Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

CANH BỒI

                                               

Mãi gần trưa , mở điện thoại  thấy có tin nhắn mời trưa xuống nhậu của thằng bạn. Tôi lờ luôn vì đang thời kỳ tự bắt mình uống thuốc nam. Vả lại , nồi niêu chén bát còn lỉnh kỉnh, dồn đống  mấy ngày chưa dẹp.... Nhưng rồi không thoát , điện thoại đổ nhạc ,  nó gọi. Lý do là có mấy người bạn ngày xưa ở dưới miền Tây lên, ghé chơi. Cần quái gì lý do - đàn ông nhiều khi vừa nhậu vừa tìm lý do để nhậu . Hỏi nó - Mày làm món gì ? Nó ráo hoảnh trả lời - Canh Bồi ! Hừm...món này khó mà quên . Ai chưa ăn thì...chưa biết !


                                          ******************************************

   Ngày ấy cơ quan tôi hợp tác với khoa Địa chất - trường Đại học Bách khoa thực hiện đề tài thăm dò và khai thác khí ở vùng Đồng Tháp Mười. Vùng đầm lầy thường có xác thực vật và sinh vật chôn vùi mấy ngàn năm , sâu trong lòng đất , sinh ra khí - gọi nôm na là khí Biogaz. Khai thác khí này lên , biến nó thành năng nượng , phục vụ sinh hoạt , nhà máy chế biến nông sản... có khi huyện Tháp Mười giàu to. Lý do to tát thế nên Huyện đón tiếp bằng một bữa liên hoan rõ hoành tráng . Sáng ra , văn phòng Uỷ ban còn tử tế cấp cho một bao gạo 50kg cùng mấy ký thịt heo mua vội ở chợ. Chúng tôi tiến thẳng vào hiện trường nằm sâu trong đồng . Sau hai ngày máy hoạt động thì số thịt heo và trứng mang theo cũng hết. Đoàn gồm 11 người , đến bữa  thì rào rào như Tằm ăn lên - gì mà chả hết. Muốn đi chợ phải đón xuồng ghe của dân quá giang ( tức là đi nhờ ). Trưởng đoàn cử thầy Lý nấu nướng , chợ búa. Cử thầy Lý , vì thầy đụng chút việc là thở dốc , bụng thì lặc lè , nên cho làm bếp, nhẹ hơn.  
   Thầy Lý học ngành trồng trọt - Đại học nông nghiệp Cần thơ . Nó là con nhà giàu , đi làm chỉ là tìm nơi...nghỉ ngơi và chờ đi Mỹ  - Ba nó đi theo diện HO. Lương sướng chẳng quan trọng đếch gì -vì như nó nói - tháng nào vợ cũng đưa thêm cho vài ba lần lương vẫn còn hơi...thiêu thiếu ! Nhận lương tháng , chỉ đổ xăng và gầy độ nhậu. Thời bao cấp , đồng lương vốn bèo bọt không như bây giờ. Khi chuyển về cơ quan , tôi tò mò hỏi : - Sao lại gọi là thầy Lý ? Anh Khanh phòng tổng hợp cười và bảo  - Phong nó là thầy vì nó là kỹ sư nộng nghiệp - xuống Lai Vung theo đoàn công tác bảo vệ thực vật , có người nhổ cây đậu xanh đang trồng ven ruộng - hỏi nó đố là cây đậu gì ? Nó ngắm nghía và trả lời là cây đậu phộng ! Từ đó nó được phong là thầy, và chết danh Thầy Lý . Thầy Lý dáng hơi ục ịch , tuổi ngoài 30 mà bụng bự như nồi nước lèo. Đi lặc lè .  Công tác theo đoàn chuyến này , chỉ vì cơ quan thiếu người , huy động cả những  người phòng ban khác .
  Sáng ấy, khi mọi người bắt tay vào một ngày làm viêc , thầy Lý cũng quầy quả chuẩn bị đi chợ . Ngày đi chợ đầu tiên . Anh Thái ở trường Bách khoa nhắc nhở -" Mua đồ ăn , mày phải mua  thêm gia vị , nấu như nồi thịt vừa rồi thiếu gia vị khó ăn lắm . Mà tụi tao ở sai gòn , thích món canh chua miền Tây  ! " .
  Bếp ăn dựng tạm bằng vải bạt , cách 2 dàn khoan chừng ba chuc mét , nằm sát bên con mương nhỏ cho tiện viêc rửa ráy. Vì thế Thầy lý toàn quyền tự do ...tác nghiệp . Do tay xách nách mang đủ thứ lỉnh kỉnh, đi chợ về nó lăn ra nghỉ và ngủ quên luôn một giấc. Có khi ra chợ , nó đã tu hết một xị nên ngủ không chừng. Chỉ khi ông Minh chạy về lấy thêm nước uống , đập nó mới tỉnh dậy .  Khi tỉnh dây thì đã trưa , nó vội vàng nổi lửa nấu cơm và bữa trưa cho mọi người ăn trứng chiên - canh mồng tơi  với lời hứa bữa chiều có nồi canh chua béo ngậy ! Vậy cũng được , trưởng đoàn bảo nó vào nhà dân mượn cái nồi  to hơn sau khi khảo sát 2 con cá tra to kềnh đang ném trong hố nước.
 Buổi chiều - khi mọi người làm viêc , nó đánh trần vật  lộn với nồi canh chua , mồ hôi nhễ nhại , thấy mà tội. Tự nhiên thấy thương hắn . Chiều dần buông mọi người  tắm táp và rục rịch dọn ăn. Máy lại được nổ lên để phát điện mấy bóng đèn sinh hoạt mặc dù chưa tối hẳn. Nồi canh cá được bưng ra , bốc khói thật hấp dẫn. Cái nồi đen sì , cồng kềnh nặng nhọc cũng giống thầy Lý. .Anh Thái lật ngửa cái vung làm dĩa ,  gạt rau ,vớt mấy khúc cá thườn thượt ra đấy. . Nồi canh nổi váng vàng và hăng hắc mùi. Canh chua nước trong nhưng đây lại  lớt nhớt , sền sệt ! Trong cái hăng hắc có thêm mùi thum thủm . Sau một ngày làm viêc mọi người cứ thế chan húp và cố...nuốt. Riêng chỉ một mình thằng Bảy - người gốc Long Xuyên , một mình lẳng lặng cầm chai xì dầu ra góc bãi ngồi ăn như ăn chay. Mà sao canh chua , chẳng có vị chua? hỏi thầy Lý - thầy bảo - "Có me chua cho vào rất chi là...đầy đủ " . Có thể cả cái nồi to đùng , mười người ăn , chắc được nhúm me, nên không thấm tháp gì . Nhưng không sao , nếu như nó không hăng hắc , thum thủm , lớt nhớt  . Đầu tiên là trưởng đoàn Tâm , chưa hết bát cơm ông đã lắc đầu -" Mùi gì nồng nặc, lớt nhớt , khó nuốt quá.". Thây kệ , chắc ông ăn không hạp canh chua.  Mọi người cứ chan húp , khự cá béo ngậy chấm vào nước mắm . Nhưng rồi lần lượt cũng như trưởng đoàn Tâm , mọi người nhận ra là...khó nuốt !  Không ăn cá nữa , vớt rau ăn vậy .Rau nhút , rau muống và bông súng . Và rồi rau cũng khó nuốt , đều buông bát khi chưa ai ăn hết bát cơm. Bấy giờ anh Thái mới hỏi - " Thế mày nấu canh chua thế nào  hả Lý ?" Thầy Lý xoa cái đầu húi cua - " Em cho tất mọi thứ gia vị , tiêu tỏi hành ớt , gừng , bột ngọt ,   ngũ vị hương , xì dầu , bột càri...Ra chợ em bảo người bán gia vị , lấy đủ thứ như anh nói. Cho tất vào nồi." Mọi người à lên và cười rần rần. Anh Thái bảo - "Cái gì mày cũng bồi vào nồi thành ...canh bồi chứ canh chua mẹ gì."!
  Bấy giờ thằng Bảy mới thủng thẳng đi đến và...phán -" Cá Tra cá Dồ , mua về phải ngâm nước muối . Sau đó nấu nước hâm hẩm , đừng nóng quá mà  tróc da , cạo thật sach mới mong hết nhớt. Cạo cá tra , nhớt ra nhờn nhợt , đen thui. Phải cạo rửa sao cho con cá trắng ra mới được. Làm ẩu tả , nhớt hôi rình là phải." Quay qua hỏi thầy Lý - Có cạo nước nóng không ? Nó thủng thẳng đáp -" Rửa dưới mương nước xong , chặt ngay ba khúc cho vào nồi là nấu thôi !" - " Không làm ruột à ?" Nó đáp - "Thấy cá  ở nhà vợ nấu canh chua có làm ruột đâu , mà ruột nó ăn ngon ".  - Trời ạ , cá lóc nuôi đìa , ao hồ sạch. Đằng này cá Tra ông biết là ăn gì không ? ăn cứt người. Dưới thôn quê , cứ dăm bảy nhà lại có một cái hầm cá tra. Mọi người đi vệ sinh ở đó cho cá ăn. Gọi là cầu tõm. Nơi nào dân thưa , ít người tõm , cá gầy chứ không béo !    
  
   
Cầu tõm  miền thôn quê 
   Bắt đầu có người nôn ọe khi nghe đến cầu tõm . Vùng thôn quê hầu hết dùng cầu tõm. Mà loài cá tra có ăn phân người mới béo. Nuôi cá truyền thống xưa nay thế . Đi cầu , nghe rơi tõm , cá dành nhau đớp , quẫy nước tung tóe ướt mông là chuyện thường . Cá đến kỳ thu hoạch , có nơi cẩn thận người ta rút cầu không đi vệ sinh nữa trong khoảng một tuần thì thu hoạch . Cũng tạm xem là sạch .  Nhưng hầu hết thì chẳng cần thế - đưa lưới quét  cá lên , bán luôn - trong bụng còn...no mồi cho nặng ký ! Và rồi người bán gặp thầy Lý , thấy cá to , bụng no tròn trắng hếu ,  thầy hốt luôn hai con , rửa ráy qua loa , chặt khúc và nấu nhừ ....
 Đến giờ thì mọi người sực tỉnh - có người nôn  ọe được ra , có người tưng tức cái bụng mà không khạc được. Ai dám chắc cái váng vàng vàng , sền sệt nổi  trên mặt nồi canh kia là bột cari theo khai báo của thầy Lý ?  Và Canh Bồi ra đời như thế .
  Sau này Thầy Lý định cư ở Mỹ , viết thư về cho bạn , kể rằng chán và buồn nhớ Việt nam. Và bản quyền nấu canh bồi hiện giờ vẫn còn bên...Mỹ !

   Cá Tra hay còn gọi là cá Dồ , thuộc dòng cá da trơn phổ biến vùng miền Tây , sông nước. Ngày nay người ta nuôi loại cá này bằng bè quây trên các sông lớn và cho ăn thức ăn công nghiệp. Sản lượng hàng năm rất cao và nguồn xuất khẩu thủy sản chính tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên , lối nuôi truyền thống vẫn phổ biến - tức là cầu tõm - trong vùng thôn quê cũng cho sản lượng không kém . Dân miền tây không dùng nhà vệ sinh mà thường dùng cầu tõm. Ngoài ra còn có loại cá Basa cũng giống loại cá này. Tuy nhiên , cá Basa thịt trắng còn cá Tra thịt ngả vàng. Nhưng dù có Basa hay Tra trẻ gì , làm thịt cứ móc ruột vứt đi cho...chắc ăn !


    Viết  cho khỏi quên chữ và khởi động blog .


62 nhận xét :

  1. Hihi. Em đọc đến đoạn mọi người đánh chén là biết vì sao lại "khó nuốt" rồi. Và lập tức nhớ đến lần đầu tiên em làm thịt gà. Số là trước khi em đi lấy chồng, mẹ em sợ con gái không biết làm gì ở nhà chồng. Mẹ mới bảo em làm thịt con gà cho mẹ. Em hì hục một mình làm cả nửa buổi chiều rồi cuối cùng cũng xong. Luộc gà lên, mẹ em phát hiện còn nguyên cái diều gà với lại một ít thóc. Trong quá trình luộc, thóc rơi tung tóe ra bụng gà. Huhu

    Em gọi Lão là Lão xương sườn lão ghét hả???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin lỗi lộc Vừng. Mãi hôm nay lão mới phát hiện là có mấy lời còm vào đây - thì ra trong cài đặt có mục qua kiểm duyệt. Vì thế mấy lời còm đều trốn trong này. Lão sẽ ghi nhận lời mách của LV về cách chỉnh sửa. Lão mò dở lắm nên đó là góp ý rất thiết thực - lão cảm ơn nhé. Nghe nói bệnh ( ốm ) , em khỏi hẳn chưa ?

      Xóa
    2. Hì. Em tưởng lão là kiện tướng mò chứ.(icon cười ngoác miệng).
      Em đã đọc lời nhắn và lời hứa thống thiết của lão. Lão thảo hợp đồng đi, em ký.
      Email của em: thao.trungvh@gmail.com

      Xóa
  2. Mở hàng nhà Lão! Nhưng NM chưa đọc vì đang ăn cơm tối Lão ạ. hi hi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ăn rồi mà đọc bài này có khi nôn ói ra hết đó em

      Xóa
  3. Haha...
    Cái dzụ này nhưthị tui gất gành!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất rành nhưng Như Thị chắc chưa được....thưởng thức ! Bản quyền canh bồi hiện vẫn ở bên kia bán cầu .

      Xóa
    2. Rất rành nhưng Như Thị chắc chưa được....thưởng thức ! Bản quyền canh bồi hiện vẫn ở bên kia bán cầu .

      Xóa
  4. Lão rọm làm mình tưởng bở. Ngỡ có món mới,hóa ra...ghê quá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là món mới đấy chi . Đà nẵng không có cầu tõm nên dễ gì có món này. Miền Tây Nam bộ do địa hình sông rạch nên cầu tõm là phổ biến. Vùng nông thôn không hề có nhà vệ sinh. Họ xả xuống kênh và cũng múc nuớc từ kênh ấy lên ăn uống. Về Miền Tây gạo trắng cá ngon nhưng cực khổ nhất là vấn đề sinh hoạt. Nước sông lớn còn đỡ , có những con kênh bề ngang chừng 4 - 5 m , hai dãy nhà hai bên đều xả xuống đó . Mà nhà ở của người dân Nam bộ , thường hai phần nhô ra dòng nước còn 1 phần nằm trên bờ thôi.

      Xóa
    2. Đổi "món" đi lão Tân ơi! Qua nhà lão, thấy một ẻm ngồi xia, bưa i rứa tê nờ.

      Xóa
  5. Món cá tra dẫu là "đặc sản" thì tôi cu chẳng dám ăn! Hồi tôi xuống miền Tây, đến Tiền Giang thì một số nguồi phải xuống xe để giải quyết đầu ra. Nhìn hai bên đường toàn là ao nuôi cá, ngay sát đường nhan nhản "phòng" WC che phên lửng, cả trai và gái đều "xí xốp" tranh nhau ngồi (hở từ ngực trở lên). Có anh còn thản nhiên chìa thuốc sang "phòng" bên cạnh để xin lửa...Khi "đầu ra"
    bắt đầu chui ra khỏi "bệ phóng" thì mọi người giật bắn vì tiếng động rất mạnh ở phía dưới kèm theo nước bắn tung tóe. Tưởng là động đất, hóa ra xuất hiện đầu những con vật đầu to, bẹp, miệng rộng đen xì xì, miệng há to thi nhau "hứng" sản phẩm tinh túy do con người ban tặng. Hỏi ra đó là khu ao nuôi cá tra! Ai nấy đều nhanh chóng cúi xuống nhìn "đồ vật" của mình có còn hay bị lũ cá tra chén mất rồi...Dẫu có buồn nhưng chẳng ai dám ngồi...Tất cả đều lom khom mặc quần rồi tìm mưu kế thứ 36 của Tôn Tử và chuồn!
    Bây giờ chắc không còn cảnh nuôi cá "tận dụng nguồn thức ăn" như ngày xưa nữa, nhưng nghĩ mà sợ nên không dám đụng "hàng"!
    Chúc Lão luôn vui khỏe, hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
  6. Để tránh mọi người vào nhà Lão còm xong phải mất thời gian nhập dãy chữ và số loằng ngoằng. Lão kích chuột vào mục "THIẾT KẾ" ở phía trên bên phải màn hình của trang blog. Tiếp theo kích chuột vào phần "CÀI ĐẶT" -> "Hiển thị xác minh từ" -> kích chuột vào cửa sổ chữ "không". Vậy là xong!

    Trả lờiXóa
  7. Lão xin tiếp thu và ...mò nhé !Cái blog spost này nó loằng nhoằng không đơn giản như yahoo nhiều lúc khó chịu .Có thể lão phải dò dẫm sang nhà ong Trung dũng nào đó học hỏi.

    Trả lờiXóa
  8. Nhà Lão bắt đầu nhộn nhịp rồi. Em qua nhiều lần nhưng không dám giật "tem" nên về. Chúc Lão vui nhiều trong ngôi nhà này nha.

    Trả lờiXóa
  9. Không dám giật tem để lãnh thưởng chứ gì - Ngược với lão , vớ được tem vàng là mắt mũi sáng lên chờ...thưởng ! hehe

    Trả lờiXóa
  10. Hôm nay mặt trời lặn mất rồi
    Nên lão Rọm mới sang chơi viết còm
    Lời bình của lão rộn ràng
    Pha lẫn trầm mặc, tào lao quá trời
    Cuối tuần vui khỏe nhé lão Rọm ơi ! (~_~)

    http://image.qdnd.vn/Upload/thuthuy/2013/9/14/4076597220130914091347125.jpg

    Trả lờiXóa
  11. Cái tít ở trên cùng kia lão nên sửa lại mới đúng ,chứ ghi như thế kia chẳng phải là cắt bớt quyền lợi của thằng đàn ông đi hay sao lão ?
    Người đương thời bây giờ người ta nói như thế này :
    Đời thằng đàn ông có ba cái thú nhất thế gian đó là :
    1- lấy vợ
    2- Bị vợ bỏ
    3- lấy vợ nữa
    Hi vọng lão suy nghĩ cho kĩ nhé !
    Bài viết hài và hay vãi !!!
    Nhất quận công nhì ỉa đồng
    (Ị... ao cá còn thú vị hơn )

    Trả lờiXóa
  12. https://huyco-troll.googlecode.com/svn/trunk/smile/7.gif https://huyco-troll.googlecode.com/svn/trunk/smile/8.gif https://huyco-troll.googlecode.com/svn/trunk/smile/09.gif https://huyco-troll.googlecode.com/svn/trunk/smile/19.gif

    Trả lờiXóa
  13. http://www.youtube.com/watch?v=J2j0MUCf6_E

    Trả lờiXóa
  14. Lâu rồi ... nay em mới gặp .... Lão Lơ ... hình avatar ấn tương đâu roài ...https://huyco-troll.googlecode.com/svn/trunk/smile/01.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào người đẹp Biên Hòa ghé thăm lão. Rất vui vì lại được gặp người đẹp. Cái hình Avatar của lão năm xưa - chẳng hiểu sao chuyển nhà và mất luôn. Lão tốn nhiều công sức tìm nhưng chưa gặp

      Xóa

  15. Nhìn ngôi nhà của Lão tôi biết là đã qua bàn tay của thợ xây bên Nga xây lại. Chúc mừng Lão được "ở" ngôi nhà mới! Vậy là Lão phải thưởng nóng cho Lao Lơ cái gì nhé?

    Ngó xem nhà vẫn "CANH BỒI"
    Một cô gái đẹp đang ngồi "thả bom"!https://huyco-troll.googlecode.com/svn/trunk/smile/yahoo_24.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngó xem nhà vẫn "CANH BỒI"
      Một cô gái đẹp đang ngồi "thả bom"!
      Nên chăng đổi lại :
      Một cô gái đẹp thả mồi cá ăn !
      Lão nhất định thưởng nóng bằng cách - Tối nay lão sẽ gọi ngangia ...thưởng nóng ! hehe

      Xóa
  16. Nhà của lão hơi bị ngon roài đó . nhẹ nhàng trang load khá nhanh
    1-cái nào không thích lão cứ tick chuột vô kí hiệu cái (cà le và cái tô vít )bắt chéo nhau để thay hình hoặc
    ( xoá bỏ ) nó đi nhé !
    2- Chèn hình ảnh và biểu tượng vô khung comment :
    -Nếu dùng (Google Chrome )Chuột phải vào hình ảnh và biểu tương cảm xúc mà mình muốn chèn và tìm tới dòng (Sao chép URL hình ảnh }tick chuột vô nó =>tiếp theo chuột trái tick vô khung comment tìm tới chữ dán và tick chuột vô nó rồi đăng lên nhé là xong .
    3- Nếu dùng Firefox chuột phải và tìm tới dòng (Chép địa chỉ của ảnh ) Rồi thực hiện như bước của google nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin thành thật nói lời cảm ơn chú. Chú mày ...mò giỏi thật ! Để tỏ lòng biết ơn , nhất định thế nào tôi cũng ...gả bà chị gái ở quê cho Chú ! hehe
      Nhờ bàn tay của thợ , ngôi nhà thật đúng ý lão. Lão thật sự vui trong căn nhà này.

      Xóa
    2. http://img1.123tagged.com/en/alcohol/1.gif
      Đút lót lão chai này ngon bổ đấy ! https://huyco-troll.googlecode.com/svn/trunk/smile/7.gif

      Xóa
  17. cảm ơn bác đã nhớ mộc, qua nhà bác đọc bài xong lại nhớ ... cầu tõm, nhưng cái món nhậu miền tây thì luôn luôn đặc sản, vừa nhậu vừa ca cải lương thì thâu đêm suốt sáng nỏ say bác nhể, chúc bác vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhìn xa tóc giống Văn Cao
      Trông gần lại giống ông nào bên ...Nga
      Vờ la 1 lít Lê Nin
      Hai ông ghép lại là....Bình Địa Mộc !
      hehe
      Chọc chút cho vui - đừng đốt nhà lão nghe Mộc - Nhà mới làm .

      Xóa
  18. Ở miền Tây nhà nào cũng có cầu tõm. Bữa nọ có đôi lứa yêu nhau ở 2 nhà cùng đi cầu tõm một lượt. Chàng ngồi ị ở cầu bên này, nàng ngồi ị ở cầu bên kia. Hai người cùng nhìn mặt nhau (thấy mặt chớ hổng thấy khúc dưới). Chàng nhoẻn miệng cười với nàng, nói:
    http://1.bp.blogspot.com/-nUfO8Owdep4/UkBWYwnoriI/AAAAAAAADmw/H1ns7vTwiLc/s400/cutm1.jpg
    Anh yêu em! (Tõm!)
    Nàng cũng cười, đáp lại:
    Em cũng yêu anh! (Tõm!)
    http://2.bp.blogspot.com/-yXaBmtQ0h7c/UkBWYjyjNsI/AAAAAAAADms/xIg7KZsXQRs/s400/images.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh một tõm và em thêm một tõm
      Anh và em cả hai đều nhấp nhõm...
      Xong cú này mình về lai bên nhau- anh nhé !
      hehe

      Xóa
  19. http://seablogs.zenfs.com/u/ANoWJgGGERm8XXc.PWy./profile/1.jpg

    Thấy lão than thở chưa tìm ra hình ảnh ấn tượng của chính mình nên em gửi cho Lão làm quà này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. oh la la...Lão lại về đây với ta rồi ! Lôc Vừng giỏi thế. Lão từng năm lần bảy lượt đi tìm mà không biết nó nằm ở đâu - rõ chán! Lôc vừng lại còn giúp lão nằm gọn lên giường nữa chứ - quên , lên khung hình.
      Blog này lão không biết mò - thực ra là mò một lúc thấy rối rắm và chán. Đã có lần lão nghĩ đền hợp đồng chỉnh sửa blog sao cho như mọi người với LV. Và lộc vừng cũng từng vui vẻ nhận lời . Nhưng rồi lão Lơ giời thiệu và tay thợ này ở mãi bên Nga làm giúp rất nhiệt tình. Có điều , làm xong ,lão đền ơn gả mất bà chị ở quê cho ...thợ xây nhà!
      hehe.
      Cảm ơn nhiều nhé LV. Nhất định phải thưởng LV mới được.

      Xóa
  20. Hôm nay thấy Lão có Avatar mới, lần mò vào mới thấy có bài "viết cho khỏi quên chữ" này. Kể chuyện miền tây cũng thú vị Lão nhở! Lần đầu tiên theo chồng về quê, OM cũng phát sốt lên về cái cầu tõm này. Ai ngồi ở đấy cũng thò mặt ra như là phát thanh viên truyền hình thò mặt lên Ti-vi ấy! :D

    Giờ khở động xong rùi, chịu khó viết tiếp đi Lão nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật ra , ngay thời kỳ yahoo hấp hối chẳng hiểu sao lão không còn hứng thú blog. Rồi người bạn làm cho cái nhà này để động viên lão viết. Bỏ hoang cả năm nay, nó như cái kho chứa bài xưa cũ một thời .Gần đây , lão lang thang đi coi là chính.
      Thật cảm động vì nhiều người động viên lão trở lai chiến trường blog. Hình trên Avatar LV bổ sung thật đúng lúc. Cái hình này nó theo lão suốt những năm trước , mọi người quá quen khi nhìn vào hình ...lão!
      Mấy lời ...tỏ lòng với em .

      Xóa
  21. http://hanhphuccuachungta25192012.blogspot.ru/2013/05/chia-se-nhung-thu-thuat-on-gian-phan-1.html
    Lão ca ca vô bài này trong nhà đệ tham khảo cách rút gọn bài viết nhé (Read moe )Or (đọc thêm )
    Quan trọng đấy lão ca !
    Mà lão ca phải bồi dưỡng cho béo nhé gầy nhom à cái hình Avatar của lão nhỏ xíu có 120x120px
    google không cho thay tối thiểu phải là 250x250 px đê phải cho qua 2 phần mềm chỉnh sửa ảnh dùng chùa vuốt đi vuốt lại mãi nó mới to được như vậy đó không được bóng bẩy lắm nhưng dùng tạm vậy đợi đệ kiếm cái gốc to hơn thay sau nhé https://huyco-troll.googlecode.com/svn/trunk/smile/7.gif
    Còn vấn đề này cảnh báo luôn cho mọi người : Ai có bài viết chuyển từ yahoo hồng công qua đây
    hãy xoá đi tất cà ứng dụng tích hợp trong từng bài viết nhé nó nàm ngay bên trên mé tay trái của mỗi bài viết ấy mấy cáy này nè :
    - 08:05 12 thg 6 2013Công khai92 Lượt xem
    - Tweet - F thích 0
    Mẹ kiếp hôm qua vô nhà lão ca google thông báo (Trang Web này đang cố tải xuống các tệp tin này
    Cho phép ? Từ chối ? .Đệ đã tích vô từ chối thế mà khi mở ổ C/ ra thấy chềnh ềnh trong đó 5 tệp rồi điên cả thủ thế là mò lại nhà lão ca xoá tiệt cả đi rồi đó .
    để như vậy có người không biết họ sợ còn ai giám vô nhà lão ca nữa ? https://huyco-troll.googlecode.com/svn/trunk/smile/11.gif https://huyco-troll.googlecode.com/svn/trunk/smile/20.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Oh - thật may mắn là có chú hỗ trợ không thì lão cũng...chịu trói ! Lão vừa đọc xong cách hướng dẫn các chủ thuật chèn ép , bóp cổ người ta - ý quên - chèn hình và bóp ngắn bài viết sao cho hợp lý. Phãi nói là bài viết rất hữu ích không chỉ riêng lão mà cho tất mọi người . Có điều , đọc cách hướng dẫn chi tiết trong bài viết mà lão thực hành trôi chảy được thì quả là lão quá ư thông minh rồi ! hehe
      Nhưng dù sao , đó cũng là một địa chỉ cẩm nang khi hữu sự.
      Không có viêc gì khó
      Chỉ sợ lòng không bền
      Đào núi và lấp biển
      Không làm được thì ...thuê !
      Chúc vui nhé .

      Xóa
  22. http://img1.123tagged.com/en/alcohol/12.jpg
    Trong nhà lão ca ca đệ rút gọn cho hết rồi đó .Từ bài này nếu đăng bài mới khác thì rút gọn bài này thôi đơn giản đan rổ mà .Cứ đọc và thực hành đi để khỏi tốn thời gian và công sức mà thành quả chẳng được là bao
    Code chèn nhạc list nhạc các loại nếu lão cần chi ới trong yahoo nhé không thành vấn đề .https://huyco-troll.googlecode.com/svn/trunk/smile/10.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn ông... anh rể rất nhiều . hehe.
      Này chú. Có người bạn than vãn vào blog lão không được là cớ làm sao nhỉ ? Có khả năng bị chăn không ? Có cách đơn giản nào khắc phục , chú chỉ cho vài đường ?

      Xóa
    2. Cái ni là do lỗi mạng đó lão mạng quá yếu không tải hết trang khi họ vào lại bị lỗi đó . Cách khắc phục rất đơn giản .Nhưng chỉ dùng trình duyệt Chrome còn cái khác chưa thử ,
      nếu bạn vào bất cứ trang nào bằng chrome mà có thông báo n hư thế này :
      (No this site at cunfigures adress )
      - Cách thứ nhất chuột phải vào địa chỉ mà bạn không vô được và tìm tới dòng (Tải lại )
      nếu không được làm theo cách này :Tick chuột vô 3 cái vạch chồng nhau nằm trên thanh địa chỉ bên trên cùng mé tay phải mở nó ra và tìm tới dòng (Cài đặt ) tick chuột vô nó để vào trang cài đặt của Chrome . Kéo chuột xuống bên dưới và tìm tới dòng (Hiển thị cài đặt nâng cao ) Tìm tới dòng bảo mật và ở đây tìm tới dòng (Xoá dự liệu duyệt Web vào trang này tick chuột vô dòng( Xoá dự liệu duyệt Web ) Đợi một chút rồi xoá trang đi và vào lại là ok
      Còn bị chăn ư ? Mà ai chăn lão ? Blog của lão có giá trị sao ? Lão nghĩ chăn là dễ lắm sao ? Goole họ bảo mật khá nghiêm ngặt lão khôn g biết sao ? Dạo nét không vào được trang web nào đó cũng là chuyện bìn h thường mà .
      Có mấy nguyên nhân .
      1-Do mạng quá yếu không tải nổi trang mà bạn muốn truy cập vào
      2-Do bị nhà mạng chặn không cho vào
      3-trang web bị cho vô danh sách đen do vi phạm chi đó hoặc có virut
      Tất cả chỉ có thế !

      Xóa
  23. Lão ổn rồi chứ? Sang nhà em gái Như Mai thấy lão bẩu lão cần XUYÊN TÂM LIÊN nên em đoán lão ko ổn, vì thía người lão mới rọm thía này mà
    http://lh6.googleusercontent.com/-tV4DVG6wQas/AAAAAAAAAAI/AAAAAAAAAFw/7LiHqBt5fBo/s512-c/photo.jpg
    Cố gắng tẩm bổ nha lão, em mời lão tô hủ tiếu cho lão mau khỏe nhé ! (~_~)
    http://pic100.picturetrail.com/VOL630/13252760/23896799/398610866.jpg

    Trả lờiXóa
  24. Lần đầu ghé thăm anh chào làm quen, chúc anh buổi chiều vui vẻ, ấm áp và hạnh phúc anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. NHÌN HÌNH , NGHE LỜI CHÚC NGỠ TƯỞNG CÔ NÀNG NÀO- AI DÈ LÀ ANH ! lÀM LÃO MỪNG HỤT. HEHE
      Cảm ơn lời chúc có vẻ...nữ tính của anh !

      Xóa
  25. Cơm "canh" chắc Lão vẫn còn
    Cầu tiêu cô vẫn "thả bom" liên hoàn?

    Trả lờiXóa
  26. cứ tưởng từ bên yahoo qua bác blogspot bác mập lên tí, ai ngờ cũng da bọc lấy xương, em út đâu không thấy lo cho bác, tệ thật đấy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy người bụng to , mập mạp , theo cho được mấy thằng gầy hụt hơi đấy Mộc. Gầy là thầy - muôn đời vẫn thế.

      Xóa
  27. Họ bình ở đâu thì kệ họ lão ca lăn tăn mà chi .Làm gì có chuyện blog chỉ có 1 bài ?https://huyco-troll.googlecode.com/svn/trunk/smile/7.gif .Mà nè lão xoá cái bài viết mới nhất đi rồi à ?hay là nó tự nhiên mất đi sao không thấy nhỉ ?http://3.bp.blogspot.com/-LA6c4JmzPFo/TexAv-zk8dI/AAAAAAAAAuw/8lZmJWvyyXU/s1600/YellowFaceTwo059.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chú ra yahoo cho lão gặp riêng tý được không

      Xóa
    2. Lão thắc mắc mấy lời bình vô tình nhóm vào một bài xưa cũ là nghi ngờ bài Canh Bồi không hiện lên trang. Vì không hiện lên nên mọi người mới còm vào bài cũ. Chú xem giúp lão nhé. Lão mở yahoo chờ chú từ lúc 9h tối nhưng thấy im lặng.

      Xóa
    3. Thì ra, mọi người vào thì thấy ngay trang đầu , nhiều ô rắm rối như mọi bận.Và họ cik ngay vào bài Lang thang - nằm sẵn ở đó. Chú thay đổi cho lão cách vào dễ nhất.Nghĩa là mở ra là vào ngay bài mới như lão Lơ là ổn ! Blog lão , sao cho mở ra thấy ngay bài canh bồi .Đơn giản ko có sự lòng vòng mà nhiều người mò không được.chẳng được.
      Chiều nay một người bạn có blog spot , trước đây vào lão được , nhưng mấy ngày nay vào thì ko được. ĐT hỏi lão , lão cũng mù tịt. Có khi nào bị người ta chặn không ? Cách khắc phục.

      Xóa
    4. không cần xem đâu blog của lão không có gì phải xem cả lão hãy n ói mọi người nhớ địa c hỉ này v ào trình duyệt Web của lão là được
      http://tan262.blogspot.com
      http://tan262.blogspot.ru/2013/01/lao-lo-1110-8-thg-11-2011-ca-nhan-220.html
      lão vào thử hai địa chỉ này coi có sự khác biệt không ke...ke..
      Lão thử coppy dán lên trình duyệt mà coi Chứ chiều sao hết cả làng blog được cái mà họ không biết làm sao chiều đây ?thánh cũng chẳng chiều được như lão nói đâu

      Xóa
  28. http://tan262.blogspot.com
    Đây không là trang đầu thì là trang gì đây lão thử coppy v ào thử coi

    Trả lờiXóa
  29. ĐỂ NHẬN XÉT PHÍA TRÊN:
    Bạn chọn phần thiết kế, sau đó chọn google+, rồi chọn : Sữ dụng tính năng Nhận xét của google+ trên blog này?. Như vậy là xong
    CHÚC BẠN VUI NHÉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đọc bài xong,đọc hết lời com của mọi người rồi thấy lợm mửa...Ối,cái món canh,không ăn mà cũng phát khiếp,Lão ăn rồi thì có lẽ nay bị chứng buồn nôn suốt ....

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    3. cảm ơn chị đã nhắc. Nhưng nhiều khi ...kéo tuột xuống tìm chỗ bình cũng gây cảm giác thích thú đấy chị ! hehe

      Xóa
  30. Lần đầu ghé thăm blog của anh thấy vui vui, kỳ kỳ... hì hì..
    Anh chắc mới vào blogspot? Mới đầu em cũng không thích bên này bằng bên yahoo nhưng lâu rồi cũng quen. Mong được giao lưu thường xuyên ạ!

    Trả lờiXóa
  31. Trời à. Đọc món canh chua mà muốn nôn quắn ruột. Đúng là chú đầu bếp giỏi nấu ăn... ghê. Hihi.

    Trả lờiXóa
  32. Món bồi này... ghê quá, hihihi. Nhưng cách lão viết về ẩm thực hay quá, tưng tửng mà cuốn hút, tại có mấy chỗ kịch tính quá trời. Bếp lúc nào cũng sẽ thử học tập lão cách viết này, lúc ấy mời lão sang chấm điểm cho món ăn và cho đầu bếp nha!
    À, Bếp thấy câu cuối cùng quen quá, hình như giống cái slogan bên chị Om: viết cho khỏi quên chữ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. yes - đúng rồi bếp xanh ạ. Lão bỏ blog được một năm, nhiều bạn bè từ hồi yahoo khích lệ lão vào blog spost. Bài Canh Bồi là bài viết đầu tiên cho khởi động blog spost. Còn viết cho khỏi quên chữ là trùng lặp ngẫu nhiên đấy bếp . ( Tư tưởng lớn thuong gặp nhau )

      Xóa
  33. Bài Lão viết thật cuốn hút..những lời còm cũng khiến người đọc khó lòng dứt áo ra đi được...Thì ra Lão cũng "Ba chìm bảy nổi chín lênh đênh" khắp miền sông nước nhỉ...Lão vui nhé

    Trả lờiXóa
  34. Nếu có xới blog đọc những bài xưa cũ, nhớ đi đến đâu thì...người đẹp rải lông ngỗng cho lão theo phục vụ nhé.
    Bài này là cột mốt cho mảnh đất mới sau khi blog yahoo sập tiệm và lão nghỉ viết gần một năm .

    Trả lờiXóa

:) :( :)) :(( =))

Lên Trên! Xuống Dưới!