon trái - Em dành người ta...
    Thương gần rồi lại thương xa
    Thương em thì ít...hóa ra thương mình!

    Đúng "gu" của tôi...Nhưng giờ tôi chưa muốn bình loạn gì vì chẳng dám qua mặt cô gioa dạy THPT Nam Đàn được. Đành lòng phải "thả" một chùm bom trước đã!
    Chúc Lão lần này đừng để cho mình phải "lệch nhịp"!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là phong cách của anh Ngọc Huy,không lạc vào đâu được
      Bài viết sang đây có vẻ nhộn nhịp ,lắm lời bàn tán xôn xao

      Xóa
    2. Vỏ chanh với lại mo cau
      Ngẫm ra thấy xót, thấy đau quặn lòng !

      Xóa
  5. Em đã trả lời lão ở nhà em. Nhưng em nghĩ, lão mò lung tung thì dễ mà mò blog thì lâu. Nên tốt nhất lão nhờ...anh rể đã làm blog này cho lão làm nốt hộ cho. Đỡ lần mò lung tung lại xóa mất blog thì toi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. lão xin vâng lời em ! Chẳng hiểu sao , cứ thấy em là lão lại ...ngoan lên trông thấy ! hehe

      Xóa
  6. lỡ rồi biết tính sao đây
    cầm đôi đũa lệch gắp đày đọa tôi ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đọa đày Môc cả đêm lẫn ngày chứ gì? Lão cũng chỉ mong có người đọa đày lão như thế !

      Xóa
  7. Em sang yết kiến lão và đọc bài viết về bài thơ Lệch nhịp thật thú vị

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Luc bát Kinh bắc ghé thăm lão thật đúng lúc. Vì vừa khởi động blog nên vẫn mong những người ban cũ.

      Xóa
  8. [-(
    Tiếc mình tuổi chẳng còn xanh
    Để em giờ lại hoá thành người ta.
    Giận mình trẻ chẳng trồng na
    Giờ nhìn trái chín thơm qua ngõ người.
    Tiếc nuối, ân hận rồi giận trách là những cung bậc cơn bão lòng đang diễn ra trong tâm hồn chàng trai. Trách người tráo trở, bội bạc thì đã đành, nhưng đây lại là trách giận chính mình vì thế mà xót xa, tiếc nuối không thể nào nguôi quên,
    Thanh Loan sang thăm lão, bài viết thật hay, com vài lời của bài viết cho nó phong phú thêm,
    Đửng để lệch nhịp lão nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài Lệch nhịp có những câu hay vì nó đời thường . Lục bát dễ đi vào lòng người vì nó có âm hưởng ca dao và dung dị như em chia sẻ. Lão cũng chỉ biết đến đó , còn nữa thì phải hỏi...cấp trên ! hehe

      Xóa
  9. Ông Trời sao cứ trêu ngươi
    Để ta "lệch nhịp" một đời với nhau
    Thôi đành hẹn đến kiếp sau
    Hai ta sẽ được gần nhau...một làng (lol)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hẹn nhau chờ đến kiếp sau
      Nát tan xương cốt ...có nhau cũng chẳng ...đếch gì !
      Hehe

      Xóa
  10. Sự đời vốn dĩ lệch mới vui
    Chứ ai cũng xuôi cả thì còn gì thú đâu (~_~)

    Chúc lão rọm cuối tuần luôn sức khỏe để kiếm được nàng xinh nâng khăn sửa túi nhé !
    http://www.graphics99.com/wp-content/uploads/2011/10/Love-Birds-Good-Afternoon-Graphic.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em là sáng , lão là chiều
      Làm sao ...tranh thủ làm liều được đây ?
      hehe

      Xóa
  11. Lệch thì kê lại cho bằng
    Cớ sao than thở lằng nhằng Lão ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào mừng em lần đầu ghé thăm lão. Khỉ gió , đọc qua cái tên thấy đẹp , lòng cứ chộn rộn, nôn nao đến lạ. Lão sẽ lò dò qua thăm...bên ngoại ngay ! hehe

      Xóa
    2. Lể ra lão và đại ca có rất nhiều điểm tương đồng đấy ! Thật là giống nhau đến kì lạ ? http://4.bp.blogspot.com/-hG49s30h_tE/TexAQMUKG7I/AAAAAAAAArM/HoVcpmg33qs/s1600/YellowFaceTwo002.gif Dù rằng đi đâu ở bất cứ nơi nào cũng có thể thả ngay ông ba nhăm ra cho được ! Xin bái phục bái phục hai lão đại ca http://1.bp.blogspot.com/-ZjpQrlusBiw/TexAwWe2qwI/AAAAAAAAAu0/UyfdDJLer0Y/s1600/YellowFaceTwo060.gif

      Xóa
    3. Nếu gặp người đẹp mà trong lòng không ngọ nguậy , không muốn làm thơ , chắc đó là ...tượng đồng rồi chú mày ạ ! Lão đây tuy râu hơi bạc , (hơi thôi nhé ) - nhưng nhìn phụ nữ luôn dưới ánh mắt không biết ....chán ! hehe . Còn nữa , Phụ nữ luôn làm xiêu lòng và gợi mở ...máu trong người các ông sôi lên ùng ục .

      Xóa
  12. Có lệch thì mới thấy hay
    không lệch thì chuyện đâu bàn ở đây
    =
    Sang thăm Lão ạ
    chúc L vui và nhớ bồi dưỡng L nghe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rằng hay thì thật là hay
      Đêm đêm có kẻ nằm quay vô tường !
      Lão nhớ mang máng thời yahoo, niềm tin lão có quen. Làm thơ nhiều mơ mộng...Chào mừng em đến với lão !

      Xóa
  13. Trả lời
    1. Một chữ Lão là đủ xài rồi em. Có tới 2 chữ lão mủi lòng .
      Em kia má thắm môi hồng
      Gọi hai chữ lão quặn lòng mà....thương !
      hehe - Thơ cua càng tặng em đó nhé.

      Xóa
  14. Ui chầu! Tưởng lão rọm còn treo món canh trời ơi, hóa ra đăng bài mới trên cả tuyệt vời luôn!
    Đọc xong, về ep nick theo dõi cái đã rồi mới quay lại viết đôi ba lời
    Hôm ni chị Ngựa thấy hiện tượng lạ: Rọm rep đầy đủ các lời comment, khác với hồi ya hú hè?Hoan hô lão!

    Mà nề: Lệch nhịp của người ta hay ho rứa, tự nhiên mần Mẹ kiếp vô đó chi rứa?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị Ngựa mà....làm Mẹ chồng chắc nhiều người ...ngáp ! Nhớ dai như Bà Nghị Quế ! hehe.Thời da hú còn nhớ mãi tới giờ. Đúng là thế. Hồi yahoo lão là người lười còm nhất thiên hạ . Nhờ học một hai khóa , có khóa Bach Dương dạy một khóa - lão mới ...nên người như hôm nay đấy chị Ngựa. Chị Hoan hô lão trên tinh thần đó - tinh thần cầu tiến và tự phê bình !
      Chúc chi nhiều sức khỏe và...hong cho giòn kỷ niệm xưa nhé

      Xóa
  15. Lâu ngày, lại được đọc lối nói tưng tửng của lão,vui đáo để!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị vui là lão cũng vui theo vì sống thêm nhiều tuổi, nhiều tuổi có nghĩa là còn có cơ hội ...chị làm mai cho một em Đà nẵng để rải lương bèo đi thăm thú nhau ! hehe

      Xóa
  16. Theo lời mời của Lão, NM sang diện kiến đây rồi. Lời bình của Lão tuyệt cú mèo! Bài thơ thú vị lắm! Nhưng NM ghét cái khúc sau...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. .... Bài thơ thú vị lắm! Nhưng NM ghét cái khúc sau...Suốt dọc mấy chục lời bình , các cô các chị cũng ...ghét nhưng không ai dám lên tiếng . Chỉ có Như Mai hoành tráng ...thổ lộ ghét khúc ...dưới , à quên - khúc sau làm lão bâng khuâng vì có người chia sẻ đồng cảm ...ghét ! - " Không là có , có là không, cái ngôn ngữ bất đồng đó luôn thuộc về phái đẹp !" Câu này có trong sách.( kể cả sách nước ngoài và trong nước ) Vì thể NM chia sẻ thích là coi như dám nói hơn mọi người . Thật chí khí ! Xin cảm ơn. Hehehe

      Xóa
    2. Vẫn chưa an tâm - phải thêm vào mấy chữ nữa . Có nghĩa là khi người đẹp bảo ghét thì phải hiểu ngược lại. Cảm ơn em đã....thương khúc sau ! hehe

      Xóa
  17. "Làm sàm mấy chữ cho vui
    Phòng khi mưa gió lui cui một mình."
    Nghe ra thì thấy tội tình
    Nhưng mà lão ấy hay rình người ta
    Nhất là khi dí... vào thơ!...:))
    Xin lỗi lão, vào nhà lão cứ như vòng đi vòng lại một cái bùng binh bị lỗi kĩ thuật ý.bực lắm lão ạ. sao không mở cửa cho người ta vào mà cứ he hé là cớ làm sao hở lão?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin thứ lỗi bạn hong loan nhé ! Bạn trách sai và oan cho lão rồi Nhà của lão cũng đã mở hết tất cả các cửa đến mức không còn cửa nào để mở thêm nữa .Tôi là bạn của lão tôi biết có 1 số người trách lão khó khăn với bà con bạn bè nhưng thực ra không phải như vậy lão bị tiếng oan đó .Vấn đề kĩ thuật ở đây thật đơn giản không khó gì .Các bạn nhớ địa chỉ trang web của lão lên trình duyệt web của mình nên xem lại coi đường link có đúng n hư trang chính như thế này không ?Bạn hãy xem lại và thử xem nhé
      1- link trang chủ của lão tức là bạn vô bài mới nhất nằm ngay vị trí trên cùng :
      http://tan262.blogspot.com
      Và đây là link cũng của nhà lão nhưng bạn sẽ vào bài cũ hơn là bài thứ 2 bài CANH BỒI :
      http://tan262.blogspot.com/2013/09/canh-boi-mai-gan-trua-mo-ien-thoai-co.html#comment-form
      Bạn thử kiểm tra lại xem nhé .
      Các bạn quí mến lão add nick lão nên add theo đường link của trang chính bạn sẽ không bị lỗi kĩ thuật gì cả nó đây: ( http://tan262.blogspot.com
      Ngay cả trong Google + Các bạn nên vào trang chính có đường link như thế này sẽ luôn vào bài mới hoặc cách đơn giản nhất mà muốn vào bài mới nhất của lão khi bạn vô đây hãy tick chuột vô chữ (Home )Bên trên cùng kia chỗ huy hiệu Google ấy thì chẳng có lỗi chi cả

      Xóa
    2. Cái vụ lòng vòng khi vào blog , chính lão cũng ...áy náy và bực bội như em .nhưng nằm ngoài khả năng của lão . Thương em vất vả lần tìm , lão cũng xót lắm chứ ! hehe . Đừng nói là sửa blog , em bảo lão nhảy vào lửa lão cũng làm mà.
      Nói vui thế thôi - lão xin tiếp thu và sửa khi có thể .
      ..... Nhưng mà lão ấy hay rình người ta
      Nhất là khi dí lời bình vào thơ! đúng không ạ.

      Xóa
    3. NM vẫn đi thẳng vào nhà Lão bằng cửa chính đàng hoàng đấy chứ. Vậy là do một số bạn bè dán đường Link đến blog của Lão bị sai hoặc thiếu gì đó chứ nhỉ? Riêng chị Hồng Loan thì NM sẽ kiểm tra lại và chỉnh để chị khỏi đi qua nhiều bùng binh nhé, hi hi.

      Xóa
    4. Xin hoan hô em ! Em cũa lão muôn năm ! ý quên - em của người ta ! hehe
      Làm tốt - lão thưởng nhiều em nhé !

      Xóa
  18. Kích chuột thì cá chạy theo
    Lão cứ kích mãi,mèo theo về liền...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bên phải có chú mèo rất hay chị ạ. Vờn với nó cũng vui những khi rảnh. chị cứ trỏ chuột ở đâu ( mũi tên ) mèo nhìn theo vờn ngộ lắm. Nghịch với mèo thanh thản lạ. Cái này lão phải nhờ thợ bên Nga cài dùm đấy . ( Nghĩa là bằng ngoại tệ đồng rúp và...cô pếch ) hehe

      Xóa
  19. Lão ơi, đũa có lệch đôi
    Nhưng mà khéo gắp miếng dồi vẫn ngon :p

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hehe...Miếng dồi mà dùng đũa gắp à? Xưa nay lão chỉ nghe nói là ...Cầm thôi , cầm khúc dồi - có ai dùng đũa gắp ? hehe
      Nói cho vui - đừng ...đốt nhà lão nghe Cô giáo Kim Chi. Lão có lò mò qua blog em , len lén thôi , thấy có nhiều chức năng qua , bấm vào nghe bài Anh Ba Hưng xong rồi...lặng lẽ đi ra.
      Chúc vui nhé.

      Xóa
    2. Thì ra là thế....bây giờ không phải Gia Hoàng nữa mà là da còm Tan_262
      hehe
      chúc mừng trả lại tên cho em!

      Xóa
  20. http://4.bp.blogspot.com/-sqiyvOFTwTs/UkfG0epQluI/AAAAAAAAAe8/hFa7J6rbc9M/s400/Nhatlanoi.jpg

    Đời này, hay đến kiếp sau
    Dẫu rằng "Lệch nhịp"...hơi đâu mà buồn!
    Cho dù "mở" lại "đóng" luôn
    Cũng vui những ngón tay luồn tìm chi?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão kia mặt nghệt sân si
      Hình như đang kẹp cái chi ...vậy trời !

      Xóa
  21. Lệch pha thì mặc lệch pha/Miễn là 2 đứa chúng mình yêu nhau!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ghê gớm đấy ! Coi như
      Lệch pha thì mặc lệch pha
      Vợ nằm trong chõng , chồng ra hiên nhà...cho mát !
      hehe

      Xóa
  22. Em đọc tất tần tật, cả thơ, cả bình và cả những comment. Vào cái thời cư dân mạng ly tán, mà nhà bác Tân vẫn đông vui như thế này, đã nói lên tất cả. Em phục bác,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sau một năm chia tay blog - Lão cũng vừa khởi động lại blog spost . Đang dần tìm lại cảm giác blog. Nói chung là những gương mặt thân quen hồi yahoo là nhiều . Lâu lâu chú mày vào lão xã tress vì lão vốn viết nghiêm túc như cụ Phan Hoa Thành không được . Chỉ lòe xòe loẹt xoẹt cho vui thì được. Hôm nay lão đã vào thăm qua nhưng chưa đọc nhiều được ỡ fb Phan thế Hải. Chúc vui nhé VT.

      Xóa
  23. Biết rồi em sẽ lấy chồng
    Tôi về sống nốt một đời cho xong
    Thương chồng em, thương vợ tôi
    Thương bao đôi lứa trên đời lệch nhau.
    Sang đọc thơ và đọc lời bình không che vào đậu được nữa
    Mời lão uống trà rồi viêt tiếp nha
    http://img.blog.zdn.vn/21732225.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em đã chu đáo cho lão thấm giọng. Hình như TL trước đây cùng trường với chị Tâm nhỉ?

      Xóa
  24. Lão ơi, OM ko tin là nhà thơ BHT có thể làm thơ thất vận (mất vần). Vì vậy, cho phép OM sửa 1 câu gần cuối:

    Biết rồi em sẽ lấy chồng
    Tôi về sống nốt một đời cho xong
    Có lẽ phải là:

    Biết rồi em sẽ lấy chồng
    Tôi về sống nốt cho xong một đời

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão cũng giật mình vì sự tinh tường cũa OM! Bản chính của Lệch Nhịp lão tìm hiểu sau , nhưng rõ ràng nhận xét của OM là có cơ sở! Thỏa mãn có điều kiện.Một lão thi sĩ dạn dày như Bùi Hoàng Tám hiếm để sai sót như thế này trong một bài thơ vần điệu đang vận hành trơn tru lại lệch vần. Lão xin ghi nhận và gửi lời cảm ơn một người thưởng thức thơ đầy trách nhiệm
      - Có điều - một lần nữa minh chứng nhận xét của lão khá đúng khi nói về... Hâu duệ của Bà Nghị Quế ! hehe - Nhìn tinh tường như mắt cú vọ thế , con cháu khó sống lắm !

      Xóa
    2. Oài, mình đã nói rồi. Mình chỉ toàn đi bới lông... chim trời, còn thời giờ đâu nữa mà bới ở nhà. Đứa nào về làm con dâu bà chỉ có từ sướng trở lên! :p

      Hoạ thơ của Lão:
      Làm sàm mấy chữ dại - khôn
      Phòng mưa gió chả có... lời mà chơi
      Thì đem lục bát ra xơi
      Đọc lên thấp thoáng có tôi với... lời

      OM chả phải nhà thơ nên cứ làm thơ thất vận thoải mái nhỉ! Lão có lòng thì sử giúp nhá! :))

      Xóa
    3. Mình ơi .Lão cũng gồng mình mấy lời cùng mình nhé. ( Chữ mình là của OM, lão chỉ quen gọi em thôi )
      - Từ lâu trong lão đã hình thành sự phản xạ có điều kiện. Với OM, có mấy lĩnh vực sau đây lão không nên tranh luận hoặc những gì na ná như tranh luận - Đó là ngôn ngữ học , là Thơ và văn , là Luật xa gần, sáng tối , nét mảng và hình khối , là phương pháp que đo và thêm nữa là các chủng loại máy chụp hình lỉnh kỉnh...
      Nên nghe nhiều hơn ..trả lời ( Có biết quái gì mà nói ).
      - Họa thơ. Sự cài đặt khéo léo của mình như cái bẫy chuột , chỉ chực chờ ...lấy xác lão ra thôi ! Dưới cái mồi thơm tất có con chuột chết !
      Làm thơ nên tránh vần ỒN
      Kẻo mà méo miệng vỡ mồm như chơi .
      Tài thơ mọn, lại nhát , lại có tật thích người hơn thích thơ , mình bỏ qua cho lão nhé...mình !
      Chúc mình một ngày làm viêc lu bu - xếp kêu lên dũa cho một trận ! hehe

      Xóa
    4. Tránh "ồn" mà lại "lu bu"
      Cài bẫy kiểu ấy đứt... tay bây giờ!

      Xóa
  25. Sang đây để chứng nhận lão có tiếp thu &thành khẩn sửa chữa các lỗi kĩ thuật.
    Cảm ơn lão đã cởi mở chân tình !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước Hồng Loan lão bao giờ chả ngoan và tiếp thu! đường vào blog lão dễ dàng , làm lão cũng mừng - mà có thể NM đã chỉnh sửa cái gì từ blog HL đấy .

      Xóa
  26. 1-Tiếc mình tuổi chẳng còn xanh
    Để em giờ đã hóa thành người ta
    Giật mình trẻ chẳng trồng na
    Giờ nhìn trái chín thơm qua ngõ người

    Éo le chắc lép là “trời”
    Để tôi lệch nhịp với người tôi yêu
    Em là sáng, tôi là chiều
    Ban trưa ở giữa với nhiều nhớ mong

    Biết rồi em sẽ lấy chồng
    Tôi về sống nốt cho xong một đời
    Thương chồng em, thương vợ tôi
    Thương bao đôi lứa trên đời lệch nhau.
    2-Tiếc mình tuổi chẳng còn xanh
    Để em - Giờ lại hóa thành người ta
    Giận mình trẻ chẳng trồng na
    Giờ nhìn trái chín thơm qua ngõ người
    Trớ trêu, chắc lép là trời
    Bắt tôi lệch nhịp với người tôi yêu
    Em là sáng, tôi là chiều
    Ban trưa ở giữa với nhiều nhớ mong
    Biết rồi em sẽ lấy chồng
    Tôi về sống với tình không một đời
    Thương chồng em, thương vợ tôi
    Và bao đôi lứa trên đời lệch nhau
    3-Tiếc mình tuổi chẳng còn xanh
    Để em giờ lại hoá thành người ta
    Giận mình trẻ chẳng trồng na
    Giờ nhìn quả chín thơm qua ngõ người…

    Éo le chắc lép là trời
    Bắt tôi lệch nhịp với người tôi yêu
    Em là sáng… tôi là chiều
    Ban trưa ở giữa với nhiều nhớ mong…

    Biết rồi em sẽ lấy chồng
    Tôi về sống nốt cho xong một đời
    Thương chồng em! Thương vợ tôi!
    Thương bao đôi lứa trên đời lệch nhau…
    Phiện bản của lão đây là phiên bản sai bét roài và đây là địa chỉ của phiên bản như của lão nè
    http://phanthanhvan.vnweblogs.com/post/8200/179183

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão xin tiếp thu và đã sửa . Bài thơ và lời bình trên đây là của cô giáo ở Nghệ an. Có thể trong lúc đánh máy , chuyền tay nhau hoặc lý do khác đã làm " Tam sao thất bổn " so với bản gốc . Sau khi tiếp nhận ý kiến phát hiện của OM - Người từng học văn khoa sai gòn - lão truy tìm qua goole và đã sửa. ( Nói dại- Bác Tám mà biết sửa thơ ông ấy thì có khi cháy nhà chứ chẳng chơi )
      Mấy lời trao đổi với chú.

      Xóa
    2. Làm gì có chuyện đó , bác nhà thơ này cũng hiền mà đâu có dữ như lão nói trong diều khoản về bản quyền bác ấy chỉ yêu cầu nho nhỏ thôi .Nếu ai post bài thơ này chỉ cần ghi rõ tên tác giả là ok không có vấn đề gì .

      Xóa
  27. Lệch nhưng không chệch

    Mình vừa đọc vừa cười như xem gặp nhau cuối tuần, sau cái cười lại có chút xót xa!

    nhưng vẫn phải mỉm cười thôi, đời là thế :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn mình đã ghé thăm lão . Có thể Bác Tám là đồng hương của mình đấy https://lh6.googleusercontent.com/-wFaOATKR4SA/T30v4DhsyaI/AAAAAAAAB9Y/IUXospAJeOY/s68/andor.gif

      Xóa
    2. CHính xác! Ba em người Thái bình đó

      Xóa
  28. Đêm qua blog của lão mắc chút lỗi kĩ thuật liên quan tới những biểu tượng cảm xúc nên phải xoá nó đi tất cả những biểu tượng các bạn đã dùng và thay bộ mới ,Chị em bà con ai có lời còm có liên quan tới biểu tượng cảm xúc bị xoá hãy cảm thông cho lão nhé lão đã cài bộ mới các bạn có thể dùng cả biểu tượng ở bên trên khung comment và cả bên dưới này nhé .không cần copy mã hoá chỉ cần chuột phải copy link và dán vô thôi .Mong các bạn thông cảm cho lão nhé !
    https://lh3.googleusercontent.com/-xL5i3C40HaQ/T30v6MSVkpI/AAAAAAAAB94/u9-ujXK3-DI/s68/cry.gif http://2.bp.blogspot.com/-gmgdkE8ZBcc/TexAimJo9cI/AAAAAAAAAtU/GfBMWKaHbKY/s1600/YellowFaceTwo036.gif http://4.bp.blogspot.com/-D6ir6KDrgAg/TexAYudBo1I/AAAAAAAAAsI/xBU2SlFwvt0/s1600/YellowFaceTwo017.gifhttps://lh5.googleusercontent.com/-4X0hsEHtxCE/T30v7FkHRJI/AAAAAAAAB-M/qw6aipm3JY0/s69/hi_smile.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. https://lh3.googleusercontent.com/-bp1LRj6s9yA/T30v9AmNVMI/AAAAAAAAB-g/Bu9uFe1qVTM/s69/no_talk.gif

      Xóa
    2. Những ngày mưa bão , Quê mẹ Miền trung lại oằn mình bão lụt.Lão cóp đường lin này , em vào đây đọc thêm và chia sẻ về bài Quê hương mà lão viết năm nào - Sài gòn mưa gió 2 ngày nay càng nhớ quê hương da diết. http://tan262.blogspot.com/2013/01/nho-ve-que-noi-1821-25-thg-12-2011-ca.html

      Xóa
  29. Từ ngày Yahoo dẹp bỏ hôm nay mới biết nhà và trở lại thăm Tân đây. Mãi mãi là bạn với nhau nghe bạn. Chúc bạn luôn dồi dào sức khỏe và viết tốt!. Thân!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gặp chú ở Nhà HL - lão nhớ ngay và rất mừng chú vào thăm lão! Tất nhiên chúng ta sẽ là bạn để chia sẻ nhau những vui buồn cuộc sống! chúc chú luôn khỏe và nhiều niềm vui!

      Xóa
  30. Em đây, sang thăm lão, mong rằng cuộc đời không ai phải nuối tiếc xót xa vì "lệch nhịp" lão nhỉ!
    Tối ngọt ngào tràn đầy yêu thương nghe lão! http://3.bp.blogspot.com/-NrcBwmPFKHo/TexA4oeUQCI/AAAAAAAAAvw/ZHGwcygvdAo/s1600/YellowFaceTwo075.gif

    Trả lờiXóa
  31. Lạ thật ... lảo google cứ dòm coments của em là xóa đi ... nhà Lão có ma roài ...hihi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm thông cho lão nhé. Đêm qua blog của lão mắc chút lỗi kĩ thuật liên quan tới những biểu tượng cảm xúc nên phải xoá nó đi tất cả những biểu tượng các bạn đã dùng và thay bộ mới ,Chị em bà con ai có lời còm có liên quan tới biểu tượng cảm xúc bị xoá hãy cảm thông cho lão nhé lão đã cài bộ mới các bạn có thể dùng cả biểu tượng ở bên trên khung comment và cả bên dưới này nhé .
      Hy vọng google lần này không chọc ghẹo người đẹp nữa.

      Xóa
  32. Mấy câu bạn chọn để cho chạy trên nóc nhà NN thấy thích quá
    chúc bạn luôn vui nghe
    nhưng nhớ tẩm bổ nghe bạn
    có vẻ hơi còi đó nghe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em ghé thăm lão. Người gầy là...thầy đó em !
      http://3.bp.blogspot.com/-VQrNHzCzf6k/TexAWRElZVI/AAAAAAAAAr4/jGdRHMm12bc/s1600/YellowFaceTwo013.gif

      Xóa
  33. Lần đầu NC ghé thăm, Chủ nhà thật hiếu khách, treo niềm vui khắp nơi.
    Lệch pha nhưng vui cả nhà..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. NC là Người gốc Huế à ? Người Huế thường giỏi thơ văn lắm đấy !

      Xóa
  34. vẫn lệch hả Lão? Cố kê cho bằng là xong mà...

    Trả lờiXóa
  35. Cố kê cho bằng nhưng vẫn ...loằng ngoằng hoài ! hehe

    Trả lờiXóa
  36. bạn ơi! tớ sang thăm bạn nèhttps://lh5.googleusercontent.com/-4X0hsEHtxCE/T30v7FkHRJI/AAAAAAAAB-M/qw6aipm3JY0/s69/hi_smile.gif
    có lớn cân tí nào chưa?
    chúc bạn khỏe và nhớ bồi dưỡng sức khỏe nghe
    chào bạn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. em hỏi lão : có lớn cân tí nào chưa? hehe...Mắc cỡ chết đi được?!

      Xóa
  37. Lão vẫn "Lệch"?
    Chờ khi nào lão "bằng" thì em qua!http://2.bp.blogspot.com/-ykwtmh1HUf4/TexA-gqJu6I/AAAAAAAAAwg/bTJHlnZdYwI/s1600/YellowFaceTwo087.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão và em , cố vun vén cho lão Lơ với OM nhé LV. Cặp này mà ...cãi nhau thú vị lắm đây ! Lão vữa post ảnh mang cảnh phục đại tá ở bài Lão Lơ, em qua mà xem.

      Xóa
    2. dường vào đây :http://tan262.blogspot.com/2013/01/lao-lo-1110-8-thg-11-2011-ca-nhan-220.html?showComment=1381156138312#c5512927635073750516

      Xóa
  38. Đọc xong cả bài thơ và lời bình ...ngẫm nghĩ mãi ko biết đôi nhà mình có "lệch nhịp" ko đây ? mà chọt "lệch" dồi thì biết làm sao cho khỏi lệch hả anh lão ?http://lh6.ggpht.com/-pdWwRDXLWG8/TdDxPapxb_I/AAAAAAAAAAA/tzcw-dPoOxU/s512/10.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Lệch" là cái chắc em ơi!
      "Chân" cao, chân thấp...cả đời chẳng cân!

      Xóa
    2. oh! lâu mới gặp lại người đẹp Hải Dương...cháy chợ - mừng muốn ngoọng cã lưỡi ! hehe. Chỉ có em mới điều trị nổi lão Lơ thôi! Dao này diều đứt dây bay khắp nơi em ạ!

      Xóa
    3. Em chỉ được cái khéo giả vờ thoai ! lệch là cái chắc rồi còn nghi ngờ chi nữa http://4.bp.blogspot.com/-hG49s30h_tE/TexAQMUKG7I/AAAAAAAAArM/HoVcpmg33qs/s1600/YellowFaceTwo002.gif Biết bao nhiêu lần anh muốn và yêu cầu em được thưởng thức dung nhan của sư tử đực nhà em nhưng có thấy chi đâu ? em dấu như mèo ấy .....https://lh3.googleusercontent.com/-Em3lvBgvYlI/T2WElbV0BaI/AAAAAAAACdI/ApynphQdka8/s36/7.gif https://lh5.googleusercontent.com/-nkyzLkHUPg8/T2WEYdFqFxI/AAAAAAAACaQ/Mu1yPq91yuc/s36/10.gif

      Xóa
    4. @Lão BTS: lão nay mai cũng giống ông xã nhà em thôi , có khác gì nhau đâu , lại còn ở đấy mà chê nữa chứ ....Sời ! mà lâu lâu em quên ko hỏi thăm xem chân cẳng lão dạo này thế nào ? lão vẫn uống thuốc đều đặn đấy chứ ?
      @ Lão Tan_262 :Vụ cháy chợ HD làm em đang sắp vỡ nợ dồi đây lão ơi ...sao lão lại đi chọc ngoáy vào nỗi đau của người khác thế chứ ? hu hu !
      @ Sư phụ Hùng Nguyễn : sao em phải dấu sư tử đực nhà em chứ ....muốn chiêm ngưỡng phải ko ? vậy em cho sư phụ xem nài !
      http://4.bp.blogspot.com/-doebrmhQwPo/UPEqT1C-rDI/AAAAAAAAASA/Fuf6PyG7S-k/s1600/4yycPClc_t9Z8b8Excqk2g.jpg

      Xóa
    5. Quaí , lão kia có hơn mình tẹo nào đâu mà ...nghênh nghênh bên người đẹp ghét thế nhỉ ? Tướng này xem ra còn cơm cháo gì nổi mà người đẹp mê nhỉ? hehe

      Xóa
    6. http://4.bp.blogspot.com/-doebrmhQwPo/UPEqT1C-rDI/AAAAAAAAASA/Fuf6PyG7S-k/s1600/4yycPClc_t9Z8b8Excqk2g.jpg

      "Sư" chi? Bạc dưới, bạc trên
      Đứng cạnh sư tử miệng rên khừ khừ...
      Dương suy, âm thịnh quá dư
      Biết là "lệch nhịp" cũng "ừ"! Tính sao?
      Trái tim trót đã nhầm trao
      Còn đây "cối thủng" ai vào - mặc ai!https://lh3.googleusercontent.com/-zI2UJmwerDM/T2WEhSRkuTI/AAAAAAAACcc/Gr3xFDrZF3Y/s36/28.gif

      Vậy thì Lão Tan_262 cứ vô tư mà "vào" chỗ cây vải thiều tổ nhé! Cho dù có cháy thêm một chợ nữa cũng chẳng sao!

      Xóa
    7. Đấy đấy nguy hiểm chưa ? cũng may là em cho anh và mọi người mục sở thị sớm chứ không thì cái trí tưởng tượng của anh cứ mãi suy nghĩ và hình dung sư tử đực nhà em qua mô tả của đại ca và lão tan _262 nào là lão ấy gầy nhom nào là âm thịnh dương suy người toàn da với gân không à !.Bây giờ được mục sở thị mới vỡ ra được nhiều điều !Thế mới biết thế nào là dìm hàng địch thủ https://lh5.googleusercontent.com/-VKGWq-wPGUw/T2WEaEQLA9I/AAAAAAAACa4/ZDnLP29mlgk/s36/14.gif

      Xóa
  39. Này, Hải Dương cháy chợ, ai cho Lão được phép mừng...ngoong cả lưỡi? Em đem xương sườn đi ninh bây giờ. Hải Dương cháy chợ,trong đó có thiệt hại to lớn của mẹ chồng em. Huhu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngoọng lưỡi là vì người đẹp Hải Dương từ hồi yahoo đến giờ mới gặp lại em ơi . Khỉ gió thế đấy , cứ gặp người đẹp là Ngoọng níu no luôn ! Còn cháy chợ , theo lão là do ...Lửa !

      Xóa
    2. Nhà em thiệt hại thì lo
      Nhà chồng thiệt hại...khò khò vô tư!

      Xóa
    3. Lão 262: lão dự đoán chuẩn xác ghê. Em bổ sung thêm này: theo nguyên nhân ban đầu, chợ cháy là do lửa bén vào đồ dễ cháy.https://lh3.googleusercontent.com/-Em3lvBgvYlI/T2WElbV0BaI/AAAAAAAACdI/ApynphQdka8/s36/7.gif
      Lão Lơ: Lão nhớ là Lão có con trai đó nhé. https://lh3.googleusercontent.com/-duNoMAb1RS4/T2WEWrOfR8I/AAAAAAAACZ0/ObgHf-PmTuE/s36/03.gif

      Xóa
    4. Cái gì "cháy" mà chẳng do lửa? (Có thể lúc đầu do nhiệt hay hóa chất) sinh ra -> thành ngọn lửa -> cháy). Nhận định chung chung như vậy có ngày Cảnh sát PCCC hay cơ quan giám định cháy, nổ (Viện KHHS) chết oan!
      Báo cáo em: Anh có cả trai và gái như em, nên anh cũng luôn cầu mong con gái anh sẽ "thương" mẹ chồng cháu hơn (hoặc bằng) bố, mẹ sinh ra cháu nó em ạ

      Xóa
    5. Về vấn đề này đệ tuyệt đối không nhất trí với các đại ca roài (Cái gì "cháy" mà chẳng do lửa?) Trong thực tế đệ thấy rằng vẫn có những thứ cháy mà không phải do thứ lửa này gây ra đó đại ca!
      Và đây là minh chứng cụ thể nè :
      (Lửa tình ?)( Lửa dục ?) Thứ lửa này nó rất khác với thứ lửa kia phải không đại ca ?loại lửa này rất khó đỡ pótay@.com .https://lh5.googleusercontent.com/-u__sc3DgZ2c/T2d0_lDLueI/AAAAAAAACkw/YbeuRNde61Q/s36/03a.gif https://lh4.googleusercontent.com/-0R7-2DC1klM/T2WEmMQajfI/AAAAAAAACdM/-4JFCeC6QD8/s36/8.gif

      Xóa
    6. Là người đẹp HD nói về cháy chợ - vì thế nói đến sự cháy nổ khác e rằng rộng quá - lạc đề. Cháy chợ HD nhất định là do ...Nửa ( Lửa) . Còn chú mày bị...Cái cối thủng ( như lời lão Lơ ) đốt cháy thì...cho chú mày chết luôn ! hehe

      Xóa
    7. Đâu đó quanh đây có ai đã từng nói lão có nghề gắp (Là gắp lửa bỏ tay người đó !) https://lh5.googleusercontent.com/-XCXdaCYaOGE/T2WEcmd15EI/AAAAAAAACbQ/Z5UyZCuX4Xo/s36/20.gif Bằng chứng dành dành ra đây mà lão vẫn cố tình gắp chi bằng được

      tan_262
      11:34 Ngày 09 tháng 10 năm 2013
      Quaí , lão kia có hơn mình tẹo nào đâu mà ...nghênh nghênh bên người đẹp ghét thế nhỉ ? Tướng này xem ra còn cơm cháo gì nổi mà người đẹp mê nhỉ? hehe

      Xóa
  40. Nhà cửa thì om xòm khách khứa,mà lão chủ lâu nỏ thấy mô cả.lão đi đâu vậy?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão lười thôi chị ạ. Vả lại còn phải chạy kiếm cơm những lúc ...không vào blog ! hehe

      Xóa
  41. Sang thăm lão, mong rằng không "lệch nhịp"
    Chiều thứ 7 vui thật nhiều nha lão
    Em rất thích chú mèo nhà lão, ngồi chơi với nó nãy giờ mà chả thấy lão nói năng chi, thôi em zìa

    http://img136.imageshack.us/img136/4494/ha116mu.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hừm...có con mèo ...đen đầu lấm tấm bạc đang ngồi trước máy tính sao em không...nghịch nhỉ ? hehe. Thật đáng tiếc . Mèo này mà chụp là dính luôn đấy nha.

      Xóa
  42. Mà sao lão để lệch lâu quá vậy ? Kiễng mãi không thấy mỏi chân sao ?https://lh3.googleusercontent.com/-Em3lvBgvYlI/T2WElbV0BaI/AAAAAAAACdI/ApynphQdka8/s36/7.gif

    Trả lờiXóa
  43. Em gửi cho Lão bài Cháo lươn xứ Nghệ bằng cách này nha. Tại kg biết địa chỉ nào khác.
    Cháo lươn xứ Nghệ
    " Đường vô xứ Nghệ quanh quanh - Non xanh nước biếc như tranh họa đồ ". Đôi dòng thơ chưa đủ phác họa nét đẹp của xứ Nghệ quê mình nhưng cũng đã phần nào vẽ nên cảnh đẹp của vùng đất này.
    Xứ nghệ nổi tiếng với nhiều đặc sản như cà pháo Nghi Lộc, nước mắm Diễn Châu, cam Xã Đoài, “nhút Thanh Chương, tương Nam Đàn” nhưng để giữ chân khách thập phương thì chỉ có cháo lươn
    Món cháo lươn đã trở thành “niềm tự hào xứ Nghệ” với cách chế biến đặc biệt và hương vị hết sức đặc trưng “không nơi mô có được”.
    Du khách dù là người Nam hay người Bắc, người xứ Nghệ hay ở vùng quê xa có dịp dừng chân cũng không thể kìm lòng trước bát cháo lươn thơm lừng, đánh thức mọi khứu giác bằng mùi thơm đậm, cay của thịt lươn xào, càng dậy lên trong mùi thơm của hạt tiêu bắc.
    Cũng không ai lại không mong được thoả nay “cơn thèm” do con mắt đã trót cảm nhận được sức hấp dẫn của bát cháo lươn sánh mịn, có màu hơi nâu xám điểm những mảnh rau răm thơm lừng, những cọng hành tăm xanh xanh nhỏ xíu. Bởi vậy món cháo lươn xứ Nghệ dù rất giản dị, chân phương bởi được nấu từ những sản vật gần gũi của đồng đất Nghệ An nhưng trở thành nét văn hoá đặc trưng cho vùng đất này..
    Những người con xứ Nghệ xa quê thì món cháo lươn thành điểm nhớ, niềm thương, còn với du khách đã từng thưởng thức sẽ có ấn tượng khó phai khi có dịp ghé qua miền Nghệ An nắng gió.

    Cách nấu :
    1 Nguyên liệu :
    - Gạo tẻ
    - Một ít gạo tám thơm hoặc gạo nếp
    - 300g lươn (Tùy khẩu phần ăn nhiều hay ít)
    - Đỗ xanh dã xát vỏ
    - Bột nghệ
    - Các gia vị khác : Hành khô (lý tưởng nhất là hành tăm xứ nghệ, muối, hạt nêm, rau răm, hành hoa, rau mùi, hạt tiêu, ớt bột
    2. Thực hiện :
    Bước 1 : Làm sạch lươn, mổ bỏ ruột, xát muối (hoặc tro bếp) để khử nhớt và tanh. Cắt từng khúc ngắn vừa ăn, để lên rổ cho ráo nước
    Bước 2 :
    - Tách phần thịt lươn ra riêng, phần xương đem đun với nước lọc khoảng 30 phút sau đó lọc bỏ đi, giữ lấy phần nước để nấu cùng với cháo. Ướp thịt lươn với 1 thìa nhỏ muối, bột nghệ, hành khô, ớt bột trong vòng nửa tiếng
    - Phi hành khô, cho lươn vào xào chín, múc ra bát riêng
    Bước 3 : Vo và đãi gạo sạch sẽ, để ráo nước
    Bước 4 : Đỗ xanh đãi vài lần với nước cho sạch, ngâm đỗ trong nước ấm khoảng 30 phút
    Bước 5 : Đun nóng chảo, cho gạo vào rang đến khi hạt gạo se lại là được
    Bước 6 :
    - Tiếp theo cho đỗ xanh, gạo vào nước đã ninh xương. Đun nhỏ lửa để gạo và đỗ xanh chín nhừ. Nêm vào nồi cháo nửa thìa canh hạt nêm, một thìa café muối hoặc tùy theo khẩu vị mà gia giảm
    - Tắt bếp, thêm hành lá đã thái nhỏ vào nồi cháo
    - Múc cháo ra bát, bên trên thêm thêm một ít lươn xào thơm ngon vàng ngậy, thêm rau mùi, hạt tiêu và rau răm. Dùng nóng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là đặc sản xứ Nghệ đấy em . Trước giờ chỉ ăn thôi chứ chưa tự tay nấu bao giờ. Lão xin ghi nhận và xem như sách dạy ...Nữ công gia chánh để có dịp thì nấu thử như ...Canh bồi xem sao !

      Xóa
  44. Cháo lươn là một trong những món ăn đặc sản của xứ Nghệ. Không chỉ người dân xứ Nghệ yêu thích món cháo này, mà người ở nhiều vùng quê khác cũng đã biết tiếng và không bỏ lỡ dịp thưởng thức khi có điều kiện. Trại hươu Xứ Nghệ chia sẻ với bạn đọc cách nấu món cháo lươn Xứ Nghệ.
    Món ngon Xứ Nghệ - Nấu một nồi cháo lươn ngon đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ của các bà nội trợ. Lươn được làm sạch, đem luộc, gỡ lấy thịt. Theo kinh nghiệm của những người sành ăn, người ta không làm lươn bằng dao mà dùng một thanh cật tre để tránh vị tanh, nồi nấu những món lươn cũng là nồi đất chứ không phải nồi đồng, nồi nhôm.
    http://huounaixunghe.com/images/images/chao-luon-xu-nghe.jpg
    Thịt lươn xào với nghệ, một chút ớt xay, tiêu, nhất là không thể thiếu được những cọng hành tăm chỉ mọc ở vùng Nghệ An, Hà Tĩnh, lá hành nhỏ xíu, nhưng mang vị thơm cay nồng đặc trưng. Cháo lươn Nghệ An không xào thịt lươn đến săn khô như cháo lươn ở Hà Nội. Miếng lươn để nguyên, vẫn mềm, ngọt, thấm đậm vị thơm cay của hành, ớt, tiêu, óng ánh sắc vàng của nghệ, điểm mầu xanh của lá hành tăm, chỉ nhìn thôi cũng đủ thấy hấp dẫn. Xương sống lươn được giã giập rồi lọc lấy nước để ninh cháo.
    Gạo ngon, pha thêm chút nếp để cháo sánh hơn. Cái đặc biệt của người dân ở đây là nấu cháo để nguyên hạt gạo mà ninh cho nhừ chứ không giã nhỏ hoặc xay gạo. Cháo ninh thật kỹ, hạt gạo nở bung, không đặc cũng không loãng quá. Khi ăn, lươn trộn cùng cháo, thêm gia vị, tiêu, ớt,.. tuỳ sở thích, ăn kèm vài ngọn rau ngổ càng thêm nổi vị.
    http://huounaixunghe.com/images/images/chao-luon-xu-nghe3.jpg
    CHẾ BIẾN:
    Lươn đồng là món ăn có thành phần dinh dưỡng rất cao được nấu với cháo rất dễ cho trẻ ăn vào bữa sáng
    Nguyên liệu:
    Lươn đồng: 300gam
    Gạo trắng: 200gram
    Gạo nếp: 1 nắm nhỏ
    Gia vị: Bột nêm, dầu ăn, muối, dấm, hành tím….
    Cách làm
    Các bạn chọn lươn, chọn những con lươn đầu nhỏ, vàng óng.
    Mua về cho muối và ít dấm vào để 5 phút, rồi mang ra bóp sạch nhớt. Làm sạch rồi cho vào nồi đun sôi. (Các bạn nhớ để cả con cho vào luộc như vậy sẽ không làm mất máu lươn. Khi nấu cháo sẽ ngon hơn và bổ hơn)
    Cho lươn ra bát để nguội, bóc riêng thịt ra.
    Cho dầu ăn vào chảo, phi hành thật thơm cho lươn vào xào, nêm vừa gia vị
    Xương của lươn cho xay lọc lấy nước cho vào ninh cháo. Cho vào nồi áp suất gạo tẻ, gạo nếp, nước vừa đủ, đun đến xôi rồi vặn nhỏ lửa để 10 phút là các bạn đã có nồi cháo trắng thật mềm.
    Lươn đã xào đổ ra bát, cháo ninh xong đổ ra bát, cho vào tủ lạnh
    Sáng sớm dậy, chỉ cần đun lại cháo cho nóng, cho gia vị vừa ăn, đổ ra bát. Đun lại lươn đã xào đổ lên trên bát cháo.
    Bạn có thể tìm hiểu một số cách làm món ngon xứ Nghệ từ thịt hươu, thịt nai .
    Lão đừng có xoá món ngon thế này xoá đi phíhttps://lh5.googleusercontent.com/-_NHYkuf5bZg/T2WEjOhTIxI/AAAAAAAACcg/76qRE27R_ig/s36/30.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão sẽ giữ đây , nay mai xúi vợ...người ta nấu - mình măm !

      Xóa
  45. Lệch thì chịu... bố cho rồi
    Nhịp chi cho mõi cái sự đời lão ơi!!!
    Hehe...

    Trả lờiXóa
  46. mỏi gối chứ sao lại mỏi sự đời ?

    Trả lờiXóa
  47. hIhi...
    Mỏi gối là chiện nhỏ!
    Mỏi cái sự đời mới chí nguy!!!

    Trả lờiXóa
  48. Cười!
    Bài thơ lệch nhịp ni sâu gúm! Lệch mà vẫn sâu mới chết con người ta chứ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em - hôm nay em bắt đầu xới blog lão đấy à - Nhớ đi đến đâu thì rải lông ngỗng đến đấy để lão theo...phục vụ người đẹp nhé! Chúc em những giờ phút thư giãn nếu blog lão làm được điều ấy...thay lão! hehe

      Xóa
  49. Xin góp vui cùng bạn.
    Một phiên bản của bài thơ đó là:
    "Vợ tôi vừa dại, vừa khôn
    Khi khôn nó bảo dí ... vào thơ
    Vợ tôi vừa dại, vừa khờ
    Khi khờ nó bảo dí thơ vào L...."

    Bùi Tám cũng dại chả khôn
    Mang thơ dự giả Quý Đôn bao giờ
    Mấy ông giám khảo ất ơ
    Mê L... nên mới bỏ thơ ra ngoài

    Cho nên mới có mưu này
    Tống cổ khách khứa suốt ngày thi ca
    Nhẹ nhàng thôi đọc thơ ca
    Những bài được giải họ ra tức thì*./.
    **************************************************************************
    *(Muốn đuổi khách ra khỏi nhà/Đọc thơ được giải họ ra tức thì - Thơ Bảo Sinh).
    Hay phết bạn nhỉ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sửa hai câu cuối:
      Nhẹ nhàng thôi hãy nôm na
      Đọc thơ được giải họ ra tức thì*./.

      Xóa
    2. Dị bản anh cung cấp cũng hay không kém. Nó làm phong phú thêm thơ phú cho đỡ mỏi mệt. Chúc anh luôn khỏe và năng lượng thơ dồi dào

      Xóa

:) :( :)) :(( =))

Lên Trên! Xuống Dưới!