Thứ Năm, 15 tháng 2, 2018

CẢNH CÁO.

Cuối năm , ngỡ tưởng êm xuôi mọi chuyện không ngờ "Sếp"còn tặng mình một  quyết định cảnh cáo trước toàn cộng đồng . Nội dung được ghi rõ là vô tổ chức , lối sống  buông thả , ý thức kém đến mức phải thi hành kỷ luật . Dù không vui nhưng mình cũng phải tâm phục khẩu phục. Xin gửi lời cám ơn "Sếp."
                                             *************

 Năm năm trước , trong một lần về quê ăn tết với mẹ, tôi bị xuất huyết mũi ,chảy máu cam liên tục, phải nằm bệnh viện huyện mấy ngày . Nguyên nhân xuất huyết thì cho đến nay vẫn chưa rõ , có thể do chưa thích ứng với cái lạnh 11 độ khi quanh năm  quen với cái nắng 32 độ Sài Gòn , hoặc lý do khác ,  nhưng người ta nghi ngờ do huyết áp tăng cao. Nguyên nhân này chưa thực thuyết phục. Khi nhập viện và đang xuất huyết , chỉ số trên của huyết áp đang nhảy múa ở mức 145 - 158 mmHg,  nên tôi không tin đó là nguyên nhân  gây ra vỡ mạch máu. Chỉ số này chưa đủ tuổi gây ra tai họa này .
  Khi nằm trên giường bệnh , nhất quyết nghĩ sau khi vào lại Sài Gòn thì việc đầu tiên là đến Trung tâm Tai Mũi Họng khám xem nguyên nhân gì . Nhưng mà " Hữu sự thì vái tứ phương , vô sự thì nắm hương không mất " thấy khỏe rồi  thì cho quên luôn , chẳng cần khám xét gì nữa. Nhưng  vẫn lấn cấn chuyện huyết áp cao nên ra phòng mạch tư khám xem sao. Bác sĩ  cho thuốc tầm soát huyết áp uống hàng ngày, 1 viên vào sáng . Chỉ là hơi cao thôi , nhưng theo định nghĩa của nghành Y thì huyết áp vượt  qua mức 140 được xem  là cao cần uống thuốc.
 Từ đó , dù không thường xuyên lắm nhưng vẫn dùng thuốc và mua luôn cái máy đo HA điện tử OMRON . Nhìn chung khi đo chỉ số trên dưới đều ổn . (Trên dưới là cách gọi dân dã thay cho từ chuyên môn là HA Tâm thu và HA Tâm trương của nghành Y ). Một thời gian dài ,  HA luôn ổn định, ăn nhậu lết bánh chẳng sao cả , chỉ duy nhất một lần phải dùng thuốc hạ áp khẩn cấp Captopril do bỏ cữ uống thuốc hàng ngày. Cũng chẳng biết Huyết áp lúc ấy lên xuống thế nào vì đang ở nhà bạn bè không có máy đo , thấy nhức đầu và hơi mệt thì đem ra ngậm thôi.  Nói cho vuông tròn , việc uống thuốc là do lười , do quên và chủ quan nên uống vài ba ngày lại nghỉ dăm bảy ngày là thường xuyên.
 Huyết áp có thể là bệnh lý nguyên căn nhưng cũng có thể là vô căn do tác động của nhiều loại bệnh khác như tim gan , phèo phổi , họng , mắt mũi , xoang ....Bởi vậy khi khám bệnh huyết áp cao , thường thấy bác sĩ ghi tăng huyết áp vô căn là ý nghĩa này. Huyết áp tăng cao không có triệu chứng báo trước mà thích lên là lên. Có thể ngủ kê cao gối cũng lên , ngồi lâu một chỗ cũng lên, ăn mặn tý cũng lên , vui buồn thái quá lên ráo.Khi sây sẫm mặt mày , phừng phừng khó chịu là báo hiệu ...em đã leo lên anh nhé. ( Em lên , xin  lạy em , mau mau em leo xuống .) Diễn tiến rất nhanh. Kiểu như không hề có tiếng chó sủa , tiếng mở cửa hay tiếng động lạ nào báo có trộm. Nhưng bất ngờ kẻ trộm đến ngay đầu giường dí dao vào cổ mới biết có trộm . Do đặc thù này nên bệnh HA được ví là "Kẻ giết người thầm lặng ". Khi đột ngột lên cao thì " Hạ gục nhanh , tiêu diệt gọn" trở tay không kịp.
 Một tháng trước , vào tối chủ nhật , 21h, khi đang ngồi trước máy tính thấy trong người nôn nao khác lạ , hơi mệt nên tôi tắt máy, móc võng nằm nghỉ. Nằm xuống võng nhìn lên trần nhà thấy như đang nằm trong chiếc xuồng tròng trành , dập dờn rồi chao liệng. Nhắm mắt lại thì thấy xoay tròn nhiều hơn là tròng trành. Lạ nhỉ. Nhỏm dậy thấy mọi thứ như mờ đi mà người lao đao sao ấy , liền nghĩ ngay đến bữa ăn chiều mình ăn gì có thể trúng độc. Sau đó thì nghĩ ngay đến huyết áp. Lấy máy đo ra , thấy hiện lên là 181, quá bất ngờ và phát hoảng. Hoảng ở chỗ lần đầu HA tăng lên mức này , kèm  xây xẩm  và chóng mặt. Mà lây nay cũng có đo đếm gì huyết áp đâu mà biết gần đây nó thế nào. Bụng bảo dạ, phải thật bình tĩnh không lo sợ gì và ngồi bệt xuống nền nhà tránh bỉ chao đảo té. May mắn là tủ thuốc gần kề bên nên lấy ngay 1 viên Captopril ngậm dưới lưỡi. Bấy giờ mới cảm nhận sự bất thường  là hai bên má , tai nóng phừng phừng. Ngồi chờ thuốc tan không dám nằm vì sợ trần nhà chao đảo chóng mặt. 181 là chỉ số HA nguy hiểm có thể gây tai biến . Thuốc ngậm đã tan hết , chờ thêm vài ba phút nữa thì lấy máy đo lại. Mẹ ơi! HA lên tới 200 tròn. Vừa là thói quen , vừa là hoảng hốt nên không kịp đọc chỉ số dưới. Với tay lên bàn quơ tìm điện thoại. May quá , thằng bạn ở gần đang ở nhà , bảo- Chạy xe đến anh gấp , có việc nhờ ngay. Gom vội thẻ bảo hiểm Y tế, bóp tiền , vừa vịn cầu thang vừa khó nhọc mặc quần áo. Hai phút sau thì thằng bạn đến , nhờ nó đóng cửa , thẳng tiến Bệnh viện.
 Vào phòng cấp cứu , lần đo kiểm tra đầu tiên nhân viên Y tế bảo - HA bác 220 . Đầu lâng lâng , xung quanh lờ mờ , nghĩ đến trường hợp xấu nhất có thể tới với mình. Một lúc thì Bác sĩ mới tới . ( Hồi nãy Blouse kia chắc là điều dưỡng viên) . Hỏi: - Bác giơ tay lên xem? Mọi cử động bình thường tuy hơi chậm. Lại hỏi : Ở nhà bác đã dùng thuốc gì? -Thưa bác sĩ , khi phát hiện HA 181 thì ngậm ngay 1 viên hạ áp Taptopril . -Thuốc còn không , bác ngậm thêm 1 viên nữa đi. Thì ra giờ mới biết liều lượng thuốc này là HA trên 180 thì phải ngậm 2 viên chứ không phải 1. Bấy giờ móc điện thoại nhờ bạn đang đứng đầu giường gọi báo tin cho thằng con.
 Nằm nghỉ. Huyết áp sau đó dần hạ xuống và nhảy múa ở mức 170 - 190 suốt gần 2 tiếng đồng hồ ở phòng cấp cứu. Chỉ nằm theo dõi thôi chứ không uống thuốc tiêm chích gì. Nửa đêm  ngồi xe lăn cho thằng con chuyển lên phòng Tim mạch thì  ở đây mới tất bật điều trị theo chuyên khoa. Siêu âm tim , xét nghiệm máu , dùng máy tự động bơm thuốc theo đường tĩnh mạch, đo HA 30 phút một lần  trong 24h bằng máy chuyên khoa...
 Phúc đức là ngay ngày hôm sau HA xuống mức bình thường dưới 140 và ổn định, nhưng rất mệt . 3 ngày 3 đêm thì xuất viện. Kết quả siêu âm tim bình thường.Giấy ra viện ghi :" THA khẩn hiện ổn - Rối loạn Lipid máu." ( THA - Tăng huyết áp)
 Chuyên môn dùng từ " Rối loạn lipid máu " là hơi mỹ miều, khó hiểu. Cứ hoạch toẹt ra là máu nhiễm mỡ tăng cao cho dễ xử . Mỡ máu cao bám vào thành mạch máu gây hẹp , tắc nghẽn dòng chảy lưu thông của máu làm huyết áp tăng . Nguyên nhân này thì đúng quá. Tiệm cơm nào dầu mỡ cũng lênh láng không ăn thì ăn ở đâu? Phụ nữ rất chú trọng kiêng khem , ăn uống khi có bệnh , đàn ông sống một mình tiện đâu ăn đó ,chỉ thích thịt kho tàu , càng mỡ ăn càng sướng , kho một nồi ăn ba bốn này...
 Làm thằng đàn ông đã khổ , đến cái tuổi thổ tả còn khổ hơn. Cái cần lên thì lại xuống , cái cần xuống thì nó lại lên! Đời người thật lắm trái khoáy .
 Phải một tháng sau , sức khỏe mới dần hồi phục . ( Lấy chạy làm tiêu chuẩn đo lường  để kiểm tra thì dù chưa chạy sải bước như điền kinh được nhưng chạy lúp xúp tốt ).Trở lại gần mức bình thường thì cũng là lúc giáp tết ! Trái khoáy này nối dài trái khoáy kia  quả là mệt mỏi?
 Mức độ cảnh cáo tức là răn đe nghiêm khắc để nhìn thấy lỗi lầm của mình mà sám hối... "Sếp" ạ , em xin ghi nhận không dám bỏ cữ uống thuốc nữa đâu vì...cũng không còn lối đi nào khác !Một bên là vực sâu và một bên là lối sống lành mạnh , có điều độ và dùng thuốc theo y lệnh. Một cái tết không rượu bia và thuốc lá , ra năm loại bỏ luôn không nuối tiếc làm gì 2 thứ này nữa . Sẽ chăm chỉ vận động thể dục , hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ , tăng cường chất xơ , rau quả...Nếu có cơ hội và điều kiện , thì sẽ làm đơn xin tuyển... vợ để đũa có đôi  thì vẫn hơn . Đơn xin tuyển ghi rõ - Đích thị là đàn ông , luôn đánh trần khoe cơ bắp tám múi...  sườn , 1m73 - 67kg , số đo ba vòng bằng nhau ...
 Helo .
  Anh đây lên xuống thất thường
Cái cần thì xuống , cái nỏ cần thì chực lên !
 Bản chất thương người và đức tính hy sinh của người phụ nữ chắc hẳn sẽ được phát huy và toại nguyện với loại đối tượng ...thấy thương thương này. Sính lễ  ngày cưới là ...sắm sẵn cái ống hút , kim tiêm tặng nàng, khi cần thì đổi máu nhiễm mỡ cho nhau thế là ổn , thế là san sẻ cái buồn , nhân đôi niềm vui , tình yêu bất diệc !
 Lời cảnh cáo cho một người nhưng cảnh tỉnh cho muôn người. Bệnh huyết áp cao với người lớn tuổi không anh em họ hàng, thiên vị với một ai đâu nhé !


                                               23h30 sắp đón giao thừa xuân Mậu Tuất .

9 nhận xét :

  1. Lão nên cang biển quảng cáo thế này để...tuyển vợ:
    " Tờ đây lực kiệt sức tàn
    Có ai lấy tớ thì mang tớ về!"
    He he...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mang tớ về - nhưng còn phải thay máu cho nhau nữa kìa! hix. Lipid máu là máu nhiễm mỡ, hiện nay rất phổ biến do chế độ ăn uống nhiều thịt, dầu mỡ gây ra. Nếu đi khám tổng quát , hầu hết đều cao .
      Với chỉ số HA lên 220 thì phải nói lão may mắn thoát chết . Một phần do chủ động có may đo trong nhà , có thuốc hạ khẩn cấp và xử lý kịp thời nên tránh được hậu quả nặng nề. Qua đó mới biết điều tiết cuộc sống lành mạnh hơn. Lão đang bỏ thuốc , rượu bia . Rượu bia thì quá dễ vì bản thân không thích ứng với loại này nên chỉ né tụ tập , mời mọc là xong. Riêng thuốc thì hơi khó vì nghiện lâu nhưng cũng quyết bỏ thôi...
      HA cao nói riêng và tim mạch nói chung , hình như mẫn cảm với ngồi lâu trước máy tính. Cả 2 lần HA lên đều đang ngồi máy tính. Huyền ( Vợ lão Lơ ) thời Yahoo lên mang thường xuyên , nay thì thôi hẳn do bệnh tim và huyết áp cao không ngồi lâu được. Lão giờ cũng sợ luôn , chỉ lên xoáng chừng 30p rồi out để ổn định rồi tiếp tuc.
      Chờ hết tết , lão sẽ chia sẻ bài này lên FB tim sự góp ý chỉ bảo của mọi người , nhất là những người trong ngành Y như Chị Cát (Bùi Trường) , Bs Ta Diệu Yên ( Dì ruột OM)...để có cách đối phó tốt hơn.

      Xóa
  2. Chúc mừng Lão đã an lành
    Nhưng mau cưới vợ cho mình đi thôi!😄😄

    Trả lờiXóa
  3. " Làm thằng đàn ông đã khổ , đến cái tuổi thổ tả còn khổ hơn. Cái cần lên thì lại xuống , cái cần xuống thì nó lại lên!"
    Tổng kết từ kinh nghiệm bản thân và của hầu hết cánh mày râu chẳng những của Việt Nam mà của toàn Thế giới! Nể ông tan_262 quá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Haha ..." Nỗi buồn đâu của riêng ai " bác nhỉ . HA là căn bệnh phổ biến hiện nay nên đây là lời cảnh tỉnh cho những người ngấp nghé coi thường loại bệnh này. Mức 220 của mình em ngỡ là cao chót vót dành quán quân rùi , ai dè gặp một bà cũng cao HA. Bà ý bảo , tôi lên 240 rui, năm viện nửa tháng mới về - Ai dzà , em vẫn về nhì !

      Xóa
  4. Chịu lão! Nhưng cũng mừng vì lão đã biết nghe lời ''Sếp'' mà ăn uống, sinh hoạt điều độ chứ k thì Lão sớm tôi, đừng ở đó mà tuyển...vợ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ơ! sao lại là cái nick lạ hoắc thế này, Tớ là Ngangia hay bây gio là Phan Thanh Huyền mà

      Xóa
    2. Giờ thì hiểu vì sao Ngangia ngày ấy phải cai mạng . Bệnh tim mạch thường do ngồi lâu ít vận động sinh ra mà ngồi máy tính nhiều khi quên cả thời gian hết ngày này qua ngày khác thật là nguy hiểm.

      Xóa

:) :( :)) :(( =))

Lên Trên! Xuống Dưới!