Thứ Hai, 29 tháng 1, 2018

TUYỆT VỜI

TUYỆT VỜI
Chiều công viên tôi buồn trên ghế đá
Mơ màng nhìn một thiếu phụ dần qua
Mắt bỗng sáng như chưa bao giờ sáng
Nàng tuyệt vời rực rỡ cả vườn hoa.
Đôi mắt đen sao thông minh đến thế
Nét đoan trang hòa lẫn nét bao dung
Em đẹp quá như người ta thường nói
" Gái một con , con mắt phải mòn" !
Có cậu bé đi sau tươi tắn
Hồn mải mê theo bướm đẹp hoa tuơi
Cười rạng rỡ chú chuồn Kim bị tóm
Tôi chết ngồi trong tiếng gọi : Bà ơi !
Trần Duy Phúc

Thật ra, bài thơ không có gì đặc biệt chỉ dừng ở mức trung bình. Nhưng nó mang đến nhiều cung bậc cảm xúc tuyệt vời. Chiều công viên, ghế đá , hơi buồn, một thiếu phụ đi qua...Hình ảnh duyên dáng , rạng ngời của thiếu phụ đã thức tỉnh ánh mắt của tác giả phải dõi theo. Từ đây những giây phút tuyệt vời nối tiếp nhau đền hết bài thơ.
Vẻ đep người phụ nữ ngoài bốn mươi thường mặn mà và đằm thắm , nó như lắng sâu và lan tỏa vào cả những hoa lá , cỏ cây xung quanh làm nên sự sống động này. Vẻ đẹp của thiếu phụ đã kích hoạt cả một không gian yên ắng trở nên rực rỡ , lấp lánh sắc màu .Cái đẹp mà sau khi tác gỉa tả thực về đôi mắt đen, nét đoan trang...thì bất lực về ngôn ngữ , không đủ chữ để diễn đạt mà phải mượn lời nguời xưa " Gái một con con mắt phải mòn". Đây chính là giây phút tuyệt vời đầu tiên của câu chuyện .
Và rồi nhân vật thứ 3 xuất hiện. Sự xuất hiện rất đỗi bình thường - Một đứa trẻ tung tăng phía sau thiếu phụ như bao cuộc dạo chơi bình thường khác .
Có cậu bé đi sau tươi tắn
Hồn mải mê theo bướm đep hoa tươi
Cười rạng rỡ chú chuồn Kim bị tóm...
Cậu bé, hẳn là con trai thiếu phụ, hoặc là có thể gọi thiếu phụ kia bằng cô, bằng dì... Mẹ con hay cô cháu, dì cháu gì đó.
Nhưng ...Trời ạ .
" Tôi chết ngồi trong tiếng gọi : Bà ơi" !
Nếu cậu bé gọi " Mẹ ơi" hay "Dì ơi, cô ơi" thì đã nhẹ lòng mà hết chuyện, khỏi cần bàn cãi. Hai tiếng " Bà ơi" làm cả tác gia lẫn người đọc nảy người lên ngỡ ngàng !- Sự bùng phát đầy bất ngờ xô lệch cả bài thơ làm mọi người tròn mắt ngạc nhiên . Cả không gian và thời gian như dừng lại .Trẻ đẹp vậy mà đã lên Bà rồi sao? Tiếng gọi" Bà ơi " phá tan sự tĩnh lặng mà tác giả chìm nghỉm chết ngồi trong đó với khuôn mặt ngỡ ngàng . ( Chết ngồi trong tiếng gọi " Bà ơi "chứ không phải chết ngồi nghe tiếng gọi " Bà ơi". )
Giây phút "Chú chuồn Kim bị tóm " đã mang lại khoảnh khắc tuyệt vời may mắn cho tác giả và cả người đọc . Nếu nó bay mất không bị tóm thì không có tiếng gọi , không có cho sự bùng nổ, không có khoảng khắc tuyệt vời . Cậu bé hồn nhiên , vô tư tóm được chú chuồn Kim như một động thái vô tình châm ngòi vào kho thuốc nổ , nổ tung cảm xúc, đẩy tác giả vào trạng thái bàng hoàng , chết lâm sàng không còn biết trời trăng gì nữa!
Hai tiếng " chết ngồi" mới thật sướng làm sao ! Dân gian có nói " chết đứng ", chưa thấy ai nói " chết ngồi" ! Từ Hải tức quá mà chết đứng, chắc hẳn là ông ta ... sẽ mỏi chân lắm. Còn đây tác giả chết ngồi vì ngất ngây cảm xúc , lại hớp cả hương sắc cái đẹp chắc chắn là chết như giấc mơ không hề mỏi gối!? Chết trong sự tuyệt vời ! Nó có cùng trạng thái như xem một pha bóng quá hay, gay cấn hoặc như một sự kỳ diệu nào đó xảy ra ngoài sức tưởng tượng, hồi hộp quá, hạnh phúc quá mà chết lịm đi.
Bài thơ như một câu chuyện ngắn , chỉ có 3 nhân vật . Cả 3 nhân vật đều mang đến những khoảnh khắc tuyệt vời cho người đọc. Và chính tên bài thơ là lời tự thú của tác giả , cũng là sự Tuyệt vời của ngôn ngữ thơ.
Lâu nay vẫn thường gặp những bài thơ hay nhưng hình như nghiêm nghị và chỉnh chu quá. Đã quá quen với những " Chênh chao , hao gầy , thương nhớ " ... Bài thơ  Tuyệt vời trên đây như một hơi thở mới, lan tỏa một niềm vui cho những thiếu phụ biết tự tin hơn trong cuộc sống. Ranh giới về tuổi tác sẽ lùi dần vào phía sau cái đẹp của người phụ nữ! Cái đẹp mặn mà , chín muồi , lắng sâu , rất tuyệt vời của những phụ nữ lớn tuổi .
Đọc bài thơ, có thể nhiều nguời cùng nhen nhóm một mơ tưởng - Muốn lang thang mỗi chiều đâu đó ở một công viên , bãi cỏ ven sông ... có ghế đá và chờ phút giây hóa đá ; đợi chờ khoảnh khắc tuyệt vời để được ngồi mà chết !
(Nhưng nào ai biết trước điều gì xảy ra , cũng có thể chết nằm dài thẳng cẳng trước khi được chết ngồi -Vì bị cháu con người ta đập bể đầu, bởi tại cái tội ngắm nhìn mà còn... xuýt xoa liếm mép !)

                              Chỉnh sửa bài cũ.

4 nhận xét :

  1. "Lâu nay vẫn thường gặp những bài thơ hay nhưng hình như nghiêm nghị và chỉnh chu quá. Đã quá quen với những " Chênh chao , hao gầy , thương nhớ " ... Bài thơ " Tuyệt vời " trên đây như một hơi thở mới, lan tỏa một niềm vui"
    Có nhẽ không nên đặt dấu ngoặc kép cho hai chữ TUYỆT VỜI. Và cũng không nên viết thêm mấy từ sau hai tiếng "niềm vui", vì niềm vui này dành cho bạn đọc và mọi lứa tuổi! Tôi thích bài thơ này và thích những lời bình!

    Trả lờiXóa
  2. Xin lỗi vì "Tuyệt vời" là tên bài thơ. Do bị ám ảnh bởi tác giả viết " Đọc lại vẫn chỉ dừng ở mức trung bình" nên đã nghĩ Tuyệt vời được đặt trong nháy nháy (ngoặc kép!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em xin cảm ơn bác Vũ đã chỉ ra sai sót trên . Em rất thích người đọc như bác có ý kiến để người viết nhận ra những cái chưa được để chỉnh sửa tốt hơn cho bài viết của mình. Đay là một bài cũ , cô bạn blog ( Nhà văn Nhật Thành ) lôi ra đem gửi đăng báo .
      Em xin tiếp thu và cảm ơn bác . Qua đây em cũng xin nói thêm là em có ý ngồi sửa lại một số bài trong blog của mình để lưu giữ vào USB làm của để dành , mai này nằm ho lụ khụ một mình ở tuổi 80 thì lôi ra đọc. hix. Vì thế sắp tới đây , nếu có , em rất mong bác góp ý kiến để em chỉnh sửa tốt hơn ạ.

      Xóa
  3. Thịt thăn bò 100g, gạo tẻ 50g, cà rốt 1 củ lớn, hành, gia vị đủ dùng.

    Cà rốt cạo vỏ, rửa sạch, xắt hạt lựu. Gạo tẻ vo sạch nấu nhừ thành cháo. Thịt bò rửa sạch, luộc chín, xắt lát mỏng. Phi thơm hành rồi cho cà rốt vào đảo qua, sau đó cho thị bò vào nêm gia vị bắc xuống. Cho tất cả các thứ trên vào nồi cháo đã ninh nhừ và nấu sôi lên là dùng được.

    Mỗi ngày ăn 2 lần vào buổi sáng và tối.

    Món cháo này có tác dụng bổ tỳ, ích khí huyết, giải độc, chống mỏi mệt, có ích cho người viêm gan, k

    Trả lờiXóa

:) :( :)) :(( =))

Lên Trên! Xuống Dưới!